Tiếng Việt | English

13/12/2018 - 09:24

Dự án của Tập đoàn quốc tế Năm Sao trên địa bàn huyện Cần Đước tiếp tục “hành dân”

Dù UBND tỉnh đồng ý cho Tập đoàn Quốc tế Năm Sao (gọi tắt Cty Năm Sao) tiếp tục thực hiện dự án (DA) trên địa bàn huyện Cần Đước, tỉnh Long An nhưng đến nay, DA vẫn "giậm chân tại chỗ", ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây khó khăn, tạo áp lực trong công tác quản lý nhà nước của địa phương.

Nhà người dân trong ấp Cầu Xoay, xã Long Trạch, xuống cấp nhưng không thể xây mới do dính quy hoạch

Nhà người dân trong ấp Cầu Xoay, xã Long Trạch, xuống cấp nhưng không thể xây mới do dính quy hoạch

Tiếp tục "hành dân"

Khi thông báo có DA, người dân xã Long Trạch, Long Khê rất phấn khởi, vì nghĩ cuộc sống của mình sẽ thay đổi, phát triển và diện mạo địa phương khởi sắc. Tuy nhiên, nhiều hộ dân tại đây chưa kịp mừng thì đã ngán ngẩm, thở dài, còn lãnh đạo địa phương lắc đầu ngao ngán vì DA “treo” hơn chục năm qua.

Qua nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân kiến nghị cấp trên cần có giải pháp, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện hoặc sớm thu hồi DA để trả lại cuộc sống bình thường cho họ nhưng đến nay, DA vẫn tiếp tục "hành dân", gây bức xúc trong dư luận. Ông Hồ Văn Lộc, ngụ ấp Cầu Xoay, xã Long Trạch, bức xúc: “Người dân luôn đồng tình, ủng hộ chủ trương của Nhà nước. Khi thực hiện DA, chúng tôi ai cũng đều chấp thuận nhưng hơn 10 năm qua, DA vẫn không triển khai gì cả. đất nằm trong quy hoạch, hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi không được đầu tư. Sản xuất bị ngưng trệ, nhà cửa cũng không được xây cất mới. Cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Mọi người ở đây kiến nghị không biết bao nhiêu lần nhưng tình hình vẫn không thay đổi nên ai cũng bức xúc vì sự lãng phí tài nguyên đất đai. Gia đình tôi có gần 5.000m2 đất trong DA. Tôi vẫn ủng hộ chủ trương của Nhà nước tiếp tục thực hiện DA nhưng sẽ không đồng ý với mức giá bồi thường trước đây (chưa kể những khoản bồi thường tổn thất hàng chục năm qua vì dính quy hoạch). Tôi kiến nghị phải kê biên lại, áp dụng mức giá bồi thường mới và Nhà nước cần kiểm tra, thẩm định năng lực tài chính thật sự của chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư không đáp ứng được thì đổi nhà đầu tư mới để DA được thực hiện”.

Tương tự, ông Đặng Văn Vàng, ngụ cùng địa phương, cho biết: “Cuộc sống ở vùng quy hoạch “treo” rất khổ, người dân thua thiệt rất nhiều thứ, kinh tế ngày càng đi xuống vì hầu như không sản xuất được gì. Tôi kiến nghị địa phương phải đôn đốc chủ đầu tư và tính toán hợp lý giá bồi thường”.

Theo UBND xã Long Trạch, DA của Cty Năm Sao “treo” nhiều năm gây áp lực lớn trong việc quản lý của địa phương. Xã hiểu khó khăn và ghi nhận ý kiến của người dân, nhiều lần phản ánh lên cấp trên nhưng đến nay tình hình vẫn không có gì thay đổi. Dính quy hoạch, các công trình giao thông, thủy lợi hay phúc lợi xã hội không được đầu tư, nâng cấp. Hiện ở ấp Cầu Xoay còn gần 100 hộ dân sử dụng điện kế tổ, phải gồng mình trả chi phí cao gấp nhiều lần do phải bù phần điện năng bị hao hụt. Địa phương kiến nghị cấp trên sớm giải quyết, chấm dứt, thu hồi DA hoặc đổi chủ đầu tư có năng lực hơn để thực hiện.

“Giậm chân” tại chỗ

Trước đây, Báo Long An từng phản ánh nhiều lần về DA của Cty Năm Sao trên địa bàn huyện Cần Đước “treo” nhiều năm, gây đảo lộn cuộc sống người dân, tạo áp lực lớn trong quản lý nhà nước của địa phương. Đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, DA vẫn “giậm chân” tại chỗ và bỏ ngỏ thời gian hoàn thành.

DA của Cty Năm Sao được quy hoạch trên địa bàn xã Long Trạch, Long Khê, huyện Cần Đước từ năm 2006, với diện tích trên 110ha, gồm khu tái định cư và khu đô thị. Trong đó, khu tái định cư (gần 15ha) tại xã Long Trạch, khu đô thị (khoảng 97ha) tại 2 xã Long Khê, Long Trạch.

Khu tái định cư được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 15/7/2009, cấp chứng nhận thay đổi lần 1 vào ngày 12/02/2018. Khu đô thị được UBND tỉnh cấp chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 29/11/2010, chứng nhận thay đổi lần 1 vào ngày 16/7/2014 và chứng nhận thay đổi lần 2 vào ngày 12/02/2018. DA khi triển khai sẽ kê biên, bồi thường cho gần 500 hộ dân thuộc 2 xã Long Khê, Long Trạch.

Nhiều ha đất của người dân bỏ hoang, không thể sản xuất vì dính quy hoạch

Nhiều ha đất của người dân bỏ hoang, không thể sản xuất vì dính quy hoạch

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Văn Thông, địa phương kiến nghị những khó khăn mới phát sinh trong quá trình kê biên, bồi thường DA của Cty Năm Sao. Sở nhiều lần làm việc với huyện, chủ đầu tư để hướng dẫn các thủ tục kê biên, xác định đơn giá, bồi thường cho người dân nằm trong DA. Hiện nay, DA của Cty Năm Sao tại địa bàn huyện Cần Đước mới chỉ thông qua danh mục DA thu hồi đất, chưa thể tiến hành kê biên, bồi thường cho người dân vì DA kéo dài, những thủ tục liên quan cũ trước đây không còn đủ tính pháp lý khi Luật Đất đai năm 2013 được áp dụng. Sở xác định lại đơn giá trình UBND tỉnh phê duyệt và hướng dẫn đơn vị nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục theo quy định mới để làm cơ sở kê biên, chi trả bồi thường cho người dân để sớm thực hiện DA.

Được biết, tháng 4/2018, Cty Năm Sao chuyển 100 tỉ đồng vào tài khoản Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cần Đước (hiện nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng huyện) để thực hiện chi trả bồi thường cho người dân. Tuy nhiên, do thời gian kéo dài, những thủ tục liên quan cũ không còn đủ tính pháp lý để tiến hành kê biên, bồi thường cho người dân. Đến nay hơn 10 năm, DA vẫn “giậm chân” tại chỗ, chưa thể chi trả tiền bồi thường cho người dân theo quy định. Hiện các ngành chức năng đang hướng dẫn các thủ tục liên quan để chủ đầu hoàn thiện và bỏ ngỏ thời gian hoàn thành./.

Hiện nay, DA của Cty Năm Sao tại địa bàn huyện Cần Đước mới chỉ thông qua danh mục DA thu hồi đất, chưa thể tiến hành kê biên, bồi thường cho người dân vì DA kéo dài, những thủ tục liên quan cũ trước đây không còn đủ tính pháp lý khi Luật Đất đai năm 2013 được áp dụng. Sở xác định lại đơn giá trình UBND tỉnh phê duyệt và hướng dẫn đơn vị nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục theo quy định mới để làm cơ sở kê biên, chi trả bồi thường cho người dân để sớm thực hiện DA.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Văn Thông

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết