Tiếng Việt | English

23/06/2020 - 11:14

Dự án Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan: Cứ dây dưa, kéo dài nhiều năm

Dự án (Dự án DA) Cụm công nghiệp (CCN) chế biến thực phẩm Vissan tại xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An triển khai rất chậm trễ, kéo dài nhiều năm. Cuối năm 2019, Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự ánDA.

Nhiều năm trôi qua nhưng tiến độ thực hiện dự án vẫn rất chậm trễ. Ngành chức năng đã nhiều lần kiểm tra dự án và làm việc với chủ đầu tư. Năm 2019, ngành chức năng kiểm tra tại dự án thì nơi đây vẫn là khu đất trống như trong ảnh
Nhiều năm trôi qua nhưng tiến độ thực hiện dự án vẫn rất chậm trễ. Ngành chức năng đã nhiều lần kiểm tra dự án và làm việc với chủ đầu tư. Năm 2019, ngành chức năng kiểm tra tại dự án thì nơi đây vẫn là khu đất trống như trong ảnh

Nhiều năm không triển khai thực hiện hạ tầng

DA CCN Chế biến thực phẩm Vissan ở xã Lương Bình, huyện Bến Lức, có diện tích 22,4ha. DA này, doanh nghiệp nhận chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất và nhận chuyển toàn bộ DA từ DA CCN Đại Đồng. Ngày 05/8/2009, UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty (Cty) TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản thực hiện DA CCN Chế biến thực phẩm Vissan.

Ngày 26/11/2009, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích đất 22,4ha cho Cty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (sau đó Cty chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành Cty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản). DA đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2.000 ngày 07/02/2012,...

Quy mô DA CCN Chế biến thực phẩm Vissan có dây chuyền giết mổ heo công suất 360 con/giờ, xưởng sản xuất lạp xưởng quy mô 900 tấn/năm, xưởng sản xuất đồ hộp quy mô 2.650 tấn/năm, xưởng sản xuất xúc xích tiệt trùng quy mô 20.800 tấn/năm, xưởng sản xuất thịt nguội quy mô 3.400 tấn/năm, xưởng sản xuất giò các loại quy mô 1.500 tấn/năm và sản xuất hàng chế biến khác quy mô 5.600 tấn/năm,... Tổng mức đầu tư DA hơn 1.500 tỉ đồng.

DA này đã hoàn thành san lấp mặt bằng, Cty đã thực hiện và chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, môi trường nên rất thuận lợi cho triển khai đầu tư hạ tầng DA. Mặc dù vậy, cứ năm này qua năm khác, DA vẫn triển khai chậm trễ dù ngành chức năng nhiều lần làm việc đôn đốc nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.

“Trước sự trống huơ trống hoác ở khu đất này nhiều năm, nếu không nghe chính quyền thông tin và người dân xác nhận thì chúng tôi sẽ không nghĩ đây là DA CCN.DA đã san lấp hoàn thành khá lâu rồi nhưng không biết vì sao lại để đất trống năm này qua năm khác” - một người dân ở gần khu đất cho biết.

Lý do DA bị chậm trễ kéo dài được chủ đầu tư đưa ra là do Cty phải tập trung thực hiện các thủ tục cổ phần hóa doanh nghiệp. Các cổ đông yêu cầu rà soát pháp lý tiếp nhận kế thừa và đánh giá lại hiệu quả đầu tư. Ngoài ra, Cty cho rằng, mặc dù hoạt động theo loại hình doanh nghiệp cổ phần nhưng phần vốn Nhà nước vẫn chiếm chi phối nên trong quá trình triển khai, thực hiện phải tuân thủ nghiêm các thủ tục, quy trình, trình tự DA theo pháp luật về đầu tư, đấu thầu, xây dựng,...

Cuối năm 2022 đi vào hoạt động?

Sau nhiều năm không triển khai, thực hiện, đầu tháng 4-2019, UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai hạ tầng, bảo đảm đến cuối năm 2019 có hạ tầng đủ điều kiện tiếp nhận DA đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư chưa thực hiện theo đúng kế hoạch. Làm việc với ngành chức năng của tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết: “Cử tri ở huyện nhiều lần đặt vấn đề vì sao DA bị chậm trễ, kéo dài?”.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương - Dương Văn Hoàng Hoanh, về DA này, chủ đầu tư đã nhiều lần không thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra và cam kết với tỉnh. Tiến độ triển khai DA CCN Chế biến thực phẩm Vissan rất chậm trễ.Ngày 07/4/2020, sở đã chủ trì họp kiểm tra tiến độ đầu tư hạ tầng tại dự án.Theo báo cáo, nhà đầu tư đang thực hiện bước thiết kế và lập tổng dự toán cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, DA lập từ năm 2012 đến 2015 mới phê duyệt kéo dài đến giờ, tổng mức đầu tư đã lên gần 500 tỉ đồng cho DA nên phải rà soát lại, xin ý kiến của đại hội đồng cổ đông trước khi quyết định đầu tư.

Sau nhiều lần không thực hiện đúng cam kết, kế hoạch thì tại cuộc làm việc này, lại thêm một lần nữa chủ đầu tư hứa trong tháng 5-2020 khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đến tháng 9/2020 hoàn thành.Các gói thầu còn lại triển khai khởi công trong tháng 9/2020.

“Sở sẽ theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư triển khai, thực hiện dự án. Theo kế hoạch cam kết chủ đầu tư đưa ra là DA hoàn thành, đi vào hoạt động trong tháng 12/2022” - ông Dương Văn Hoàng Oanh cho biết.

Về DA này, UBND tỉnh cho biết, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, UBND tỉnh đã nhiều lần gia hạn tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư và mới đây nhất là làm việc với Sở Công Thương ngày 07-5-2020 thì tiến độ triển khai DA cũng không có chuyển biến.

Về kiến nghị thu hồi DA của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có cân nhắc để chỉ đạo thực hiện. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Công thương tham mưu thu hồi quyết định thành lập CCN và xóa DA ra khỏi quy hoạch phát triển CCN của tỉnh. UBND tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi DA nếu chủ đầu tư tiếp tục để chậm tiến độ như trên.

"Dự án Cụm công nghiệp Chế biến thực phẩm Vissan đã hoàn thành san lấp mặt bằng, công ty đã thực hiện và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, môi trường nên rất thuận lợi cho triển khai đầu tư hạ tầng dự án. Mặc dù vậy, cứ năm này qua năm khác, dự án vẫn triển khai chậm trễ, dù ngành chức năng nhiều lần làm việc đôn đốc"./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết