Tiếng Việt | English

02/04/2019 - 09:11

Dự án Đường vành đai TP.Tân An còn nhiều vướng mắc

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án (DA) đường Vành đai TP.Tân An, tỉnh Long An, Chủ tịch UBND thành phố - Lê Công Đỉnh cùng đại diện các cơ quan liên quan tiến hành đối thoại với một số hộ dân trong DA tại xã Bình Tâm.

Dự án đường Vành đai TP.Tân An đoạn qua xã Bình Tâm còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Dự án đường Vành đai TP.Tân An đoạn qua xã Bình Tâm còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Không đồng tình giải tỏa thêm 20m

Theo Chủ tịch UBND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh, đây là công trình tạo động lực cho sự phát triển đô thị. DA khi hoàn thành sẽ góp phần rất lớn trong việc phát triển KT-XH địa phương.

DA gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB) bởi kinh phí chi trả, bồi thường GPMB và tái định cư khá lớn. Mặt khác, DA chưa nhận được sự đồng tình của nhiều hộ dân trong vùng DA đối với việc giải tỏa thêm 20m ở mỗi bên đường. Từ đó, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình.

Tại cuộc đối thoại, đa số các hộ dân tại xã Bình Tâm không đồng tình với việc giải tỏa thêm 20m ở mỗi bên đường để làm phân khu chức năng cũng như khiếu nại về đơn giá bồi thường chưa được thỏa đáng.

Bà Trần Thị Hồng Thu cùng các hộ dân xã Bình Tâm cho rằng: “Chúng tôi hoàn toàn đồng thuận với chủ trương quy hoạch đường Vành đai nhưng chỉ đồng ý giải tỏa phần đất nằm trong 33m, không chấp nhận giải tỏa thêm 20m hai bên đường. Hơn nữa, tôi kiến nghị Nhà nước nên xem xét lại đơn giá bồi thường vì hiện tại, giá đền bù quá thấp. Chúng tôi e rằng, sau khi giao nhà, giao đất sẽ khó có thể ổn định cuộc sống”.

Đây cũng là lý do khiến hơn 100 hộ dân tại xã Bình Tâm không cho đơn vị kiểm đếm 20m hai bên đường Vành đai vì họ không đồng ý làm phân khu chức năng.

“Không có chuyện phân lô, bán nền”

Khẳng định với các hộ dân tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh cho rằng: “Không có chuyện phân lô, bán nền”.

Ông cho biết, việc GPMB, thu hồi phần đất 20m hai bên đường Vành đai nhằm phục vụ công tác quản lý, chỉnh trang đô thị theo quy hoạch, quản lý quy hoạch, phát triển các phân khu chức năng: Thương mại, dịch vụ, dân cư tập trung, cụm công nghiệp,... theo đúng đồ án quy hoạch được phê duyệt.

Trong đó, giao phân khu chức năng đối ứng cho các nhà đầu tư để đầu tư, thu hồi vốn đầu tư đường Vành đai. Nhà đầu tư không được phân lô, bán nền dọc theo đường Vành đai thành phố.

Hơn nữa, theo quy hoạch đất đai, xây dựng của thành phố cũng như quy hoạch phân khu, sẽ không có dân cư riêng lẻ dọc hai bên đường Vành đai.

Đối với những hộ dân trong vùng DA, UBND thành phố cam kết bảo đảm quyền lợi hợp pháp và chính đáng đúng quy định của pháp luật khi Nhà nước thực hiện GPMB 20m.

Cụ thể, những hộ này được bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, được hỗ trợ tái định cư tại các vị trí phù hợp nếu đủ điều kiện tái định cư theo quy định.

Ông thông tin thêm, sau cuộc đối thoại lần này, thanh tra liên ngành của thành phố vào cuộc, xác minh đối với những trường hợp kiến nghị của các hộ dân về giá đền bù chưa sát với thực tế, sau đó, UBND thành phố sẽ có văn bản trả lời đối với những hộ dân có đơn khiếu nại.

Ông Đỉnh cũng mong rằng, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục làm công tác tuyên truyền, vận động để các hộ dân đồng tình với chủ trương chung của tỉnh./.

Đường Vành đai TP.Tân An có chiều dài hơn 23km, rộng 33m (bao gồm mặt đường và hành lang), điểm đầu giao với ngã tư Mỹ Phú (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa), điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 1 - Đường tỉnh 833, TP.Tân An.

DA đi qua xã Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa); các xã: Lợi Bình Nhơn, An Vĩnh Ngãi, Bình Tâm, Nhơn Thạnh Trung, các phường: Khánh Hậu, Tân Khánh, phường 7, phường 5 (TP.Tân An).

Đây là công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh.

Có tất cả 1.639 hộ dân bị ảnh hưởng, đã kiểm đếm đạt 100%, đã phê duyệt phương án phần diện tích đất của các hộ trên, riêng phần tài sản trên đất chưa kiểm đếm.

DA được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho hơn 1.300 hộ; trong đó đã chi trả tiền bồi thường cho trên 1.000 hộ. Tuy nhiên, có 143 hộ có ý kiến không đồng thuận chủ trương phần mở rộng 20m ở hai bên; trong đó, nhiều nhất thuộc xã Bình Tâm.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết