Tiếng Việt | English

19/09/2018 - 11:06

Dự án Khu dân cư nhà vườn xã Thạnh Đức: Chủ đầu tư lại hứa

Khi nào cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân tại dự án (DA)? đó là câu hỏi của nhiều người dân trong DA tái định cư (TĐC) 1 và khu dân cư (KDC) nhà vườn tại xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đặt ra với chủ đầu tư DA là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An (gọi tắt là Cty Phú An).

Một góc trong dự án khu dân cư nhà vườn xã Thạnh Đức

Một góc trong dự án khu dân cư nhà vườn xã Thạnh Đức

Hàng trăm GCNQSDĐ vẫn chưa cấp cho dân

Khu TĐC 1 có diện tích 10,9ha (405 nền TĐC); KDC nhà vườn giai đoạn 2, 3 có diện tích 71,6ha (tổng số nền bố trí TĐC là 483 nền). Dù DA đã thực hiện nhiều năm qua nhưng đến nay, hạ tầng ở đây vẫn còn nhiều bất cập.

Tại KDC nhà vườn, tiến độ thực hiện đầu tư hạ tầng rất trì trệ. Hiện nay, chủ đầu tư mới cơ bản hoàn thành phần san nền, hệ thống giao thông nội bộ chỉ mới có tuyến đường chính được trải nhựa, còn lại là trải đá xanh. Hệ thống thoát nước, cấp nước, điện, cây xanh cũng chưa hoàn chỉnh; hệ thống xử lý nước thải chưa triển khai.

Còn tại khu TĐC 1, hệ thống hạ tầng được xây dựng tốt hơn, đường nội bộ cơ bản được trải nhựa, người dân vào ở khá đông nhưng hệ thống điện chiếu sáng chưa hoàn thiện, khu xử lý nước thải chưa được thi công.

Từ thực trạng trên, những hộ dân vào ở tại KDC nhà vườn đã tự kéo điện về sử dụng. Đồng thời, những hộ dân ở đây phải sử dụng nước không bảo đảm chất lượng từ công trình nước đã xây dựng nhiều năm trước.

Ngoài ra, một vấn đề bức xúc tại khu TĐC 1 và KDC nhà vườn chính là chủ đầu tư lấy GCNQSDĐ của người dân đưa đi thế chấp ngân hàng. Bà Lê Thị Kim Phượng cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải nhanh chóng cấp GCNQSDĐ nhưng chờ mãi vẫn không thấy đâu. Chúng tôi phải tiếp tục chờ 1 năm, 2 năm hay 10 năm nữa...? Mong muốn chính quyền, ngành chức năng can thiệp để bảo vệ quyền lợi của người dân”.

Theo báo cáo của chủ đầu tư - Cty Phú An, đến nay, ở khu TĐC 1 đã cấp 347 GCNQSDĐ, còn lại 58 giấy chưa cấp. Trong khi đó, ở KDC nhà vườn, trong tổng số 483 nền TĐC thì đến nay chưa cấp GCNQSDĐ nào cho người dân.

Công ty lại hứa?

Ngày 14/9/2018, trong cuộc tái giám sát của HĐND tỉnh đối với DA khu TĐC 1 và KDC nhà vườn xã Thạnh Đức thì những tồn tại, trì trệ trong việc triển khai thực hiện của chủ đầu tư Cty Phú An như trên đã được nêu ra.

Đặc biệt, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh cũng đặc biệt theo dõi, quan tâm đối với những lời hứa hẹn của Cty trong thực hiện DA. Trước đó, Cty Phú An đưa ra kế hoạch sẽ làm thủ tục giải chấp dứt điểm vào cuối quí IV/2017 với ngân hàng để tách tiếp GCNQSDĐ cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, kế hoạch này vẫn chưa được thực hiện.

Lý giải cho sự thất hứa này, trong văn bản báo cáo với ngành chức năng, bà Phan Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty Phú An, đưa ra lý do: “Cty Phú An có kế hoạch sử dụng nguồn vốn hợp đồng liên doanh với một Cty ở nước ngoài để giải chấp tài sản và cấp GCNQSDĐ cho dân. Tuy nhiên, do vướng thủ tục tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An, nhà đầu tư chưa có giấy chứng nhận đầu tư nên chưa chuyển tiền về Việt Nam theo dự định”.

Ngoài những lý giải trên, Cty Phú An lại tiếp tục đưa ra những lời hứa hẹn thời gian cụ thể nhưng có lẽ với những gì diễn ra trong thời gian qua, rất khó được tin tưởng. Cty Phú An cho rằng, trên cơ sở kế hoạch trả nợ thực hiện nghĩa vụ thi hành án, Cty hứa sẽ hoàn tất trả nợ trong quí III-2018, đồng thời hoàn tất thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân trong quí I/2019.

Qua làm việc với Đoàn giám sát HĐND tỉnh, Cty Phú An cũng đưa ra những cam kết lộ trình và thời gian hoàn thành DA. Đối với khu TĐC 1, sẽ thi công hoàn chỉnh điện chiếu sáng công cộng trong năm 2018, thi công nhà máy xử lý nước thải trong năm 2019.

Với KDC nhà vườn, trong năm 2018, Cty sẽ trải nhựa đường trong khu TĐC, thi công hệ thống cấp nước khu TĐC đấu nối với hệ thống cấp nước của nhà máy để phục vụ người dân, thi công điện chiếu sáng trong khu TĐC. Trong quí III/2019, Cty sẽ thi công hoàn chỉnh hạ tầng đường giao thông phần còn lại và điện chiếu sáng. Ngoài ra, theo Cty Phú An, hiện nay tại KDC nhà vườn còn hơn 40 lô nền chưa bàn giao cho người dân vì vướng 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Theo đó, ngành chức năng huyện Bến Lức đang tiếp tục mời hộ dân này thỏa thuận đền bù phần diện tích đất lần cuối. Khi các bên thỏa thuận bồi thường xong, Cty mới tiến hành làm đường và san lấp mặt bằng, giao nền cho hộ dân.

“Cách đây 1 năm, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tại DA nhưng đến nay vẫn chưa có sự chuyển biến nhiều. Theo đó, đề nghị Cty khắc phục những tồn tại, trì trệ đang xảy ra để đẩy nhanh thực hiện hạ tầng. Đặc biệt, từ đây đến cuối năm 2018, Cty cần phải có những chuyển biến tích cực trong cấp GCNQSDĐ cho người dân” - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang nêu rõ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích