Tiếng Việt | English

28/06/2020 - 11:39

Dự án khu dân cư Trung tâm hành chính huyện Thủ Thừa: Chậm đền bù, hàng chục hộ dân “vác đơn” kêu cứu

Bức xúc về việc chủ đầu tư dự án (DA) Khu dân cư (KDC) Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An) kéo dài tiến độ, chậm bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) làm ảnh hưởng đến đời sống, hàng chục hộ “vác đơn” kêu cứu đến cơ quan chức năng.

Chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa kéo dài tiến độ, chậm bồi thường, giải phóng mặt bằng như đã cam kết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong vùng quy hoạch

Chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa kéo dài tiến độ, chậm bồi thường, giải phóng mặt bằng như đã cam kết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong vùng quy hoạch

Dân "kêu trời" vì dự án chậm bồi thưòng 

KDC Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa tọa lạc khu phố 11, thị trấn Thủ Thừa, giai đoạn 1 có diện tích 501.141m2. Trước đây, DA do Công ty Cổ phần (Cty CP) Licogi 16.1 làm chủ đầu tư, hiện nay bàn giao lại cho Cty CP Đầu tư và Phát triển Thủ Thừa.

Dù có quyết định thu hồi đất ngày 24/12/2019 nhưng đến nay, hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Sang và nhiều người dân trong vùng quy hoạch vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Người dân nơi đây vô cùng bức xúc về việc ngành chức năng không giữ lời hứa, chậm chi trả tiền bồi thường đất đai, tài sản. Kể từ khi tiến hành kê biên, kiểm đếm thực tế đất và tài sản trên đất (năm 2017) đến nay, người dân trong vùng quy hoạch chịu nhiều khổ sở vì không được sản xuất, xây dựng nhà ở dù đã xuống cấp,… 

“Lo sợ không có nhà để ở, gia đình tôi đã vay mượn tiền đặt cọc mua một lô đất tái định cư, nào ngờ đến thời điểm trả tiền thì không có tiền trả, đành phải mất cọc. Hiện nay, gia đình tôi lâm vào cảnh nợ nần. Nhiều lần tôi liên hệ xin được chi trả trước số tiền đền bù do hoàn cảnh khó khăn nhưng không được cơ quan chức năng giải quyết ”- ông Nguyễn Thanh Sang phản ánh.

Cũng như ông Sang, nhiều hộ dân khác trong diện bị thu hồi đất ở khu phố 11 phản ánh, ngành chức năng nên xem xét lại năng lực tài chính của nhà đầu tư vì đến nay họ vẫn chưa nhận tiền đền bù. 

Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện Thủ Thừa - Lê Hữu Duyên cho biết: Cuối năm 2019, do các hộ dân thuộc diện đền bù có yêu cầu được nhận tiền để ổn định cuộc sống nên UBND huyện đã chủ động lập phương án đền bù để có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường. Theo cam kết của nhà đầu tư, dự kiến trong tháng 6-2020, sẽ giải ngân xong kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân. 

“Hiện nay, nhà đầu tư DA đang gặp khó khăn về mặt tài chính nên chưa chuyển đủ tiền để  chi trả bồi thường cho người dân trong vùng quy hoạch DA. Khi nào chủ đầu tư chuyển tiền thì Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện sẽ thực hiện việc chi trả đến người dân theo quyết định phê duyệt phương án” - ông Duyên khẳng định.

Cần thu hồi dự án vì nhà đầu tư không đủ năng lực

Ngày 12/5/2017, UBND huyện Thủ Thừa ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện DA KDC Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa (giai đoạn 1). Đến tháng 6 -2017, tiến hành kê biên, kiểm đếm thực tế đất và tài sản trên đất. Ngày 16-12-2019, UBND huyện ban hành Quyết định số 5807 phê duyệt phương án bồi thường (đợt 1) gồm 54 trường hợp (51 hộ gia đình và 3 tổ chức) với số tiền 60,6 tỉ đồng, đã công bố quyết định phê duyệt phương án và trao quyết định thu hồi đất, quyết định chi trả cho người dân.

Ngày 24/12/2019, UBND huyện ban hành Quyết định số 6135 phê duyệt phương án (đợt 2) gồm 152 trường hợp với số tiền 311,2 tỉ đồng; tiến hành công bố quyết định phê duyệt phương án và trao quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa chuyển tiền nên UBND huyện chưa ban hành 
quyết định chi trả.

Hiện nay, tổng diện tích bị thu hồi 457.483,8m2 với tổng số tiền được phê duyệt dự án là 371, 8 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư đã chuyển về tài khoản Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện 9,5 tỉ/371,8 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện GPMB là 3,6 tỉ đồng (50% theo hợp đồng đã ký kết). Kinh phí bồi thường cho người dân là 5,9 tỉ đồng, đã chi trả duy nhất cho 1 trường hợp là ông Nguyễn Thành Châu (trước đây thường trú xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre). 

Trường hợp ông Châu được giải quyết trước do ông chuẩn bị định cư ở nước ngoài. UBND huyện đã cân nhắc xem xét và giải quyết chi trả số tiền 4,4 tỉ đồng. Hiện nay, số tiền chi trả cho người dân còn lại ở Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện là 1,5 tỉ đồng. Chủ đầu tư kiến nghị UBND huyện được tiếp tục gia hạn thực hiện DA đến ngày 30-6-2020 sẽ chuyển đủ kinh phí thực hiện công tác bồi thường toàn bộ DA cho Hội đồng Bồi thường huyện theo quy định.

Tại Thông báo số 1714, ngày 17/3/2020 của UBND huyện về kết luận công tác GPMB thực hiện DA KDC Trung tâm Hành chính huyện, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Đăng Minh Xuân nhận định, việc triển khai DA KDC Trung tâm Hành chính huyện có ý nghĩa rất lớn về mặt chính trị đối với huyện, giúp huyện tạo quỹ đất sạch để sớm triển khai xây dựng Khu Trung tâm Hành chính huyện, đồng thời DA góp phần chỉnh trang thị trấn, thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực phía Bắc. 

Tuy nhiên, chủ đầu tư cam kết nhiều lần nhưng không thực hiện đúng theo cam kết và DA đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư gia hạn nhiều lần. Việc chủ đầu tư xin được tiếp tục gia hạn thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh. UBND huyện đề nghị nhà đầu tư cân nhắc kỹ giữa việc tiếp tục gia hạn DA và rút DA vì việc bồi thường, GPMB theo phương án năm 2020 sẽ cao hơn nhiều so với năm 2019 và thời gian phê duyệt lại giá, áp giá đền bù sẽ mất rất nhiều thời gian.

Trước đó, theo Báo cáo số 1615/BC-UBND, ngày 13/3/2020 của UBND huyện, DA này kéo dài từ năm 2016 đến nay, do chủ đầu tư không có khả năng tài chính để thực hiện. Tại Thông báo số 139, ngày 16/3/2020, UBND tỉnh về Kết luận của Trưởng ban Chỉ đạo GPMB tỉnh tại cuộc họp ngày 11-3-2020 thống nhất giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư DA.
Thiết nghĩ, trước tình trạng chủ đầu tư không đủ khả năng tài chính thực hiện DA, UBND tỉnh cần nhanh chóng chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, thu hồi chủ trương đầu tư DA theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, nhằm bảo đảm quyền lợi, cuộc sống cho người dân

Hiện nay, người dân có đất nằm trong vùng quy hoạch dự án Khu dân cư Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa đang hoang mang, lo sợ vì không biết dự án có đủ khả năng triển khai hay vẫn bị “đắp chiếu”. Nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh bế tắc do nợ nần vì phải vay, mượn tiền mua đất tái định cư./.

Hùng Anh

 

Chia sẻ bài viết