Tiếng Việt | English

23/10/2018 - 20:04

Dù đã gỡ cài đặt, nhiều ứng dụng vẫn tiếp tục theo dõi bạn

Đoán biết trước sẽ tới lúc người dùng sẽ có lúc gỡ bỏ các ứng dụng (app), nhiều công ty đã bàn tính với các nhà sản xuất ứng dụng để vẫn có thể tiếp cận người dùng sau khi họ đã gỡ app.

Ảnh (minh họa): BLOOMBERG

Ảnh (minh họa): BLOOMBERG

Theo trang Bloomberg, trong số các công ty đang cung cấp công cụ theo dõi người dùng ngay cả khi họ đã gỡ bỏ ứng dụng có các hãng Adjust, AppsFlyer, MoEngage, Localytics và CleverTap. Tính năng này được là một phần của bộ công cụ mở rộng thêm dành cho nhà phát triển.

Các khách hàng của những công ty này gồm có T-Mobile US, Spotify Technology và Yelp.

Sự thật này, theo các chuyên gia bảo vệ quyền riêng tư, là một lý do mới khác cho thấy cần thiết phải đánh giá lại các quyền riêng tư online và hạn chế những gì các công ty có thể xử lý với dữ liệu người dùng.

Một số nhà cung cấp ứng dụng cho rằng những công cụ theo dõi này vốn được sử dụng để "đo lường" được phản ứng của người dùng với các phiên bản cập nhật của ứng dụng và những thay đổi khác.

Ông Jude McColgan, giám đốc điều hành của công ty Localytics có trụ sở tại thành phố Boston (Mỹ), cho biết ông vẫn chưa thấy có hiện tượng các khách hàng của công ty ông sử dụng công nghệ này để phát tán quảng cáo tới những người từng dùng ứng dụng.

Tính năng theo dõi khi gỡ bỏ ứng dụng khai thác yếu tố "lõi" trong hệ điều hành cho thiết bị di động của Apple và Google là tính năng đẩy các thông báo (push notification).

Ở phương diện tích cực, tính năng này có thể được dùng để sửa chữa các lỗi trong ứng dụng, hoặc tinh chỉnh các app mà không phải làm phiền người dùng bằng các cuộc thăm dò ý kiến hay những công cụ gây phiền toái khác.

Tuy nhiên theo các chuyên gia bảo mật, tính năng này cũng có thể bị lạm dụng để giúp các công ty ngấm ngầm theo dõi người dùng, ngay cả khi họ đã gỡ bỏ các app.

Vì thông thường, để sử dụng các app, người dùng phải chấp nhận chia sẻ dữ liệu của họ miễn phí, có thể sự cho phép này là vĩnh viễn, và hoàn toàn không hay biết dữ liệu riêng của mình sẽ bị sử dụng như thế nào sau đó./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết