Tiếng Việt | English

02/11/2019 - 01:59

Du khách nườm nượp đổ về Vườn Quốc gia Ba Vì ngắm hoa dã quỳ nở rộ

Rừng hoa dã quỳ rộng tới 10ha tại Vườn Quốc gia Ba Vì đã bắt đầu bung nở rực rỡ, thu hút hàng vạn du khách từ khắp nơi đổ về chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Nhiều bạn trẻ ở các tỉnh thành lân cận Hà Nội cũng tìm đến Ba Vì để ngắm hoa dã quỳ nở. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Nhiều bạn trẻ ở các tỉnh thành lân cận Hà Nội cũng tìm đến Ba Vì để ngắm hoa dã quỳ nở. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Bắt đầu từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11 hằng năm (cao điểm từ ngày 2-17/11), hoa dã quỳ tại Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) lại bung nở, nhuộm vàng khắp các cánh rừng, thu hút hàng vạn du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Ngay từ cổng Vườn Quốc gia Ba Vì đến độ cao cốt 1.100 mét, hoa dã quỳ khoe sắc dọc đường đi. Khu vực tập trung nhiều nhất nằm ở độ cao cốt 400 mét với một rừng hoa rộng tới 10ha.

Còn lại, hoa dã quỳ mọc rải rác ở nhiều khu vực khác với tổng diện tích lên tới 20ha. Vào độ hoa nở rộ, khắp nơi nhuộm màu vàng rực, nổi bật trên nền xanh của cây lá và của đại ngàn núi non khiến rừng hoa càng trở nên hấp dẫn.

Ông Đỗ Hữu Thế, Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì cho biết, những năm 30 của thế kỷ 20, người Pháp mang cây hoa dã quỳ về đây trồng và cây phát tán rộng ra cả Vườn.

Tuy nhiên, qua nhiều giai đoạn, dã quỳ vẫn được coi là loài hoa dại và thường xuyên được phát bỏ để bảo vệ rừng.

Đến năm 2014, khi nhận thấy vẻ đẹp của hoa và sự lãng mạn của núi rừng Ba Vì vào độ hoa nở, du khách đã tìm đến để thưởng lãm hoa dã quỳ nở.

Nhu cầu đó ngày một tăng cao và đến nay, rừng hoa dã quỳ ở Ba Vì trở thành điểm đến của đông đảo du khách vào dịp cuối Thu, đầu Đông.

Cũng từ đó, Vườn Quốc gia Ba Vì đã thực hiện quản lý, chăm sóc diện tích hoa dã quỳ để phục vụ nhu cầu hưởng thụ vẻ đẹp hoa tự nhiên của khách.

Du khách tìm đến Vườn Quốc gia Ba Vì thưởng lãm chụp ảnh lưu niệm cùng hoa dã quỳ. (Ảnh: Đoàn Quỳnh Linh/TTXVN)
Du khách tìm đến Vườn Quốc gia Ba Vì thưởng lãm chụp ảnh lưu niệm cùng hoa dã quỳ. (Ảnh: Đoàn Quỳnh Linh/TTXVN)

Hiện tại, Vườn Quốc gia Ba Vì đã kiểm soát tốt diện tích hoa dã quỳ, đặc biệt là khu vực rừng hoa tập trung rộng 10ha.

Tại khu vực hoa mọc tập trung, nhân viên của Vườn chăm sóc, bón phân, tuốt lá, cắt bỏ cành khô và cỏ dại. Các khu vực hoa mọc rải rác khác cũng được thường xuyên quản lý, bảo vệ để cây phát triển tốt.

Vào mùa hoa nở, vẻ đẹp hoang dã, mộc mạc nhưng rất đằm thắm của loại hoa dại này trở thành sức hút đối với rất nhiều du khách.

Dù chưa vào độ nở rộ nhưng cuối tuần qua và rải rác trong tuần, rất đông du khách đã đổ về Ba Vì để chiêm ngưỡng, chụp ảnh hoa dã quỳ.

Riêng cuối tuần qua, Vườn Quốc gia Ba Vì đã đón 7.000 khách mỗi ngày. Dịp hoa nở rộ có thể đón từ 12.000-15.000 khách mỗi ngày cuối tuần.

Có thời điểm, khu vực bán vé ngoài cổng Vườn bị ùn ứ rất lâu do lượng khách đổ về đông. Dù vậy, Vườn vẫn đủ khả năng đáp ứng lượng lớn khách đến tham quan.

Để phục vụ du khách vào mùa hoa dã quỳ nở, Vườn Quốc gia Ba Vì huy động gần 100% nhân lực, phân bố tại các khu vực để hướng dẫn, tuyên truyền cho du khách bảo vệ hoa và bảo vệ hệ sinh thái của vườn.

Dọc đường đi và khu vực rừng hoa, vườn lắp dựng các biển khuyến cáo người dân không ngắt hoa bẻ cành khi đến vui chơi, thưởng lãm.

Vườn cũng phối hợp với lực lượng công an để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự; đồng thời tổ chức hỗ trợ cứu hộ cứu nạn khi có bất trắc xảy ra. Mặt khác, Vườn Quốc gia Ba Vì cũng tổ chức các dịch vụ để phục vụ tốt du khách đến ngắm hoa, chụp ảnh.

Tuy nhiên, ông Đỗ Hữu Thế cho biết, vấn đề lo ngại là ý thức du khách còn chưa cao, sẵn sàng bẻ cành hái hoa khi vắng bóng lực lượng quản lý của Vườn hay xả rác bừa bãi khi mang theo đồ ăn, nước uống.

Theo ông, nhiệm vụ quan trọng nhất của Vườn Quốc gia Ba Vì là bảo tồn, giữ gìn hệ sinh thái song song với việc kiểm soát hoa, thu hút khách và chắc chắn sẽ không vì hoa mà đánh đổi hệ sinh thái Vườn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết