Tiếng Việt | English

09/06/2020 - 09:35

Du lịch tái khởi động sau dịch Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát sau Tết Nguyên đán gây ảnh hưởng nặng nề cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực, nhất là du lịch, trong đó có Long An. Sau dịch Covid-19, tỉnh triển khai nhiều phương án để phục hồi ngành “công nghiệp không khói”.

Làng nổi Tân Lập (huyện Mộc Hóa) là một trong những điểm đến hấp dẫn của tỉnh (Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp)

Doanh thu “tuột dốc”

Trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động của các khu, điểm du lịch, công ty lữ hành,... gần như “tê liệt”. Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách đến với Long An ước 325.000 lượt, giảm 74% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước 1.300 lượt, giảm 96% so với cùng kỳ, ước doanh thu khoảng 147 tỉ đồng, giảm 68% so với cùng kỳ. Các hoạt động du lịch đều tạm dừng gây thiệt hại nặng nề cho ngành, nhiều lao động trong lĩnh vực này phải lâm vào tình cảnh mất việc.

Phó Tổng quản lý tại Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập - Nguyễn Thành Nhân cho biết: “Ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề trong thời gian qua vì dịch Covid-19 bùng phát sau dịp Tết Nguyên đán. Doanh thu quí I-2020 và dự đoán quí II-2020 của Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập giảm khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2019. Công ty phải hoãn hợp đồng lao động của 75% nhân viên. Để tạm thời duy trì hoạt động chờ phục hồi sau dịch bệnh, công ty thuê nhân viên làm việc công nhật dưới 12 ngày công/tháng”.

Du khách tham quan Làng cổ Phước Lộc Thọ (huyện Đức Hòa) (Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp)

Tương tự, điểm du lịch Văn hóa - Thể thao Phước Lộc Thọ (Làng cổ Phước Lộc Thọ) cũng chịu nhiều thiệt hại. Giám đốc điều hành Làng cổ Phước Lộc Thọ - Nguyễn Duy Thảo thông tin: “Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, Long An kiểm soát tốt dịch Covid-19 nhưng hoạt động du lịch vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, lượng khách đến tham quan giảm khoảng 90%. Tháng 4-2020, toàn bộ công ty phải nghỉ vì dịch Covid-19. Thời gian qua, dù mọi hoạt động kinh doanh gần như “tê liệt”, doanh thu giảm nghiêm trọng nhưng công ty vẫn trả 30% lương cho tất cả nhân viên với mong muốn hỗ trợ phần nào khó khăn trong mùa dịch”.

Kích cầu du lịch nội địa

Để du lịch của tỉnh sớm hồi phục, kinh doanh ổn định trở lại, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất các giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Theo đó, Sở đề xuất UBND tỉnh miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho tiêu dùng du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong quí I, II, III của năm 2020; giảm thuế khoán đối với các hộ kinh doanh du lịch cá thể trong năm 2020; giảm lãi suất vay, kéo dài thời gian gia hạn, chậm trả lãi vay, có các khoản vay ưu đãi mới; giảm tiền thuế đất, tiền thuê sử dụng đất và cho phép doanh nghiệp du lịch chậm nộp thuế đất,
tiền thuê đất năm 2019, 2020 đến hết tháng 6-2021. Đồng thời, đề xuất hỗ trợ các nhân viên bị tạm hoãn hợp đồng lao động do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 42/NQ-CP, ngày 09-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, thời gian qua, Long An cũng kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Sau thời gian thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành du lịch tỉnh đang dần mở cửa trở lại để phục vụ du khách. Theo đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa ra nhiều giải pháp để phục hồi hoạt động, trong đó tập trung triển khai chương trình kích cầu du lịch.

Khu Du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh (huyện Đức Hòa) thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới thì việc ưu tiên khai thác thị trường du lịch nội địa là hướng đi thích hợp. Từ ngày 01-6 đến 31-12-2020, Long An phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Để thu hút du khách trở lại, các khu, điểm du lịch cải thiện hình ảnh điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, quan tâm công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan, tích cực xây dựng các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, nâng cao tính chuyên nghiệp. Doanh nghiệp du lịch phải chủ động cung cấp thông tin về dịch vụ và giá cả khuyến mại, thực hiện đúng cam kết với du khách. Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển cần liên kết, giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ thu hút khách, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Xây dựng môi trường du lịch chất lượng, vệ sinh, văn minh, thân thiện và thực hiện tốt các quy định về an toàn trong phòng, chống dịch.

Hưởng ứng chương trình này, thời gian qua, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện nhiều giải pháp. Theo Phó Tổng quản lý tại Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập - Nguyễn Thành Nhân, khu du lịch đang đăng ký và áp dụng chương trình kích cầu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, tập trung phát triển đa dạng du lịch sinh thái để thu hút du khách trở lại, nhất là khách nội địa. Bên cạnh nâng cao chất lượng phục vụ thì việc bảo vệ sức khỏe cho nhân viên, du khách cũng được quan tâm, chú trọng. Du khách đến tham quan đều được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và làm tờ khai y tế cho khách lưu trú.

“Cũng như nhiều điểm, khu du lịch khác trên địa bàn tỉnh, Làng cổ Phước Lộc Thọ bắt đầu khởi động lại từ ngày 01-5-2020. Khách đến với khu du lịch vẫn phải bảo đảm các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Từ lúc mở cửa đến nay, doanh thu giảm 80% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng khu du lịch bắt đầu có khách trở lại là một tín hiệu đáng mừng. Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến khá phức tạp nên khách nội địa là đối tượng chủ yếu mà chúng tôi hướng đến. Theo dự đoán, thời điểm gần tết thì lượng du khách mới bắt đầu đông trở lại” - Giám đốc điều hành Làng cổ Phước Lộc Thọ - Nguyễn Duy Thảo nói.

“Cũng trong khuôn khổ chương trình kích cầu du lịch, ngành du lịch tỉnh tăng cường công tác xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá thương hiệu du lịch, giới thiệu sản phẩm mới cùng các dịch vụ,... trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông trong và ngoài tỉnh như website, cổng thông tin và ứng dụng di động Du lịch thông minh tỉnh Long An. Ngoài ra, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình kích cầu du lịch của TP.HCM và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh khảo sát và khai thác các tuyến du lịch Long An” - ông Nguyễn Anh Dũng cho biết thêm.

Hy vọng, với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, ngành du lịch của tỉnh sẽ sớm phục hồi, thu hút nhiều du khách gần xa./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết