Tiếng Việt | English

24/10/2017 - 02:40

Dữ liệu online, ‘vũ khí’ mới của các hãng sản xuất hàng tiêu dùng

Thông qua dữ liệu người dùng trên mạng, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đã tìm được cách tiếp cận sâu và trực tiếp tới đông đảo khách hàng hơn.

Trang web của Lazada Thái Lan - Ảnh: Reuters
Theo hãng tin Reuters, khi nhà sản xuất tã giấy DSG International (Thái Lan) muốn biết khách hàng của họ đang nghĩ gì, họ sẽ phải "nhờ cậy" tới Lazada, một công ty thương mại điện tử với phần lớn cổ phần thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba.

"Từ các dữ liệu của họ, chúng tôi biết là các bà mẹ đôi khi sẽ lướt web về đêm, do đó chúng tôi có thể tung ra các đợt giảm giá nhanh khi chúng tôi biết các khách hàng của mình đang lên mạng", ông Ambrose Chan, CEO của DSG International nói.

Đông Nam Á hiện là thị trường Internet phát triển nhanh nhất thế giới với khoảng 600 triệu khách hàng từ các nước Việt Nam, Indonesia, Singapore. Nhiều người trong đó là những "chuyên gia" mua sắm trên trang web hoặc mạng xã hội.

Họ cũng là lực lượng khách hàng đang dành nhiều thời gian cũng như chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm trên mạng.

Một nghiên cứu thị trường năm 2015 của hãng Nielsen ước tính tầng lớp trung lưu của Đông Nam Á sẽ đạt tới con sốn khoảng 400 triệu người vào năm 2020, gấp đôi so với năm 2012.

Trong khi đó tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử ở Đông Nam Á sẽ bùng nổ tới con số 65,5 tỉ USD vào năm 2021, tăng rất nhiều so với con số 14,3 tỉ USD năm ngoái, theo ước tính của hãng tư vấn Frost & Sullivan.

Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng như Unilever và hãng mỹ phẩm Shiseido của Nhật Bản cho rằng nhờ hoạt động thương mại điện tử bùng nổ họ có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào các thị trường mà nếu bình thường có thể rất khó chen chân do không có cơ hội tìm hiểu cũng như tiếp cận vào mạng lưới hạ tầng bán lẻ còn chưa thực sự phát triển như ở Đông Nam Á.

"Các dữ liệu online của Lazada đã được sử dụng để đáp ứng hợp lý những sản phẩm cụ thể. Chẳng hạn các khách hàng Thái Lan thích mua tã giấy trong các hộp riêng, trong khi người Malaysia thích mua hộp gồm nhiều miếng để chung", ông Ambrose Chan nói.

Để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và để hiểu rõ hơn các hành vi mua sắm online của họ, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đang tăng cường hợp tác với các công ty kinh doanh thương mại điện tử như Lazada và trang web thời trang Zalora.

Theo ông Pranay Mehra, phó chủ tịch phụ trách thương mại điện tử của hãng Shiseido tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, các dữ liệu cũng như kinh nghiệm bán hàng online có thể giúp các doanh nghiệp như Shiseido có thể đưa ra các đơn hàng mời chào, hiểu rõ hơn về cách thức đóng gói cũng như phân phối hàng hóa và quyết định việc nên mở các đại lý thực tế tại đâu.

"Các dữ liệu này là rất hiệu quả và rất sâu sắc nếu được sử dụng hợp lý", ông Mehra nói.

Hãng Unilever cho biết đã nhận thấy nhu cầu người tiêu dùng tăng lên ở nhóm các khách hàng sống tại nông thôn ở những thị trường đang phát triển như Indonesia và Việt Nam./.

Đỗ Dương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích