Tiếng Việt | English

23/09/2020 - 14:38

Dư luận đề nghị xử lý triệt để nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai"

Sau khi báo chí thông tin về kết quả xác minh ban đầu của Công an cho thấy, nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai" và sau này được đổi thành "Thiền am bên bờ vũ trụ" (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã lợi dụng tôn giáo, "gắn mác" tu hành làm từ thiện để trục lợi đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Nơi tự xưng "Thiền am bên bờ vũ trụ"

Đặc biệt, bạn đọc bày tỏ sự bức xúc về việc những trẻ em đang sống tại đây không phải mồ côi, cơ nhỡ như những người ở đây thông tin mà có mẹ đang tạm trú cùng.

Nhiều bạn đọc bày tỏ rằng sự việc hiện nay đã cơ bản được rõ, tuy nhiên trước đây, những ồn ào tại đây đã làm họ bức xúc với những người tự xưng là đang tu hành tại "Tịnh thất Bồng Lai". Bởi xưng là người tu hành nhưng lại sinh hoạt, nói năng thiếu chuẩn mực; đưa lên mạng xã hội những hình ảnh và những điều nhảm nhí như "hoa ưu đàm" quý hiếm,...

Qua thông tin báo chí về kết quả xác minh ban đầu của công an cho thấy, ông Lê Tùng Vân (SN 1932) trước đây đã có nhiều vi phạm liên quan đến đăng ký nhận nuôi trẻ ở tại một cơ sở ở Bình Chánh, TP.HCM và bị xử lý đóng cửa.

"Đúng là ngựa quen đường cũ, chứng nào tật đó, với những hành vi sai trái lặp đi lặp lại này, nhất là lợi dụng lòng tốt của mọi người để trục lợi thì cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật", bạn đọc Nguyễn Thị Hằng bày tỏ.

Dư luận cũng thể hiện sự ủng hộ của ngành chức năng trong việc công khai, thông tin những vi phạm, lợi dụng tôn giáo gây ảnh hưởng an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

"2, 3 năm nay, nhiều sự việc ồn ào xảy ra tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai", sau này là "Thiền am bên bờ vũ trụ". Tuy nhiên, tôi cũng không rõ đâu là sự thật. Hiện nay, qua thông tin công khai từ cơ quan chức năng trên báo chí, tôi đã hiểu rõ, thông tin đã định hướng dư luận và giúp cộng đồng trong và ngoài nước nhìn nhận, hiểu rõ, đúng bản chất vụ việc. Qua đó, không bị nơi đây lợi dụng ủng hộ rồi tư lợi", một bạn đọc khác chia sẻ.

Theo đó, bạn đọc này cũng mong muốn cơ quan chức năng củng cố hồ sơ, điều tra làm rõ những vi phạm tại đây để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, nhiều bạn đọc nhìn nhận những hoạt động, hành vi của những người lớn tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai", "Thiền am bên bờ vũ trụ" này đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn. Theo đó, mong muốn cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, không để tình trạng vi phạm kéo dài.

Mặt khác, nhiều ý kiến cũng cho rằng, những mối quan hệ của những người tại đây cũng rất phức tạp và có nhiều dư luận bàn tán về mối quan hệ huyết thống với nhau. Thậm chí cũng có nhiều tố cáo các hoạt động đã từng đăng ký nhận nuôi trẻ sai quy định, lừa đảo, quan hệ với trẻ vị thành niên bị bệnh tâm thần,... và các hoạt động phức tạp của ông Lê Tùng Vân trước đây.

Ông Lê Tùng Vân làm việc với cơ quan chức năng

Theo đó, bạn đọc đề nghị cơ quan điều tra làm rõ mối quan hệ giữa những người này và với các em nhỏ tại đây là như thế nào. Nếu có vi phạm về pháp luật, đạo đức thì cũng cần thông tin rõ cho mọi người biết và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; nếu đủ yếu tố thì cần khởi tố, truy tố.

Ngoài ra, có những ý kiến cũng cho rằng, ngành chức năng đã khẳng định đó không phải là cơ sở tôn giáo, những người đang ở đó không phải là tu sĩ phật giáo. Tuy nhiên, thực tế tại đây có bàn thờ và rất nhiều tượng phật giống như chùa nên cần phải di dời đến nơi phù hợp.

Cũng có nhiều người cho rằng, những ai có tấm lòng giúp đỡ, làm việc thiện thì cũng cần tìm hiểu rõ để lòng tốt của mình đặt đúng chỗ, trao đến người cần để tránh bị lợi dụng, trục lợi./.

Đức

Chia sẻ bài viết