Tiếng Việt | English

08/12/2018 - 17:09

Dư luận Đức đánh giá tích cực về tân Chủ tịch đảng CDU

Nữ chính khách 56 tuổi này đã từng làm Thủ hiến bang Saarland từ 2011-2018, có kinh nghiệm chính trường và tương đối giống tính cách của người tiền nhiệm Merkel.

Tân Chủ tịch đảng CDU Annegret Kramp-Karrenbauer (trái) và người tiền nhiệm Angela Merkel. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chiều 07/12, Tổng thư ký đảng liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Annegret Kramp-Karrenbauer đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn Chủ tịch mới của CDU - thay thế bà Angela Merkel đã từ chức sau 18 năm lãnh đạo đảng.

Nữ chính khách 56 tuổi này đã từng làm Thủ hiến bang Saarland từ 2011-2018, có kinh nghiệm chính trường và tương đối giống tính cách của người tiền nhiệm Merkel.

Dư luận chính giới, báo giới Đức cơ bản đánh giá tích cực sự kiện này. Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trên tài khoản Twitter, ông Horst Seehofer, Bộ trưởng Nội vụ Đức, kiêm Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU), một đảng "chị em" với CDU, đã chúc mừng Đại hội đảng CDU thành công, chúc mừng Chủ tịch mới của đảng và nhấn mạnh sự hợp tác liên đảng CDU-CSU.

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội (SPD), bà Andrea Nahles, đề nghị tân Chủ tịch CDU tiếp tục hợp tác để liên minh lớn hơn. Bà Nahles nhấn mạnh SPD sẽ hợp tác tốt với CDU.

Lãnh đạo đảng Xanh gửi lời chúc mừng bà Kramp-Karrenbauer, mong muốn tân Chủ tịch CDU có khả năng "đương đầu mạnh mẽ" với các thách thức như khủng hoảng khí hậu, sự gắn kết xã hội và sự thay đổi rất lớn của các ngành công nghiệp số và tài chính.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (FDP) Christian Lindner cũng bày tỏ sự vui mừng về "một cuộc cạnh tranh công bằng và một sự hợp tác tốt" với bà Kramp-Karrenbauer. Trên tài khoản Twitter, ông Linder viết "đa số đại biểu ủng hộ một chiến lược khác." Chủ tịch FDP chúc mừng bà Kramp-Karrenbauer và nói rằng "bây giờ là nhiệm vụ đoàn kết CDU."

Tuy nhiên, không phải là không có phản ứng trái chiều. Lãnh đạo đảng Cánh tả Sahra Wagenknecht lên tiếng chỉ trích cuộc bỏ phiếu. Theo bà, lựa chọn "Merkel 2.0" không phải là một giải pháp và cho rằng chính sách của tân Chủ tịch Kramp-Karrenbauer cũng là chính sách của cựu lãnh đạo Merkel. Tương tự, chính trị gia đảng Cánh tả Bernd Riexinger viết rằng, về mặt chính trị không có gì thay đổi hơn trước.

Trong bài bình luận của mình, bà Ines Pohl - Tổng biên tập tờ Deutsch Welle - viết rằng với việc bà Kramp-Karrenbauer được lựa chọn, chính sách đối ngoại của Đức sẽ vẫn đáng tin cậy, nền kinh tế mạnh nhất của châu Âu vẫn ổn định, các đường hướng chính của chính phủ không có khả năng thay đổi. Với chính trị trong nước, dư luận sẽ chờ đợi xem liệu bà Kramp-Karrenbauer có thể thành công trong việc đoàn kết nội bộ đảng và các đảng khác hay không./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết