Tiếng Việt | English

27/04/2020 - 18:10

Dư luận Philippines phẫn nộ với bài hát lồng vấn đề Biển Đông của Trung Quốc

Bài hát kêu gọi tình hữu nghị Philippines - Trung Quốc nhưng lại lồng vấn đề Biển Đông, nhận 144.000 lượt không thích trên mạng xã hội.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines ngày 23/4 đã đăng tải trên tất cả các trang mạng xã hội của ĐSQ nước này một video ca nhạc dài 4 phút bằng hai thứ tiếng là tiếng Quan thoại và tiếng Philippines. Theo Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila, bài hát nhằm mục đích kỷ niệm một kỷ nguyên hợp tác mới giữa Trung Quốc và Philippines trong bối cảnh đại dịch Covid-19. 


Bài hát kêu gọi tình hữu nghị Philippines - Trung Quốc nhưng lại lồng vấn đề Biển Đông, nhận 144.000 lượt không thích trên mạnh xã hội

Bài hát có nội dung chủ yếu là tri ân những người đã đóng góp sức lực vào cuộc chiến Covid-19 của hai nước, đặc biệt là về “đội ngũ chuyên gia y tế Trung Quốc đã đến Philippines giúp đỡ”. Tuy nhiên, ca khúc lại gây ra một làn sóng giận dữ trong cộng đồng mạng Philippines. Cư dân mạng cho rằng Trung Quốc đã lợi dụng hoàn cảnh để lồng ghép tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông vào bài hát này.

Bài hát có tên gọi Iisang dagat (tạm dịch: Một biển) có đoạn "Bạn và tôi cùng một biển, tình yêu của bạn luôn bên tôi. Tôi sẽ không buông tay bạn. Chúng ta có một tương lai tươi sáng phía trước." Bài hát do chính Đại sứ Trung Quốc tại Philippines viết lời, được trình bày bởi các nhà ngoại giao Trung Quốc, Phó Thống đốc tỉnh Camarines Sur của Philippines, một diễn viên Trung Quốc và một ca sĩ Philippines gốc Hoa. Trong MV của bài hát có hình ảnh các quan chức Philippines, trong đó có Tổng thống Rodrigo Duterte đã lên tiếng cảm ơn Trung Quốc vì những giúp đỡ trong đại dịch. Bài hát cũng chiếu cảnh hỗ trợ và hàng viện trợ của Trung Quốc dành cho Philippines. 

Truyền thông Philippines còn bày tỏ sự lo ngại khi Trung Quốc cắt cúp hình ảnh và phát biểu của các quan chức Philippines, để lồng vào "một bài hát tuyên truyền chủ quyền vô lý ở Biển Đông". Theo tờ Rappler, Philippines và Trung Quốc chắc chắn không thể là "hàng xóm thân thiện trên biển", trong khi đó tờ CNN Philippines cho rằng: “Video âm nhạc về "cái gọi là quan hệ đối tác Trung Quốc-Philippines" với tư cách là "những người hàng xóm thân thiện trên biển" đã và đang làm mưa làm gió trên các phương tiện truyền thông xã hội, khiến cho cư dân mạng Philippines không hài lòng”.

"Thật nực cười khi họ đặt tiêu đề này là 'Iisang Dagat' (Một biển) khi nó hoàn toàn không phải vậy? Chúng ta cùng nhau làm nên một biển, nhưng họ vẫn tiếp tục chiếm lấy những hòn đảo được cho là thuộc về Philippines”, người dùng Youtube Iroha Nekomura bình luận .

Còn tài khoản Epi Fabonan II trên Facebook bình luận: “Iisang Dagat” (Một biển) thế mà bạn lại hành động như thể biển là của riêng bạn. Nếu là vùng biển chung tại sao bạn lại xây quá nhiều những công trình quân sự trên đó và còn quấy rối tàu từ các quốc gia khác?”

Trong khi đó, một người dùng Twitter phản đối: “Không có “Một biển” hay Iisang Dagat nào hết. Trung Quốc không có quyền gì, nhất là sau khi đã chĩa súng vào tàu và ngư dân của chúng tôi”. Người dân Philippines cũng bày tỏ sự thất vọng đối với Phó Thống đốc tỉnh Camarines Sur vì đã thể hiện giọng hát trong video âm nhạc này.

Tính đến thời hiện tại, video tuyên truyền của Trung Quốc đã nhận 144 nghìn lượt không thích và chỉ có 2.000 lượt thích trên Youtube. Trong khi đó trên facebook, video này thu hút 335.000 lượt xem với hơn 12.000 lượt phẫn nộ. 

Video âm nhạc này được ĐSQ Trung Quốc phát hành một ngày sau khi Philippines gửi 2 công hàm ngoại giao phản đối các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông khi tuyên bố thành lập cái gọi là "Tây Sa" và "Nam Sa", đồng thời bày tỏ quan ngại về các hành động phi pháp của Bắc Kinh trong khu vực./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết