Tiếng Việt | English

11/05/2016 - 10:10

Dư luận về việc Mỹ điều tàu chiến tiến sát Đá Chữ Thập ở Biển Đông

Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà phía Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng trái phép đường băng và cho máy bay hạ cánh. (Nguồn: CSIS)

Bình luận về việc tàu khu trục USS William P. Lawrence (DDG 110) ngày 10/5 đã thực thi quyền qua lại vô hại trong khu vực 12 hải lý xung quanh Đá Chữ Thập ở Biển Đông nhằm thách thức những đòi hỏi hàng hải quá mức của một số nước, trong đó có Trung Quốc, tờ The Wall Street Journal của Mỹ dẫn ý kiến của Ian Storey, chuyên gia Đông Nam Á thuộc viện ISEAS Yusof Ishak (Singapore), cho biết Đá Chữ Thập là một khu vực nhạy cảm.

Theo ông Storey, thời điểm diễn ra cuộc tuần tra cũng gây sự chú ý, cho thấy quyết tâm của Mỹ trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama.

Báo chí Mỹ ghi nhận việc lựa chọn Đá Chữ Thập là có chủ đích của Mỹ khi vào tháng trước, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Phạm Trường Long đã đến thăm cấu trúc này, đánh dấu chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Trung Quốc tới các khu vực tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa.

Phản ứng trước hành động này của Mỹ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết 2 máy bay chiến đấu và 3 tàu chiến đã bám theo tàu Lawrence và kêu gọi tàu của Hải quân Mỹ rời khỏi khu vực này./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết