Tiếng Việt | English

26/09/2017 - 13:49

Dự luật y tế thay thế Obamacare lại gặp trở ngại mới

Ngày 25/9, dự luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Donald Trump lại tiếp tục vấp phải một trở ngại mới và đứng trước nguy cơ không thể được thông qua tại Quốc hội khi thêm một nghị sỹ nữa trong đảng Cộng hòa chính thức lên tiếng phản đối.

Thượng nghị sỹ Susan Collins trong cuộc họp báo tại Washington, DC ngày 21/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong thông báo mới đưa ra, Thượng nghị sỹ Susan Collins cho rằng vấn đề được cân nhắc là hết sức quan trọng và phức tạp, cần được xử lý một cách cẩn trọng và đảm bảo công bằng cho mọi công dân Mỹ.

Nhưng dự luật mới lại không đáp ứng được các yêu cầu này, có thể gây tổn hại tới chương trình chăm sóc sức khỏe đã tồn tại gần 50 năm hỗ trợ hữu ích cho hầu hết những người dân khó khăn nhất.

Trước nghị sỹ Collin, 2 nghị sỹ khác thuộc đảng cầm quyền là John McCain và Rand Paul cũng đã chính thức tuyên bố không ủng hộ dự luật chăm sóc sức khỏe mới.

Điều này đồng nghĩa với việc văn bản luật này nhiều khả năng sẽ không được thông qua bởi đảng Cộng hòa chiếm có 52 ghế trong tổng số 100 ghế thượng viện.

Tuy đã nhiều năm phản đối Luật chăm sóc sức khỏe (ACA) của cựu Tổng thống Barack Obama hay còn gọi là Obamacare vì cho rằng luật này gây tốn kém và thể hiện sự can thiệp quá sâu của chính phủ vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, nhưng đến nay đảng Cộng hòa vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung để thông qua một luật khác thay thế.

Dù nội dung dự luật thay thế đã được bàn bạc và điều chỉnh nhiều lần song vẫn không hội đủ sự ủng hộ để có thể được thông qua. Việc xây dựng một luật mới thay thế cho Obamacare cũng là một trong các cam kết hàng đầu của ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Đảng Cộng hòa hy vọng sẽ tiến hành bỏ phiếu biểu quyết dự luật thay thế Obamacare trước ngày 30/9, hạn chót để dự luật có thể được thông qua với một đa số tối thiểu.

Theo các chuyên gia, dự luật mới với nhiều thay đổi lớn sẽ cắt giảm thêm khoảng 1.000 tỷ USD trong nguồn vốn bổ sung dành cho chương trình liên bang hỗ trợ người nghèo và người khuyết tật trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2036 vốn đã được thông qua trong Obamacare.

Trong khi đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội mới đây cũng công bố một báo cáo nghiên cứu sơ bộ cho thấy dự luật mới giúp cắt giảm thâm hụt ngân sách khoảng 133 tỷ USD nhưng lại khiến hàng triệu người không được hưởng các chương trình bảo hiểm y tế trong những trường hợp điều trị tốn kém.

Phe Dân chủ, các công ty bảo hiểm, các cơ sở chăm sóc sức khỏe, bác sỹ và bệnh nhân đều phản đối kế hoạch này.

Cùng ngày khi Thượng viện tổ chức phiên điều trần công khai duy nhất về vấn đề chăm sóc sức khỏe, nhiều người đã tụ tập phía trước tòa nhà quốc hội tại đồi Capitol để biểu tình phản đối./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết