Tiếng Việt | English

28/03/2020 - 12:04

Đủ yêu thương, hạnh phúc sẽ đong ầy

Giữa bộn bề lo toan, áp lực trong cuộc sống, lại phải độc lập về kinh tế và sinh hoạt hàng ngày, nhiều gia đình trẻ không tránh khỏi cảnh “cơm không lành, canh không ngọt”. Tuy nhiên, nếu đủ yêu thương thì vợ chồng trẻ vẫn vững vàng vượt qua sóng gió để giữ mãi ngọn lửa hạnh phúc gia đình.

Hạnh phúc của vợ chồng chị Giang đôi khi chỉ là những lúc rảnh rỗi, anh ngồi đệm đàn cho chị hát

Hạnh phúc của vợ chồng chị Giang đôi khi chỉ là những lúc rảnh rỗi, anh ngồi đệm đàn cho chị hát

Yêu thương và chia sẻ

Sáng cuối tuần, ngôi nhà nhỏ cặp con đường nhựa ở khu B, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thật bình yên và ấm áp. Bên hiên nhà, giàn bầu xanh mướt trĩu quả, những khóm hoa khoe sắc rực rỡ dưới ánh nắng đầu ngày. Vắt qua cổng rào là những chùm bông giấy thật đẹp. Nghe khách đến chơi nhà tấm tắc khen vườn hoa trái, chị Mai Thị Trúc Giang (SN 1983), tươi cười khoe: “Tất cả là công chăm sóc của chồng tôi”. Chồng chị Giang - anh Lương Hoàng Lý, sau 8 giờ làm việc ở Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, khi về đến nhà lại chăm chút sân vườn sạch, đẹp. “Dường như đây là “nhiệm vụ” của tôi. Ngôi nhà có không gian xanh sẽ giúp tinh thần mỗi thành viên thoải mái hơn, giảm áp lực trong công việc, cuộc sống. Hơn nữa, vợ tôi thích trồng hoa, rau, cây xanh quanh nhà nên tôi chiều ý” - anh Lý cười nói.

14 năm chung sống, anh Lý luôn yêu chiều vợ như thế! Biết chị thích đi du lịch, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, anh lái xe đưa vợ và 2 con gái đi Vũng Tàu, TP.HCM, Đà Lạt, Phan Thiết,... hoặc về thăm nội, ngoại 2 bên,... Theo chị Giang, những dịp này vừa giúp giải tỏa áp lực cuộc sống, vừa để gia đình hiểu nhau hơn. Ngoài ra, anh chị còn chia sẻ những buồn, vui trong cuộc sống qua những bữa cơm hàng ngày. Mỗi sáng, cứ 5 giờ, chị dậy chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà. Sau khi đi dạy về, vợ chồng cùng 2 con lại quây quần bên mâm cơm chiều ấm áp. Ở những gia đình trẻ, vợ chồng đều đi làm nên chỉ những lúc như thế mới thật sự là khoảnh khắc hạnh phúc, gần gũi bên nhau.

Hạnh phúc của vợ chồng chị Giang thật bình dị nhưng ấm áp! Hạnh phúc ấy đôi khi chỉ là những lúc rảnh rỗi, anh ngồi đệm đàn cho chị hát. “Một mai qua cơn mê. Xa cuộc đời bềnh bồng. Tôi lại về bên em” - chị Giang cất vang lời hát theo điệu đàn guitar của anh, 2 con gái ngồi kế bên lắng nghe - một không gian thật lãng mạn, yên ấm và hạnh phúc! Nhiều người cho rằng, sống như vậy là không thực tế, nhưng với vợ chồng chị Giang, cuộc sống luôn cần những giây phút lãng mạn để sưởi ấm yêu thương, thắt chặt sợi dây nghĩa tình.

Còn anh Lý, khi giúp vợ tưới một chậu hoa, làm việc nhà hay đưa vợ, con đi du lịch, anh không hề than phiền và phân biệt đó là chuyện của đàn ông hay phụ nữ. Bởi, anh nghĩ rằng: “Khi đủ yêu thương thì làm việc gì cho vợ con cũng cảm thấy vui. Chính tình yêu thương sẽ xây nên hạnh phúc gia đình bền chặt”.

Theo vợ chồng anh Cường, gia đình sẽ trong ấm, ngoài êm khi biết yêu thương, chia sẻ cùng nhau mọi việc

Theo vợ chồng anh Cường, gia đình sẽ trong ấm, ngoài êm khi biết yêu thương, chia sẻ cùng nhau mọi việc

Đồng quan điểm với anh Lý, anh Nguyễn Cao Cường (SN 1990), ngụ xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, sẵn sàng chia sẻ cùng vợ mọi việc trong cuộc sống.

“Yêu thương vợ con thì sẽ làm được tất cả, không câu nệ việc nặng hay nhẹ. Vợ chồng tôi đều làm ngân hàng, áp lực công việc rất lớn nên khi về nhà, mỗi người phụ nhau việc nhà, chăm sóc con gái để đỡ vất vả, mệt mỏi. Có như vậy, gia đình sẽ trong ấm, ngoài êm” - anh Cường bày tỏ quan niệm về “bí quyết” giữ gìn hạnh phúc gia đình. Thật vậy, đủ yêu thương, biết sẻ chia thì hạnh phúc mãi đong đầy!

Nhường nhịn và tôn trọng nhau

Cuộc sống hôn nhân khó tránh khỏi những mâu thuẫn, bất đồng quan điểm. Vì vậy, để “cơm lành, canh ngọt”, vợ chồng không nên “căng như dây đàn” khi có mâu thuẫn. Với những gia đình trẻ, nhường nhịn càng cần thiết để giữ gìn hạnh phúc, bởi cái tôi của mỗi người thường quá lớn. Hiểu được điều này, chị Giang thường im lặng khi vợ chồng bất đồng ý kiến về một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Sau khi bình tĩnh, vợ chồng chị ngồi lại nói chuyện, phân tích cho nhau hiểu để cùng khắc phục.

Chị Giang kể: “Lúc trước, có những lần cãi nhau, tôi về nhà mẹ ở. Sau đó vài hôm, anh Lý sang làm hòa và đón mẹ con tôi về. Nhưng sau này, tôi suy nghĩ chín chắn hơn. Khi mâu thuẫn không nên hành động như vậy mà hãy giữ im lặng, tránh để “giận quá mất khôn””. Cũng từ ngày đó, vợ chồng chị ít khi “lời qua tiếng lại” căng thẳng với nhau.

“Một sự nhịn, chín sự lành” - triết lý này không chỉ đúng trong cuộc sống xã hội mà cả hôn nhân cũng cần như thế. Nhường nhịn sẽ tránh những lời nói, hành động tổn thương cho nhau. Cuộc sống hôn nhân là một bức tranh đa màu sắc nên để giữ gìn hạnh phúc cũng đòi hỏi nhiều yếu tố. Yêu thương, chia sẻ, nhường nhịn chưa đủ mà còn phải tôn trọng nhau. “Đôi khi, chỉ cần sự quan tâm nhỏ cũng làm cho người bạn đời cảm thấy được tôn trọng” - chị Trương Thị Thảo Nguyên - vợ anh Cường chia sẻ. Sự quan tâm nhỏ đôi khi chỉ là một đóa hoa nhân ngày 8-3, 20-10, một buổi tiệc giản đơn kỷ niệm ngày cưới,... mà anh Cường luôn nhớ để dành tặng vợ. Những hành động ấy tuy nhỏ nhưng ẩn chứa sự quan tâm, tình yêu thương và thể hiện thái độ trân trọng người bạn đời sau những năm về chung một mái nhà.

Sau một năm tìm hiểu, hẹn hò, đôi bạn từng chung trường, chung lớp quyết định về cùng một nhà vào cuối năm 2008. Ngần ấy thời gian, cuộc sống hôn nhân của vợ chồng chị Dương Thị Thúy Vi (SN 1987, ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) không phải lúc nào cũng “màu hồng” mà đôi lần cũng xảy ra mâu thuẫn. Những lúc ấy, mỗi người nhường nhịn, kiềm nén “cái tôi” và nhìn 2 con trai để bỏ qua sự nóng giận, cùng nhau vun đắp tổ ấm và nuôi dạy con nên người. Còn khi đưa ra một quyết định nào đó trong công việc, cuộc sống, cả 2 ngồi lại bàn bạc, lắng nghe ý kiến của nhau để cùng thực hiện.

Chị Vi cảm thấy hạnh phúc từ sự quan tâm của chồng. Đó có thể là một đóa hoa, bữa tiệc ấm áp dành tặng vợ nhân ngày sinh nhật

Chị Vi cảm thấy hạnh phúc từ sự quan tâm của chồng. Đó có thể là một đóa hoa, bữa tiệc ấm áp dành tặng vợ nhân ngày sinh nhật

Vì thay cha mẹ quán xuyến việc kinh doanh nên vợ chồng chị Vi khá bận bịu. Tuy nhiên, không phải mải lo “cơm áo gạo tiền” mà anh chị quên đi những giây phút dành cho nhau. Chị Vi chia sẻ: “Tính chồng tôi ít nói. Quan tâm vợ, con, anh thường hành động bằng việc làm cụ thể. Ngày sinh nhật vợ, anh lẳng lặng đặt bánh kem, hoa và tổ chức một bữa tiệc nhỏ trong gia đình thật ấm áp. Những lúc đó, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và cảm nhận được tình yêu thương, sự tôn trọng của chồng dành cho mình sau hơn 10 năm chung sống”.

Thành lũy vững chắc của hạnh phúc gia đình được xây nên bởi tình yêu thương. Khi đủ thương yêu, biết sẻ chia và tôn trọng lẫn nhau, hạnh phúc sẽ mãi đong đầy ở những gia đình trẻ./.

Thùy Vy

Chia sẻ bài viết