Tiếng Việt | English

20/07/2020 - 10:18

Đưa các anh về đất mẹ

Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ (HCLS) (gọi tắt Đội K73) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tìm kiếm và đưa hàng ngàn hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trên đất bạn Campuchia về đất mẹ. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước, đáp ứng lòng mong đợi của thân nhân, gia đình liệt sĩ.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, dân vận, chính sách với chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia

Quy tập hơn 2.000 bộ hài cốt

Hơn 20 năm kể từ ngày thành lập đến nay, Đội K73 đã hoàn thành tốt kế hoạch của 19 giai đoạn với 42 đợt công tác tìm kiếm, cất bốc HCLS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trên đất bạn Campuchia. Đội đã quy tập được 2.203 bộ hài cốt, trong đó, có tên và địa chỉ 164 bộ và 6 mộ tập thể ước khoảng 280 bộ hài cốt.

Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73, cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội K73 luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, động viên kịp thời của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là Ban Chỉ đạo 515 tỉnh mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành liên quan. Đội còn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang Tiểu khu Quân sự các tỉnh: Svay Rieng, Pailin, Battambang và TP.Phnom Penh, đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của các đội hợp tác, của người dân trong suốt quá trình khảo sát, tìm kiếm và cất bốc HCLS trên các địa bàn”.

Cấp ủy, Ban Chỉ huy đơn vị luôn quán triệt sâu sắc các văn bản về công tác quy tập HCLS cho toàn thể CBCS để từ đó nâng cao ý thức, nhận thức, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao. Thiếu úy Lê Hoàng Kha - Tiểu đội trưởng Tiểu đội Thông tin, Đội K73, bộc bạch: “Trước mỗi chuyến đi, CBCS được lãnh đạo đơn vị quán triệt sâu, kỹ, từng đồng chí chấp hành kỷ luật quân đội, công tác dân vận và đối ngoại. Thực hiện nhiệm vụ bên nước bạn, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để cấp dưới tin tưởng, yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm là làm sao quy tập hết HCLS ở Campuchia về nước”.

Trong quá trình làm nhiệm vụ bên nước bạn, Đội K73 luôn tôn trọng phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người dân Campuchia; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và các sư, sãi nhà chùa ở những nơi đội đến công tác. Đồng thời, đội còn thực hiện tốt công tác dân vận, tổ chức nhiều hoạt động như tặng quà, giúp đỡ người dân sửa chữa nhà cửa, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí,... Qua những việc làm chí nghĩa, chí tình của Đội K73 đã tạo sự tin tưởng, quý mến của chính quyền, nhà chùa, người dân địa phương ở Campuchia; từ đó, có thêm nhiều thông tin mới, chính xác từ phía nước bạn cung cấp.

Khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Ngoài địa bàn truyền thống của đơn vị là tỉnh Svay Rieng và TP.Phnom Penh, từ năm 2018, Đội K73 còn được Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7 tin tưởng giao nhiệm vụ thay thế Đội K70 và Đội K71 đảm nhiệm thêm 2 địa bàn mới là tỉnh Battambang và Pailin, nằm trên địa bàn biên giới phía Tây Bắc nước bạn Campuchia. Đây là địa bàn hoạt động rộng lớn, địa hình chủ yếu là đồi núi hiểm trở, đất, đá khô cằn, đường cơ động xa, bom mìn còn nằm rải rác, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt dã ngoại rất khó khăn, trong khi mộ chí các liệt sĩ thường nằm ở khu vực đồi núi nên việc tìm kiếm, cất bốc ở hai địa bàn này gian nan hơn những nơi khác. Song, những khó khăn ấy không làm nao núng tinh thần, ý chí của CBCS Đội K73.

Theo Thượng tá Nguyên Văn Chốn - Chính trị viên Đội K73, thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn mới, đơn vị gặp khó khăn nhiều lần so với trước đây. Tuy nhiên, CBCS của đơn vị luôn an tâm công tác, xác định rõ nhiệm vụ với lòng nhiệt huyết, quyết tâm cao. Từng đồng chí nêu cao vai trò, trách nhiệm, tích cực trong công tác, không ngại khó khăn, gian khổ; luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, tôn trọng phong tục, tập quán của người dân Campuchia, quan hệ, đoàn kết nội bộ cũng như với đội hợp tác các tỉnh và nhân dân, chính quyền địa phương nơi đơn vị đến công tác. Đơn vị luôn bảo đảm an toàn tuyện đối về người, phương tiện được trang bị.

Xúc động khi tìm thấy hài cốt liệt sĩ

Hạ sĩ Đặng Tấn Pháp, Phân đội 1, Đội K73, chia sẻ: “Sau khi kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, tôi được điều về Đội K73. Lần đầu tiên đi cùng các anh, các chú sang nước bạn Campuchia làm nhiệm vụ, tôi không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, được cán bộ và các anh đi trước động viên, cùng thực hiện nhiệm vụ, nhất là niềm hạnh phúc khi tìm thấy HCLS, được thắp nén nhang thơm sưởi ấm linh hồn các liệt sĩ, chúng tôi càng tin tưởng, quyết tâm cao”.

Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73, cho biết: Càng về sau, thông tin mộ chí ngày càng ít đi, hầu hết là những mộ lẻ, mộ lạc nằm trong rừng sâu, núi thẳm. Những cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia lớn tuổi, sức khỏe yếu, đại đa số đã mất dẫn đến ít thông tin mộ chí. Mặt khác, HCLS chôn lâu năm, nằm rải rác, chôn trong điều kiện chiến tranh, đa số không có hồ sơ mộ chí; địa vật thay đổi nhiều do người dân khai phá trồng rẫy, Nhà nước đào kênh, làm đường phát triển kinh tế, đô thị hóa nên việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập HCLS về nước gặp hết sức khó khăn và tốn nhiều công sức.

Địa bàn hoạt động rộng lớn, địa hình chủ yếu là đồi núi hiểm trở, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt dã ngoại rất khó khăn nhưng không làm nao núng tinh thần, ý chí của cán bộ, chiến sĩ Đội K73

Thời gian tới, Đội K73 tiếp tục khắc phục khó khăn, Cấp ủy, Ban Chỉ huy đơn vị cùng bàn bạc thống nhất tìm ra giải pháp, khai thác triệt để nguồn thông tin mộ chí qua các cựu chiến binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, các cơ quan thông tin truyền thông, mạng xã hội, đặc biệt là cơ quan chính sách của Bộ Quốc phòng, Quân khu, tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chế độ, chính sách đến chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia phối hợp tốt hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác đối ngoại, công tác dân vận, với chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia;...

“Còn đồng đội trên đất bạn thì chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm, phải cố gắng đưa các anh về đất mẹ. Các anh chưa về thì trong lòng chúng tôi vẫn trăn trở, day dứt. Do vậy, mỗi thành viên Đội K73 luôn xác định rõ trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” - Thượng tá Trần Chí Công thổ lộ./.

Hơn 20 năm qua, Đội K73 đã có mặt ở hàng trăm phum, sóc nước bạn để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vượt chỉ tiêu trên giao, được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng nhiều năm liền. Đội cũng là tập thể điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của lực lượng vũ trang tỉnh Long An (2014-2019). Đội K73 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba (năm 2012), hạng Nhì (năm 2006), hạng Nhất (năm 2016); Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2010),...

Văn Đát

Chia sẻ bài viết