Tiếng Việt | English

24/11/2016 - 15:00

Đưa không gian xanh vào môi trường đô thị

Ngày 24/11, tại TP.Tân An, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Long An phối hợp Hội Kiến trúc sư tỉnh tổ chức Hội thảo “Không gian xanh và môi trường đô thị”.


Các đại biểu thảo luận về việc đưa không gian xanh vào môi trường đô thị

Tại Hội thảo, các đại biểu thảo luận nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến không gian xanh và môi trường đô thị như: Không gian xanh đô thị trong điều kiện biến đổi khí hậu; vấn đề xử lý chất thải rắn và nước thải; ảnh hưởng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị đối với không gian xanh và môi trường đô thị; kinh nghiệm chăm sóc cây xanh trong đô thị;… Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất những giải pháp tổ chức không gian xanh tại các đô thị trên địa bàn tỉnh, hướng tới phát triển đô thị xanh, bền vững.


Không gian xanh tại TP. Tân An

Hiện nay, toàn tỉnh có 17 đô thị, gồm 1 đô thị loại III, 5 đô thị loại IV và 11 đô thị loại V. Các đô thị phân bố tương đối đồng đều giữa các huyện. Qua đánh giá thực trạng về môi trường đô thị Long An trong những năm qua cho thấy, bên cạnh những kết quả, Long An vẫn còn nhiều hạn chế, thách thức trong phát triển đô thị bền vững. Đặc biệt, hiện nay, hầu hết các đô thị của tỉnh chưa được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải (trừ các dự án khu dân cư quy hoạch xây dựng mới). Do đó, các khu vực trung tâm đô thị, thị trấn, thị tứ thường bị ngập úng cục bộ vào mùa mưa.


TP.Tân An đang chú trọng phát triển không gian xanh

Các chuyên gia, kiến trúc sư cũng đề xuất các giải pháp tổ chức không gian xanh tại TP.Tân An. Kiến trúc sư Nguyễn Huy Khôi – Trung tâm Quy hoạch Xây dựng Long An cho biết: “Việc quy hoạch đô thị tại TP. Tân An cần phải đặt yếu tố cây xanh lên hàng đầu, tư duy lại về giá trị cây xanh và mảng xanh đô thị, chú trọng phát triển cây xanh tập trung hơn là những cây xanh phân tán và kiên quyết giữ lại các công viên, các dãy cây xanh. Đồng thời, TP.Tân An nên lựa chọn mô hình đô thị nén để phát triển không gian xanh và xác định ranh giới phát triển bằng hình thức tạo vành đai xanh.”

Hội thảo lần này giúp các nhà chuyên môn, quản lý có dịp nhìn lại sự phát triển về quy hoạch, về kiến trúc – xây dựng, về quản lý môi trường đô thị của địa phương trong thời gian qua. Từ đó có những hoạt động thiết thực, góp phần tham mưu lãnh đạo địa phương định hướng phát triển đô thị xanh, gắn phát triển kinh tế - xã hội bền vững./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích