Tiếng Việt | English

30/03/2017 - 16:57

Đưa nước hợp vệ sinh về các xã vùng hạ

Mấy chục năm nay, nhiều hộ dân ở các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phải chịu cảnh thiếu nước hợp vệ sinh (HVS), nhất là vào mùa khô. Điều này ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống hằng ngày của người dân. Dù địa phương đưa ra nhiều biện pháp khắc phục nhưng đây vẫn là vấn đề nan giải, kéo dài từ nhiều năm qua.

Chờ nước!

Tình trạng không có nước sử dụng là chuyện thường ngày ở một số xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc. Có tận mắt chứng kiến cách người dân nơi đây sử dụng nước, mới cảm nhận được cái “khát” của cả vùng quê vì thiếu nước. Người dân quý trọng từng giọt nước và sử dụng rất tiết kiệm.

Hộ dân kéo nước sử dụng từ Cty Bằng TâmAnh Nguyễn Văn Nhanh, ngụ xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc cho biết, vào những tháng không có mưa và nước ngọt, sinh hoạt của người dân vô cùng khó khăn. Người dân sử dụng từ 3 nguồn nước chính: Nước mưa, nước máy và nước giếng khoan.

Tuy nhiên, do một số nhà ở xa nguồn nước nên nước từ giếng khoan không chảy đến được. Có người phải dùng ghe đi xa hàng chục kilômét đến tận xã Long Phụng, Tân Kim để đổi nước với giá hơn 60.000 đồng/m3.

Mấy lần trước, anh Nhanh cùng một số hộ dân góp tiền mua dây dẫn khá tốn kém nhưng vì cách khá xa giếng nên nước rất yếu, lúc có, lúc không. Gia đình anh có 4 người, hàng tháng tốn vài trăm ngàn đồng tiền nước. Anh và nhiều hộ dân có chung một ước mơ, phải chi có nước HVS đủ sử dụng.

Chị Trần Thị Bé, ngụ xã Phước Vĩnh Đông chia sẻ: “Cái khó lớn nhất của người dân nơi đây là thiếu nước sinh hoạt. Hiện nay, để có nước phục vụ sinh hoạt gia đình, tôi phải dự trữ nước mưa trong lu, hồ và chỉ dùng để uống. Mỗi lần nấu cơm, tôi để dành nước vo gạo để rửa rau rồi rửa chén,... vậy mà vẫn thiếu!”.

Tín hiệu vui

Hiểu và chia sẻ với những khó khăn của người dân nơi đây, lãnh đạo tỉnh và huyện Cần Giuộc từng có nhiều chương trình đưa nước HVS về vùng hạ. Tuy nhiên, các xã này có kết cấu địa chất phức tạp, hiện vẫn chưa tìm được nguồn nước ngầm. Mặt khác, khu vực này gần biển nên mạch nước bị nhiễm mặn.
Việc xây dựng hệ thống cung cấp nước HVS cho các xã vùng hạ là 1 trong 2 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020).

Nhà máy nước của Cty Bằng Tâm tại xã Long Phụng 

Năm 2015, dự án cấp nước của Công ty (Cty) TNHH Một thành viên Nước và Môi trường Bằng Tâm (đặt tại ấp Phú Thạnh, xã Long Phụng) dự kiến cung cấp nước cho 5 xã: Long Phụng, Đông Thạnh, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập, Phước Vĩnh Đông với tổng mức đầu tư trên 40 tỉ đồng. Hiện nay, Cty đi vào hoạt động, công suất 400m3/ngày đêm, cung cấp nước cho 700 hộ dân thuộc một phần xã Long Phụng, Đông Thạnh và Tân Tập.

Bà Nguyễn Thị Hai, ngụ xã Tân Tập thông tin, thời gian gần đây, bà và những hộ dân lân cận rất vui mừng khi có nước dùng trong sinh hoạt gia đình. Vì nhà xa nên gia đình bà đầu tư đường ống để kéo nước về. Cty báo giá 8.000 đồng/m3. So với thời gian trước đây phải dùng nước lắng lọc hoặc đi đổi với giá đắt đỏ, chi phí như vậy rẻ hơn rất nhiều.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Tập - Trần Thị Mai Xuân, tại địa phương có 1.500/3.800 hộ có nước HVS sử dụng. Khi hay tin Cty Bằng Tâm kéo nước về, người dân rất phấn khởi. Dự kiến thời gian tới, xã xây dựng 2 trạm trung chuyển tại ấp Tân Thành và Tân Hòa, phục vụ nhu cầu nước HVS cho người dân.

Niềm vui, phấn khởi là vậy nhưng so với kế hoạch và yêu cầu đặt ra trước đó, tiến độ thi công dự án của Cty này còn chậm, vì nhiều nguyên nhân, khả năng Cty không bảo đảm đủ nguồn nước cho các xã như kế hoạch ban đầu.

Đẩy nhanh tiến độ

Để hoàn thành công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện, bảo đảm có nước cho người dân vùng hạ sử dụng, lãnh đạo huyện Cần Giuộc và các ngành liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Gần đây nhất vào ngày 22/3/2017, huyện tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan; lãnh đạo Cty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè (TP.HCM); Cty TNHH Một thành viên Nước và Môi trường Bằng Tâm,... thông qua phương án thiết kế tuyến ống trạm bơm tăng áp cho 3 xã Tân Tập, Đông Thạnh và Phước Vĩnh Đông. Cuộc họp tháo gỡ những thắc mắc, sự chồng chéo,... trong quá trình thi công, gấp rút thực hiện.

 Lãnh đạo huyện Cần Giuộc kiểm tra tiến độ đầu tư dự án nước tại miền hạ của huyện

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp cho biết, quan điểm của huyện là làm sao trong nhiệm kỳ này phải bảo đảm cung cấp nước HVS cho dân sử dụng với chi phí hợp lý.

Theo đó, huyện đề ra lộ trình: Từ năm 2016 đến 2017, xây dựng mạng lưới vận chuyển phân phối nước dọc theo các tuyến giao thông chính: Đường tỉnh 830, Đường tỉnh 826C, đê đường Thạnh Trung, đê Phú Thạnh cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Năm 2018 trở đi, phải hoàn thiện mạng lưới này nhằm phân phối nước phủ khắp dọc các đường giao thông nông thôn các xã: Long Phụng, Đông Thạnh, Phước Vĩnh Tây, Phước Lại, Tân Tập, Phước Vĩnh Đông, Long Hậu; phấn đấu nâng tỷ lệ người dân khu vực nông thôn sử dụng nước HVS đạt 98%.

Để đạt lộ trình trên, ngoài nguồn vốn từ ngân sách xây dựng hệ thống cung cấp nước, huyện tăng cường huy động sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp theo định hướng phát triển cấp nước được duyệt./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích