Tiếng Việt | English

13/12/2018 - 18:30

Đưa pháp luật vào cuộc sống

Nhìn lại 5 năm Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu lực thi hành, Ngày pháp luật đi vào cuộc sống, hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tập trung tuyên truyền về quyền con người quy định trong Hiến pháp 2013.

Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 3, ngày 20/6/2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013. Luật quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thực hiện công tác PBGDPL, trong đó, quy định trách nhiệm của UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận. Ngoài ra, Điều 8 quy định, ngày 9/11 hàng năm là Ngày PL nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Tủ sách pháp luật cấp xã là một trong những kênh quan trọng góp phần đưa pháp luật đi vào đời sống. Ảnh: Phong Nhã

Nhìn lại 5 năm Luật PBGDPL có hiệu lực thi hành, Ngày PL đi vào cuộc sống, hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tập trung tuyên truyền về quyền con người quy định trong Hiến pháp 2013, các luật, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên. Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên còn thường xuyên tuyên tuyền, vận động người dân tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng Quỹ Vì người nghèo, các phong trào, hoạt động an sinh xã hội. Các sở, ngành cũng tích phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện, chấp hành chính sách, PL trên các lĩnh vực do mình phụ trách. 

Để thực hiện tuyên truyền PL hiệu quả, các tổ chức thành viên lựa chọn nội dung, hình thức phong phú, phù hợp, câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền PL, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt để tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên được 67.045 cuộc với hơn 1,8 triệu lượt người dự. Một số tổ chức chính trị - xã hội  phối hợp mở chuyên trang, chuyên mục PL trên báo, đài phát thanh và truyền hình, bản tin nội bộ. Nhiều mô hình đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền được xuất hiện, duy trì, rút kinh nghiệm, nhân rộng nhiều nơi trong tỉnh. Cụ thể, MTTQ với mô hình Nhóm nòng cốt tuyên truyền PL ở cộng đồng dân cư ở tất cả ấp, khu phố trong tỉnh; Hội Nông dân với Câu lạc bộ Nông dân với PL, Đường quê an toàn; Đoàn Thanh niên với phong trào Xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc, Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; Hội Liên hiệp Phụ nữ có phong trào Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; Hội Cựu chiến binh Việt Nam tỉnh có phong trào Cựu chiến binh gương mẫu; Liên đoàn Lao động có mô hình Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ; Hội Người cao tuổi có mô hình Ông - bà - cháu, Ông bà, cha mẹ mẫu mực - con cháu hiếu thảo; các mô hình: Tủ sách PL, Túi sách PL,... cũng được thực hiện ở nhiều địa phương.

Thực hiện hướng dẫn của Hội đồng PBGDPL tỉnh, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp quan tâm tổ chức sinh hoạt Ngày PL trong cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị. Theo đó, mỗi cơ quan dành 1 ngày trong tháng để sinh hoạt với các nội dung, thời sự quan trọng của tỉnh và đất nước, phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, PL của Nhà nước, nhất là các quy định PL liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cơ quan, đơn vị. Riêng UBMTTQ Việt Nam tỉnh, hoạt động này được tổ chức thường xuyên vào sáng thứ hai hàng tuần.

Thời gian tới, Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền đến người dân những quy định của PL về dân sự, hình sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, lao động, giáo dục, y tế, quốc phòng, an ninh, an toàn giao thông và các văn bản mới ban hành khác có tác động đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền PL, báo cáo viên, tuyên truyền viên PL của Mặt trận và các đoàn thể các cấp, nhất là cấp cơ sở; nâng cao kỹ năng tuyên truyền miệng, vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền khác, bảo đảm thu hút người nghe, người xem. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành PL trong nhân dân./.

QD

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích