Tiếng Việt | English

22/10/2016 - 07:23

Đưa rau an toàn vào chợ

Việc mở bán rau an toàn tại chợ không chỉ góp phần giới thiệu sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm sạch, an toàn.


Sản phẩm rau an toàn được bày bán tại điểm chợ phường 2

Hiện nay, có nhiều hợp tác xã (HTX) sản xuất rau theo hướng an toàn, tập trung nhiều tại 2 huyện Cần Đước, Cần Giuộc, tinhr Long An nhưng sản phẩm của các HTX này đến với người dân trong tỉnh còn hạn chế, thậm chí nhiều người tiêu dùng chưa phân biệt được rau sạch với rau thông thường. Sau khi khảo sát, ngày 20-9-2016, ngành nông nghiệp tỉnh phối hợp UBND TP.Tân An mở điểm bán rau an toàn tại chợ phường 2.

HTX Rau an toàn Phước Hòa (huyện Cần Đước) là đơn vị được chọn để cung cấp rau an toàn, sạch tại chợ phường 2. HTX Phước Hòa được thành lập từ năm 2006 với tổng diện tích trên 10ha, có 35 thành viên tham gia, trong đó, 6ha được công nhận VietGAP, còn lại sản xuất rau theo hướng an toàn. Sản phẩm chủ yếu của HTX là rau ăn lá, rau ăn quả, tất cả đều đạt chuẩn an toàn thực phẩm.

Sơ chế trước khi đưa ra thị trường

HTX có 8-20 người chuyên làm nhiệm vụ sơ chế trước khi đưa ra thị trường. Mỗi ngày, HTX cung cấp khoảng 1,5 tấn rau ra thị trường, sản phẩm chủ yếu được các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM ký hợp đồng thu mua.

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được tỉnh tạo điều kiện mở quầy rau an toàn tại chợ phường 2. Đây là dịp để HTX quảng bá sản phẩm, đồng thời đưa sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Hiện nay, quầy rau an toàn tại chợ phường 2 bán khoảng 60kg rau/ngày, giá bán bằng với các quầy bán rau khác trong chợ, chỉ có một số loại cao hơn 1.000 đồng/kg. Tuy số lượng bán hiện nay chưa nhiều nhưng chúng tôi tin tưởng, thời gian tới sẽ được nhiều người dân tin tưởng và sử dụng”.

Bà Trần Thị Hoa, ngụ phường 2, người chọn sử dụng sản phẩm rau an toàn, sạch chia sẻ: “Khi quầy rau an toàn được bày bán tại chợ, tôi tin dùng sản phẩm này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Giá bán ở đây tương đương với các quầy khác nhưng chất lượng bảo đảm hơn”.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm sản và thủy sản - Nguyễn Văn Cường thông tin: "Ngành nông nghiệp luôn cố gắng đưa các sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng. Sản phẩm rau an toàn bán tại chợ phường 2 được kiểm soát theo chuỗi và được chứng nhận an toàn thực phẩm. Định kỳ 3 ngày, chi cục kiểm tra, đánh giá sản phẩm 1 lần và thường xuyên kiểm tra đột xuất. Mô hình thí điểm này nếu đạt hiệu quả sẽ được nhân rộng".

"Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ 3 HTX (HTX Rau an toàn Phước Hiệp, HTX Sản xuất-kinh doanh rau củ quả an toàn Tân Hiệp, HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Vạn Hưng) và 2 công ty (Công ty TNHH Huy Long An-Mỹ Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư-Nghiên cứu và Xuất khẩu gạo thơm Ita-Rice) tham gia chợ phiên nông sản an toàn tại TP.HCM nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước" - ông Cường thông tin thêm./.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết