Tiếng Việt | English

02/03/2016 - 20:31

Lực lượng vũ trang Long An:

Đua tài sáng kiến cải tiến mô hình học cụ

Bước vào mùa huấn luyện 2016, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An tổ chức Hội thi Sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ. Hội thi quy tụ 140 mô hình của 2 khối (thường trực và dân quân tự vệ) tham gia.

Các mô hình, sản phẩm tham gia Hội thi Sáng kiến cải tiến mô hình học cụ lực lượng vũ trang Long An năm 2016

Đến với hội thi, khách tham quan không khỏi ngạc nhiên và trầm trồ khen ngợi trước những mô hình súng tiểu liên AK, CKC, đạn B40, B41, lựu đạn, rồi chông mìn cạm bẫy, hàng rào,… được lính thợ khéo tay mô phỏng giống như thật, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.

Tại hội thi, Thượng úy Huỳnh Văn Hừng - Phó Đại đội trưởng Đại đội Mộc Hóa giới thiệu sáng kiến "Hệ thống bia ẩn hiện ngày, đêm", được Ban Tổ chức đánh giá cao bởi tính thiết thực. Hệ thống gồm 1 nguồn điện từ bình ắc quy 12V nhẹ, dễ cơ động, nối với hệ thống đèn led được điều khiển bằng remote có khoảng cách trên 200m giúp chiến sĩ thực hành các bài bắn súng Tiểu liên AK bài 2, bài 3 đạt hiệu quả cao, tiết kiệm được nhiều công sức bố trí thao trường, bia, đèn tín hiệu.

Thượng úy Nguyễn Minh Trí - Trợ lý quân khí (Ban CHQS huyện Đức Hòa) đưa ra "trình làng" một sáng kiến không chỉ áp dụng trong huấn luyện mà còn có thể đưa vào thực tiễn chiến đấu - đó là mô hình máy bay siêu nhẹ điều khiển từ xa tầm bay 300m. Mô hình vừa là mục tiêu bay trong huấn luyện, diễn tập phòng không, vừa là khí tài trinh sát chiến thuật khi được gắn hệ thống truyền hình ảnh Wifi nếu được đầu tư cải tiến nâng cấp. Với thiết kế tuy đơn giản nhưng khoa học, giá thành thấp mà hiệu quả cao, mô hình máy bay siêu nhẹ được Ban Tổ chức xếp loại: Sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ xuất sắc.

Ấn tượng nhất là mô hình học cụ và sáng kiến cải tiến kỹ thuật của khối dân quân tự vệ với hệ thống chông mìn cạm bẫy đủ kiểu, đủ loại, từ cung nỏ xa xưa đến giàn thun phóng lựu đạn hết sức phong phú. Theo Thượng tá Đặng Hoàng Tuấn - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Ưu thế của những vũ khí thô sơ này là dễ sử dụng, tiện cất giấu bố trí, không đòi hỏi kinh phí nhiều, thích hợp trong mọi địa hình, tính bí mật cao tạo đòn chiến tranh tâm lý làm cho kẻ địch hoang mang, dao động.

Các mô hình trong hội thi không những đáp ứng quy cách kỹ thuật mà còn đẹp về hình thức, hấp dẫn người xem. Có thể nói, trong điều kiện kinh phí hết sức hạn hẹp, các cơ quan, đơn vị đưa đến hội thi nhiều sáng kiến, cải tiến mới. Đây là nỗ lực, công sức, trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ - những người lính "Vừa thợ, vừa thầy", hằng ngày vẫn thực hiện 11 chế độ quân nhân, không có phòng thí nghiệm, không có điều kiện tham quan học hỏi từ các trung tâm nhưng vẫn mày mò nghiên cứu sáng tạo, cải tiến nhiều mô hình học cụ hiệu quả. Trong đó, các đơn vị có nhiều sáng kiến có chất lượng như: Tân Hưng, Bến Lức, Tân Thạnh, Thạnh Hóa,…

Những sáng kiến tham gia tại hội thi đều có chung ưu điểm là dễ sản xuất, giá thành thấp, có thể ứng dụng rộng rãi trong thực tế huấn luyện. Mỗi sáng kiến, cải tiến mới ra đời thể hiện thái độ, trách nhiệm, sự nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo của mỗi cán bộ, chiến sĩ với mục đích nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết