Tiếng Việt | English

14/09/2018 - 09:52

Đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng

Thực phẩm sạch giúp người dùng bảo đảm sức khỏe. Nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nỗ lực kết nối từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, đưa thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng (NTD).

Sản xuất thực phẩm sạch

Nhận thấy việc trồng và cung cấp rau sạch đến NTD là việc làm cần thiết, Trang trại Rau Nutifarm (phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An) đã đầu tư nhà lưới cùng hệ thống lọc nước trị giá khoảng 2 tỉ đồng dành cho trồng rau ăn lá theo phương pháp thủy canh. Các loại rau mà Nutifarm hiện có như xà lách Magenta, xà lách Oakleaf (xà lách sồi), xà lách Frisse, xà lách mỡ, lô lô tím, lô lô xanh, Batavia đỏ, dưa leo baby,... Ông Lê Văn Phon - Chủ trang trại Nutifarm, cho biết: “Hầu hết các loại rau đều được chọn lọc giống từ các đơn vị cung cấp giống có uy tín cũng như kiểm định từ các cơ quan chức năng. Khi trồng theo phương pháp thủy canh, hầu như rau không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt trừ cỏ nên rất an toàn cho người dùng. Để thực hiện trồng rau thủy canh, tôi và những người làm việc trong trang trại phải tìm hiểu, học cách vận hành, pha dung dịch dinh dưỡng đúng cách và chăm sóc để bảo đảm cho cây phát triển tốt”.

Thực phẩm sạch tại Huy store được người tiêu dùng chọn lựa

Mấy năm nay, Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Việt (ấp 4, xã Long Khê, huyện Cần Đước) áp dụng quy trình trồng các loại rau: Cải xanh, cải ngọt, cải ngồng, cải thìa, rau dền cơm, rau mồng tơi, rau muống,... trên diện tích khoảng 1ha bằng phương pháp bán hữu cơ. Giám đốc HTX Rau an toàn Việt - Nguyễn Thị Lan cho biết, tất cả rau trồng được HTX ứng dụng công nghệ ủ phân hữu cơ tập trung và ủ phân trực tiếp lên từng luống rau để cải tạo đất, cung cấp dinh dưỡng cho rau và diệt mầm sâu, bệnh. Trong quá trình trồng trọt, hầu như các loại thuốc bảo vệ thực vật ít được dùng, nếu có sử dụng thì bảo đảm cách ly với khoảng cách an toàn. Rau khi thu hoạch, sơ chế và được phân phối trực tiếp đến NTD, không dùng bất kỳ chất bảo quản nào.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn nhiều đơn vị sản xuất thực phẩm sạch khác như Công ty TNHH Gạo an toàn Minh Tâm (huyện Cần Đước), nếp cái hoa vàng, khoai mỡ sản xuất tại huyện Thạnh Hóa,...

Nhịp cầu phân phối

2 tháng nay, cửa hàng thực phẩm sạch “Huy store” trên đường Lê Văn Tao nối dài thuộc địa bàn phường 2, TP.Tân An là cầu nối giữa người sản xuất và tiêu dùng. Huy Store chuyên bán các loại thực phẩm được sản xuất theo quy trình VietGap, GlobalGAP, hữu cơ được sản xuất trong và ngoài tỉnh từ các loại rau ăn lá đến củ, quả của Nutifarm, HTX Rau an toàn Việt, HTX Tân Hiệp (huyện Đức Hòa), thịt bò của Công ty Cổ phần Thanh Nhân (huyện Tân Trụ). Ngoài các loại thực phẩm có xuất xứ trong tỉnh, Huy store còn trực tiếp đặt các loại rau, củ, quả như củ cải đỏ, củ dền, bắp cải,... từ các HTX ở Đà Lạt.

Chị Ngọc Hân - nhân viên bán hàng tại Huy store, chia sẻ: “Lượng khách đến cửa hàng tăng dần qua từng ngày. Hiện nay, bình quân mỗi ngày có 50-60 lượt khách đến mua sản phẩm. Hầu hết khách phản hồi tốt về thực phẩm bán tại đây và quay trở lại mua tiếp. Đây là động lực để cửa hàng duy trì, cung cấp thực phẩm sạch đến NTD”.

Chị Nguyễn Thị Hà, ngụ phường 6, TP.Tân An, là khách hàng thường xuyên của Huy store. Chị Hà cho biết: “Tôi được người thân giới thiệu cửa hàng thực phẩm sạch này. Giữa nhiều loại thực phẩm bày bán ở chợ, tôi khó nhận biết được đâu là sản phẩm sạch, chưa an toàn để chọn lựa. Tuy nhiên, khi đến với Huy store, tôi rất tự tin khi chọn lựa gạo, rau, trái cây, bởi hầu hết được dán nhãn hoặc chú thích nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng trên từng sản phẩm nên phần nào cũng an tâm hơn”.

Chị Ngọc Hân chia sẻ thêm, hầu hết sản phẩm bán tại Huy store đều được tìm kiếm, chọn lựa từ những nhà cung cấp sản phẩm sạch, an toàn. Vì vậy, nhiều loại có mức giá cao hơn giá hàng chợ hiện nay nên nhiều NTD còn e ngại.

Ông Lê Văn Phon cho biết, sản xuất rau thủy canh đòi hỏi phải đầu tư nhà lưới cũng như nhiều trang thiết bị khác, không dùng thuốc bảo vệ thực vật mà phải dùng chế phẩm sinh học. Vì vậy, giá thành sản xuất rau thủy canh cao hơn so với phương pháp thông thường nên chưa được nhiều người lựa chọn. Đây cũng là cản trở không ít của người làm ra thực phẩm sạch phục vụ NTD./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết