Tiếng Việt | English

03/03/2018 - 19:23

Đưa Tình ca Bắc Sơn vào học đường

Vòng sơ tuyển Tình ca Bắc Sơn dành cho học sinh, sinh viên sẽ khởi động vào đầu tháng 3-2018. Hơn 40 đội văn nghệ của các trường THCS, THPT và đại học tại TP.HCM và các tỉnh: Long An, Đồng Nai, Bến Tre, Sóc Trăng,... tham gia.

Ca sĩ, doanh nhân Bích Thủy trong chương trình Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường

Ca sĩ, doanh nhân Bích Thủy trong chương trình Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường

“Tôi xúc động vì rất đông khán giả trẻ và thí sinh trẻ đến với cuộc thi này. Cuộc thi còn thu hút đủ thành phần từ bác sĩ, nhà giáo, kỹ sư đến những người lao động bình thường như bán kẹo kéo, tiểu thương, nông dân và người khiếm thị,... yêu dòng nhạc Bắc Sơn cùng tham gia. Tôi may mắn được tiếp xúc với cố nhạc sĩ Bắc Sơn nhiều lần, cùng trò chuyện với ông và nhà thơ Ngọc Bích (vợ cố nhạc sĩ Bắc Sơn). Âm nhạc của ông sâu lắng, chất chứa nỗi niềm của những người con xa xứ, luôn nhớ về quê nhà với những hình ảnh dòng sông, bến nước, con đò, những loại rau, củ miền quê,...” - NSND Ngọc Giàu xúc động kể sau khi tham gia Đêm gala chung kết xếp hạng Tình ca Bắc Sơn.

Có thể nói, sau gần 3 tháng tổ chức, cuộc thi Tiếng hát tình ca Bắc Sơn khép lại thật ấn tượng và dạt dào tình cảm. Khán giả có một đêm gala mãn nhãn với nhiều ca khúc của cố nhạc sĩ Bắc Sơn được thể hiện. Điều này cho thấy, âm nhạc Bắc Sơn vẫn sống trong lòng người nghe. Điều đáng nói, ngoài các ca khúc quen thuộc: Em đi trên cỏ non, Còn thương rau đắng mọc sau hè, Bông bí vàng, Tháng mấy em về,... khán giả còn biết thêm những sáng tác chưa phổ biến của ông như Về quê ngoại, Chùm bông khế, Lặng lẽ, Dế mèn, Mùa xuân cao nguyên, Đêm nghe bài vọng cổ, Điệu ru mòn mỏi,... qua cuộc thi này.

“Tôi rất thích giọng hát của thí sinh đoạt giải nhất - hướng dẫn viên du lịch Lâm Văn Cờ (quê Bạc Liêu). Tôi từng gặp Lâm Văn Cờ trong lần sinh hoạt Câu lạc bộ Người dẫn chương trình của Nhà văn hóa Thanh Niên, em năng động và rất yêu thích dòng nhạc Bắc Sơn. Tôi mong, em sẽ gắn bó với đội văn nghệ thiện nguyện do ca sĩ, doanh nhân Bích Thủy và ca sĩ, giảng viên thanh nhạc Hạ Châu - hai người con gái của cố nhạc sĩ Bắc Sơn thành lập, để đem lời ca, tiếng hát đến với khán giả yêu dòng nhạc mang âm hưởng dân ca, góp phần giữ gìn dòng nhạc này” - ca sĩ Bích Phượng nói.

Niềm vui được nhân lên, dòng nhạc quê hương tiếp tục được gìn giữ khi ca sĩ Bích Thủy và nhà báo Thanh Hiệp tổ chức chương trình “Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường” với hơn 40 suất diễn tại một số trường THCS, THPT và đại học. Trong tháng 3 và tháng 4-2018, chương trình sẽ được tổ chức tại tỉnh Đồng Nai - quê hương của cố nhạc sĩ Bắc Sơn. Sau đó, chương trình biểu diễn giới thiệu các giọng ca đoạt giải trong cuộc thi Tiếng hát tình ca Bắc Sơn được tổ chức tại khu chế xuất, khu công nghiệp và Làng đại học ở TP.HCM./.

Tôi cảm ơn ca sĩ, doanh nhân Bích Thủy và ông Hoàng Hải  - Chủ tịch Tập đoàn An Nông, cùng ca sĩ, giảng viên thanh nhạc Hạ Châu thực hiện chương trình này để giới thiệu đến khán giả trẻ âm nhạc Bắc Sơn và những sáng tác của nhiều nhạc sĩ khác mang âm hưởng ngũ cung. Quý lắm sự nhiệt tình cũng như tình cảm mà các trường học dành cho chương trình! Những bài hát của cố nhạc sĩ Bắc Sơn sẽ còn mãi theo thời gian để mỗi khi xa quê, nghe những ca khúc, xem lại những vở kịch của ông, lại thấy tâm hồn xao xuyến, cảm nhận cội nguồn dân tộc như ở cạnh bên.

Đạo diễn Thanh Hiệp

Nguyễn Kha Thuần

Chia sẻ bài viết