Tiếng Việt | English

12/10/2017 - 04:21

Đưa văn hóa ẩm thực trở thành thương hiệu của Việt Nam

Chiều 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã chính thức ra mắt và tổ chức Đại hội nhiệm kỳ lần thứ nhất năm 2017-2022.

 

Món vả trộn tôm thịt, đặc sản xứ Huế. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Mục tiêu của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam là khám phá, duy trì và phát triển văn hóa ẩm thực trở thành tài sản, thương hiệu quốc gia vào năm 2030; đồng thời, xây dựng các kinh đô, thủ phủ và bảo tàng ẩm thực tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp hội tổ chức xây dựng nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, thiết thực nhằm nâng cao giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam như: Mở trường đào tạo hướng nghiệp ẩm thực; chương trình quảng bá ẩm thực trong và ngoài nước...

Ngoài ra, Hiệp hội còn xác minh, chỉ rõ các nguồn cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân. Qua đó, vừa giúp người tiêu dùng an tâm với thực phẩm đã được chọn lựa, vừa giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản, gia tăng giá trị xuất khẩu.

Mặt khác, việc đưa ẩm thực trở thành thương hiệu quốc gia như mục đích của Hiệp hội đề ra sẽ góp phần tác động rất lớn đến kinh tế đất nước, nhất là kinh tế ngành du lịch bởi dịch vụ ăn uống và các hoạt động phụ trợ chiếm đến 70% doanh thu của ngành.

Đánh giá cao mục đích thành lập Hiệp hội, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, chia sẻ ngành du lịch Việt Nam tự hào về nền văn hóa ẩm thực đã có từ hàng nghìn năm qua, do đó, cần thiết xây dựng, đầu tư văn hóa ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam. Việc ra đời của Hiệp hội sẽ củng cố phát huy giá trị ẩm thực Việt Nam; đồng thời là giải pháp để giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến với du khách quốc tế; góp phần thu hút du khách quốc tế biết đến Việt Nam nhiều hơn nữa.

Tại buổi lễ, tiến sỹ sử học Nguyễn Nhã cho biết người Việt Nam rất tự hào về một số món ăn đã được thế giới tôn vinh, yêu thích như phở, gỏi cuốn, bún chả...; trong đó phở là một trong 10 món ăn được thế giới công nhận là có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực lấy tự nhiên làm gốc, vừa ngon vừa lành, có lợi cho sức khỏe con người.

Hiện có hơn 3.000 món ăn trải dài khắp các vùng miền cả nước, và tại cố đô Huế sở hữu hơn 1.000 món ăn mang đậm truyền thống, phong cách dân tộc Việt Nam. Do đó, Hiệp hội cùng với các thành viên, phối hợp với doanh nghiệp, cá nhân, chuyên gia cần tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, khai thác, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của nước nhà.

Đại hội đã Ban chấp hành Hiệp hội với 33 thành viên; ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích