Tiếng Việt | English

29/11/2018 - 05:17

Đức đề xuất Pháp chuyển ghế thường trực tại HĐBA LHQ cho châu Âu

Đức nói rằng Pháp nên chuyển chiếc ghế ủy viên thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thành ghế đại diện cho EU nhằm giúp khối này có tiếng nói chung trên vũ đài quốc tế.

Toàn cảnh một cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 28/11, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz đề xuất Pháp nên chuyển chiếc ghế ủy viên thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thành ghế đại diện cho Liên minh châu Âu (EU) nhằm giúp khối này có tiếng nói chung trên vũ đài quốc tế.

Trong bài phát biểu tại một diễn đàn về tương lai châu Âu tại Đại học Humboldt ở Berlin, ông Scholz nêu rõ Pháp có thể trở thành Đại sứ thường trực của EU tại Liên hợp quốc nếu Paris "hy sinh" chiếc ghế quyền lực tại Hội đồng Bảo an cho châu Âu.

Ông Scholz cho rằng việc này sẽ cần thời gian để thuyết phục Paris, song đây sẽ là mục tiêu “táo bạo và khôn ngoan."

Pháp hiện là 1 trong 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kể từ khi cơ quan này được thành lập năm 1945 sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 nhằm ngăn ngừa một cuộc xung đột quy mô lớn khác xảy ra.

Trong tổ chức đa phương Liên hợp quốc gồm tổng cộng 193 thành viên, Pháp cùng với 4 thành viên thường trực khác là Anh, Trung Quốc, Nga và Mỹ là những nước có tầm ảnh hưởng lớn nhất do nắm quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an.

Ngoài 5 thành viên thường trực, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc còn có 10 nước thành viên không thường trực do các nước luân phiên đảm nhiệm theo kết quả bầu cử tại đại hội đồng.

Tháng 01/2019, Đức sẽ bắt đầu nhiệm kỳ của nước này với tư cách ủy viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trước đây, đã có nhiều nước kêu gọi cải cách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc theo hướng mở rộng thành phần ủy viên thường trực trong bối cảnh nhiều quốc gia đang nổi trở thành ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế quyền lực tại Hội đồng Bảo an.

Ấn Độ, Brazil và Nhật Bản đã bày tỏ tham vọng trở thành ủy viên thường trực tại Hội đồng Bảo an, trong khi nhiều nước châu Phi đề nghị có 2 ghế thường trực để họ có tiếng nói đại diện lớn hơn cho “lục địa đen”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết