Tiếng Việt | English

17/04/2020 - 10:23

Đức Hòa: Chợ nông thôn những ngày giãn cách xã hội

Thực hiện giãn cách xã hội, những ngày qua người bán và người mua ở các chợ nông thôn trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cơ bản chấp hành tốt, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Người dân và tiểu thương ở chợ nông thôn chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh Covid -19
Người dân và tiểu thương ở chợ nông thôn chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh Covid -19

Ở nông thôn, người dân có thói quen đi chợ mỗi ngày. Nhưng hơn 2 tuần qua, không khí ở chợ quê ít nhộn nhịp hẳn.Những sạp bán hàng hóa, thực phẩm cũng rất ít người qua lại.Nhiều sạp đã “cửa đóng, then cài”. Một người dân ở gần chợ Hòa Khánh Đông (xã Hòa Khánh Đông) cho biết: “Bắt đầu từ ngày 01/4, người dân ở đây chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ khi nào có việc thật cần thiết, người dân mới ra chợ mua lương thực, thực phẩm.Nhiều sạp bán hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm vẫn mở cửa bán cho người dân nhưng rất vắng khách. Ai cũng ý thức, nếu không cần thiết, họ không ra ngoài để khỏi bị lây nhiễm bệnh”. 

Tại chợ Đức Lập Hạ (xã Đức Lập Hạ), hầu hết hàng quán đều đóng cửa, không tập trung đông người. Phần lớn người dân khi đi chợ đều nghiêm túc chấp hành việc phòng, chống dịch với tinh thần tự giác, tin tưởng Chính phủ, ngành Y tế sẽ đầy lùi dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Nghiên, ngụ ấp Đức Hạnh 1, xã Đức Lập Hạ, chia sẻ: “Mỗi khi ra chợ mua thực phẩm, tôi đều mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Sau khi đi chợ về, tôi cũng rửa tay sạch sẽ. Tôi thấy ở chợ, những sạp bán hàng thiết yếu vẫn mở bán, họ chấp hành tốt việc phòng, chống dịch, tất cả đều mang khẩu trang, một số nơi còn trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho khách khi đến chợ”.

Trước đây, chợ Bàu Trai (thị trấn Hậu Nghĩa) luôn sầm uất, nhộn nhịp thì nay, các ki-ốt đều đóng cửa, chỉ còn lại một số quầy bán thịt, cá, rau, củ, quả và đồ khô mở cửa phục vụ người dân. Người mua, người bán ai nấy đều đeo khẩu trang, mua nhanh, bán nhanh rồi khẩn trương về nhà chứ không tụ tập trò chuyện rôm rả như trước đây nữa. Bà Phan Thị Thúy Nga, ngụ khu B, thị trấn Hậu Nghĩa, chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ đi chợ khi cần mua thêm thực phẩm, còn lại tất cả các cuộc gặp gỡ, họp mặt bạn bè đều tạm hoãn. Tôi thường nhắc nhở các con, cháu chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cấp thiết”. 

Chị Bùi Kim Ngân, bán quần áo ở chợ Lộc Giang (xã Lộc Giang), cho rằng: “Những ngày qua, tôi tạm thời đóng cửa sạp hàng. Tuy nguồn thu bị ảnh hưởng nhưng tôi thấy trong những ngày cách ly, mặt hàng quần áo người dân không cần thiết mua sắm. Tôi dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để chơi với con, dạy con học và nấu các món ăn ngon cho gia đình, đó cũng là cách thể hiện lòng yêu nước và chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. 

Theo ghi nhận chung, những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, ở các chợ trên địa bàn huyện vẫn còn một số cửa hàng trà sữa, quần áo mở cửa và người dân không đeo khẩu trang khi ra đường, đi chợ. Tuy nhiên, với việc tuyên truyền, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, đoàn thể trong huyện, nhiều hộ kinh doanh ở các chợ đã ký cam kết và cơ bản thực hiện nghiêm việc tạm ngừng buôn bán các mặt hàng không thiết yếu. Các cửa hàng dược, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm và xăng dầu vẫn mở cửa để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và đều chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, không tăng giá so với ngày thường.Người dân đã ý thức đeo khẩu trang khi ra đường, đi chợ, giữ khoảng cách khi giao tiếp.

Đại diện Ban Quản lý chợ Bàu Trai cho biết: “Lúc đầu, người dân chưa hiểu rõ về việc cách ly xã hội nên khá lo lắng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, phối hợp cán bộ các đoàn thể đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động, giám sát, nhắc nhở nên hiện nay, người dân đã hiểu và ai cũng đều vui vẻ chấp hành”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết