Tiếng Việt | English

06/07/2020 - 18:35

Đức Hòa: Chủ động phòng, chống ma túy

Cùng với sự phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, hoạt động của các loại tội phạm ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tương đối phức tạp, trong đó có tội phạm và tệ nạn ma túy.

Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học sinh

Đức Hòa tập trung khoảng 80.000 lao động nhập cư sinh sống, làm việc. Về mặt địa lý, huyện giáp ranh TP.HCM nên rất thuận lợi cho phát triển kinh tế. Bên cạnh đó cũng phát sinh những mặt trái như ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn diễn ra khá phức tạp. Trong đó, có tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là ở địa bàn các xã có khu, cụm công nghiệp như Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa Đông, Đức Hòa Hạ, Đức Lập Hạ, Đức Lập Thượng,...

Trước thực tế đó, những năm qua, huyện luôn thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

Trong công tác đấu tranh, phòng, chống và kiểm soát ma túy, hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện đều xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện trên địa bàn huyện. Đồng thời, Đức Hòa tổ chức triển khai cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn cùng thực hiện nghiêm túc công tác này. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của đảng viên, quần chúng nhân dân đối với công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm về ma túy, đặc biệt là trên địa bàn các xã có khu, cụm công nghiệp.

Các ngành chức năng ở huyện luôn nỗ lực phối hợp hiệu quả với lực lượng công an trong đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy. Lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên phối hợp tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy và những hệ lụy do ma túy gây ra.

Thời gian qua,ở Đức Hòa phát hiện nhiều vụ sử dụng ma túy tập thể trong quán karaoke

Song song đó, lực lượng công an thường xuyên phối hợp các ngành chức năng, điều tra, khảo sát số người nghiện ở từng xã. Hàng năm, Công an huyện mở các đợt cao điểm triệt xóa băng, ổ, nhóm tội phạm và tệ nạn về ma túy. Từ sự phối hợp địa phương, các ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ của người dân, thời gian qua, lực lượng công an đã phát hiện, triệt xóa nhiều điểm mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và thu giữ nhiều tang vật liên quan đến ma túy.

Theo Đại úy Trần Danh Nhân - Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện, 6 tháng đầu năm 2020, tình hình mua bán ma túy trên địa bàn vẫn còn xảy ra với phương thức hoạt động tinh vi, địa điểm bán lưu động nên khó phát hiện và triệt xóa. Tình trạng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp chiếm đa số. Lực lượng Công an huyện đã triệt xóa 25 tụ điểm, bắt 145 đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện đã khởi tố 19 vụ án liên quan đến ma túy với 24 bị can; đến nay, đã có kết luận điều tra 10 vụ án, 11 bị can. Đồng thời, Công an huyện xử phạt hành chính 6 vụ, 121 đối tượng; tang vật thu giữ gồm 146,7002g ma túy MDMA và 9 bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Ngoài ra, 6 tháng đầu năm 2020, công an kết hợp cùng chính quyền địa phương, các ngành đưa 45 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, trong đó có 23 đối tượng thuộc diện lang thang và 22 đối tượng có quyết định của Tòa án nhân dân huyện.

Một trong những thực trạng đáng lo ngại là từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện đã liên tiếp bắt nhiều vụ thanh niên nam, nữ tuổi đời còn rất trẻ tụ tập trong các quán karaoke sử dụng ma túy tập thể. Điều đó cũng làm dư luận xã hội lo lắng về lối sống sa ngã của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Đơn cử gần đây, khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 07-6-2020, Công an huyện phối hợp Công an xã Hựu Thạnh kiểm tra quán karaoke Nhã Phương (ngụ ấp 2, xã Hựu Thạnh) do bà Đoàn Thị Nga, hộ khẩu thường trú thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, làm chủ. Thượng tá Lê Thành Trung - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra, quán có 10 phòng đang hoạt động với 62 khách. Qua kiểm tra nhanh, có 42 thanh niên tuổi từ 18-25 tuổi dương tính với ma túy. Tang vật thu giữ gồm 5 bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Hiện vụ việc được tiến hành điều tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.

Để đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy, Công an huyện chủ động tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy trong trường học, công nhân, các khu nhà trọ; tăng cường triệt xóa các ổ, nhóm, đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy. Đồng thời, Công an huyện phối hợp các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác cai nghiện và đưa đi cai nghiện bắt buộc./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết