Tiếng Việt | English

02/02/2019 - 22:13

Đức Hòa: Công nhân phản ứng vì bị bắt làm việc ngày tết

Chiều 02/02, hàng chục công nhân Công ty TNHH Công nghệ cơ điện lạnh Phan Bách, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An phản ánh về việc công ty bắt phải làm việc trong các ngày Tết Nguyên Đán 2019 và không chi trả lương tháng 01/2019.

Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, người lao động sẽ được nghỉ theo quy định. Thế nhưng, gần 20 công nhân tại xưởng và công nhân công trình bị công ty TNHH Công nghệ cơ điện lạnh Phan Bách, tọa lạc tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa “lách luật”, ra thông báo bất chấp việc vi phạm Bộ Luật Lao động, ép buộc phải làm việc trong các ngày tết.

Thông báo của công ty buộc công nhân tại xưởng và công nhân công trình phải làm việc trong các ngày Tết Nguyên Đán 2019

Cụ thể, thông báo của công ty nêu rõ “Do về nhu cầu công việc nên toàn bộ CB/CNV xưởng và công trình năm nay không nghỉ Tết, vẫn phải đi làm trong dịp Tết. Riêng khối văn phòng được nghỉ Tết từ ngày 03/02/2019 đến hết ngày 10/02/2019 (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến hết mùng 6 Tết). Tuy nhiên mùng 4 và mùng 5 Tết (tức ngày 08 và 09/02/2019) công ty tính trừ vào phép năm của CB/CNV.”

Về vấn đề này, Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định: "Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây: Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 01/01 dương lịch); Tết Nguyên đán (Tết Âm lịch) là 5 ngày,…" Theo quy định của Bộ luật Lao động, dịp tết, người lao động được nghỉ làm việc. Trường hợp người sử dụng lao động muốn người lao động đi làm ngày Tết thì phải có sự đồng ý của người lao động.

Nếu người sử dụng lao động buộc người lao động đi làm vào ngày Tết và không có sự đồng ý của người lao động thì sẽ bị xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP chỉ rõ, người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hàng tuần, nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, Tết thì bị phạt tiền theo các mức sau đây:

- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng với vi phạm từ 1 - 10 người lao động

- Phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng với vi phạm từ 11 - 50 người lao động

- Phạt tiền từ 3 - 7 triệu đồng với vi phạm từ 51 - 100 người lao động

- Phạt tiền từ 7 - 10 triệu đồng với vi phạm từ 101 - 300 người lao động

- Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên

Theo phản ánh thì tất cả công nhân đều không đồng ý với thông báo của công ty. Tuy nhiên, do công ty yêu cầu phải đăng ký làm Tết Nguyên Đán chẳng khác nào ép buộc người lao động và không dựa trên sự tự nguyện. Nhiều công nhân “khóc ròng” vì sợ nếu không chấp hành quy định của công ty sẽ bị trừ tiền lương, thậm chí bị đuổi việc.

Tại thông báo số 01/02 TB-PB của công ty như sau: “Ngày 01/02/2019, công ty sẽ phát thưởng năng suất cho toàn thể CB/CNV Công ty. Những công nhân/nhân viên nào qua Tết nghỉ việc, không gắn bó lâu dài với Công ty thì số tiền hôm nay sẽ được trừ tiền vào tiền lương chưa được lãnh”. Theo một công nhân giấu tên tại công ty cho biết, công ty chỉ thưởng về năng suất năm 2018 nhưng lương tháng 1 vẫn chưa chi trả. Công ty đã “giam lương” công nhân lại. Công nhân không dám phản ánh vì sợ bị trừ tiền và bị đuổi việc.

Tại thông báo số 01/02 TB-PB, công ty chỉ phát thưởng năng suất cho toàn thể CB/CNV công ty trong khi đó lương tháng 1 vẫn chưa chi trả

Ngay sau khi nhận được phản ánh trên, phóng viên thông tin đến Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và liên hệ LĐLĐ huyện Đức Hòa yêu cầu xác minh, làm rõ. Trao đổi phóng viên, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa – Trần Trọng Nghĩa cho biết: “Nhận được phản ánh của phóng viên, LĐLĐ huyện xác minh và báo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xã Đức Hòa Đông đến trực tiếp công ty để làm việc với Ban Giám đốc. Theo đó, thông báo về việc yêu cầu công nhân phải làm việc là sai quy định pháp luật. Còn việc chi trả tiền lương cho công nhân, chúng tôi sẽ làm rõ để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.”

Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Đông – Nguyễn Thanh Sương thông tin: “Ngay sau khi nhận được thông tin của LĐLĐ huyện, chính quyền địa phương cùng công an xã trực tiếp đến công ty gặp gỡ quản lý. Do không gặp lãnh đạo, chúng tôi làm việc với quản lý công ty và yêu cầu dừng ngay việc cho công nhân phải làm vào các ngày Tết Nguyên Đán, đồng thời phát thông báo cho công nhân nghỉ Tết Nguyên đán theo đúng quy định pháp luật.”

Một công nhân (giấu tên) tại công ty cho biết: “Ngay sau khi chính quyền địa phương xuống xác minh vụ việc, quản lý công ty yêu cầu các công nhân phải viết đơn xin tự nguyện làm vào các ngày Tết Nguyên Đán nhằm đối phó với chính quyền địa phương.”

Cũng theo ông Sương, Ban Giám đốc ra thông báo và trên tinh thần tự nguyện đăng ký của công nhân chứ không ép buộc công nhân phải làm trong các ngày Tết Nguyên Đán. Công nhân nào đăng ký làm các ngày Tết thì sẽ hưởng theo quy định của Bộ Luật Lao động. Qua đây, địa phương sẽ theo dõi hoạt động của công ty có thực hiện đúng như cam kết cho công nhân nghỉ Tết hay không?

Trước tình hình trên, rất mong các cơ quan chức năng điều tra và làm rõ vụ việc nhằm bảo đảm quyền lợi của công nhân, tránh để xảy ra tình trạng vì lợi ích kinh tế của doanh nghiệp mà ép buộc, bóc lột người lao động./.

Hùng Anh

 

Chia sẻ bài viết