Tiếng Việt | English

21/08/2018 - 15:42

Đức Hòa “đau đầu” với rác

Thời gian qua, ngoài khó khăn trong việc đưa rác sinh hoạt đi xử lý, kinh phí xử lý rác thì huyện Đức Hòa, tỉnh Long An còn ”đau đầu” với nạn đổ trộm rác tràn lan trên một số tuyến đường, bãi đất trống.

Kiểm tra tình trạng đổ trộm rác trên Đường tỉnh 823C

Kiểm tra tình trạng đổ trộm rác trên Đường tỉnh 823C

Loay hoay tìm nơi xử lý rác

Mỗi ngày, lượng rác sinh hoạt của huyện ước từ 130-140 tấn. Có một thời gian, Nhà máy Xử lý rác (NMXLR) Tâm Sinh Nghĩa (Thạnh Hóa) ngưng tiếp nhận, xử lý rác của huyện. Vì không có nơi tiếp nhận nên giữa năm 2017, rác sinh hoạt bị ùn ứ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh làm việc với ngành chức năng của TP.HCM nhờ hỗ trợ trong việc tiếp nhận, xử lý rác sinh hoạt (trước đó, rác được đưa lên TP.HCM xử lý). UBND TP.HCM chấp thuận hỗ trợ tiếp nhận xử lý chất thải rắn sinh hoạt của huyện Đức Hòa tại nhà máy của Công ty Cổ phần Vietstar.

Tình trạng để rác không đúng nơi dọc các tuyến đường, dải phân cách gây phản cảm, ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động, yêu cầu người dân, hộ kinh doanh để rác đúng nơi tập kết, bảo đảm thời gian để xe thu gom đưa đi xử lý. Đơn vị thu gom lấy rác phải đúng thời gian để người dân chủ động đưa rác ra nơi thu gom”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh chỉ đạo

Việc ký kết, xử lý rác tại TP.HCM giúp huyện giảm được chi phí vì quãng đường gần. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Minh Trung, lượng rác sinh hoạt của huyện từ 130-140 tấn/ngày, trong khi theo ký kết, nhà máy ở TP.HCM chỉ tiếp nhận khoảng 100 tấn/ngày. “Khoảng 30 tấn rác còn lại, huyện kiến nghị đưa đi xử lý tại NMXLR Tâm Sinh Nghĩa. Nhưng hiện nay, do chưa bố trí được kinh phí nên huyện còn nợ Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa khoảng 4 tỉ đồng tiền xử lý rác trước đó” - ông Nguyễn Minh Trung cho biết.

Cũng theo ông Trung, thời gian qua, có nhà đầu tư muốn đầu tư NMXLR ở huyện. Vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy cho biết: “Quan điểm của tỉnh là xây dựng NMXLR phải tập trung ở một khu vực chứ không rải rác nhiều nơi. Theo đó, nhà đầu tư mong muốn xây dựng NMXLR ở Đức Hòa khó có thể được chấp nhận”.

Nhanh chóng ngăn chặn nạn đổ trộm rác

Thời gian qua, những địa điểm xảy ra nạn đổ trộm rác là Đường tỉnh 823B, 823C (qua 2 xã Mỹ Hạnh Bắc và Đức Lập Hạ) và đường cặp kênh Tây (Đức Hòa Đông).

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện Đường tỉnh 823B, nạn đổ trộm rác cơ bản được ngăn chặn nhưng tiềm ẩn nguy cơ tái diễn vì gần đây xuất hiện một số đống rác tự phát. Còn Đường tỉnh 823C và đường cặp kênh Tây, rác đổ trộm vẫn tràn lan với hàng trăm đống lớn, nhỏ, chất dài hàng trăm mét; nhiều đống đã được đốt cháy.

Ngoài ra, trên một số tuyến đường, giữa dải phân cách (nhất là Đường tỉnh 825), nhiều bao rác vứt bừa bãi, “chờ” thu gom. Việc để rác “vô tội vạ” như thế vô tình tạo nên sự nhếch nhác, mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Trung cho biết: “Thời gian qua, huyện tăng cường chỉ đạo, xử lý tình trạng đổ trộm rác trên một số tuyến đường, bãi đất trống. Có khu vực, địa phương cử lực lượng tuần tra, lắp đặt camera theo dõi xe ra, vào; bắt quả tang một số đối tượng, phương tiện đổ trộm rác, xử lý nghiêm nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục dứt điểm”. Do việc tuần tra, kiểm soát chưa được duy trì thường xuyên, lợi dụng khu vực ít dân cư, các đối tượng đổ trộm rác vào buổi trưa, ban đêm, sáng sớm nên khó phát hiện. Mặt khác, qua camera không thể phát hiện trong thùng xe có chở rác hay không để kịp thời xử lý.

Trong cuộc khảo sát, kiểm tra tình trạng đổ trộm, vứt rác trên một số tuyến đường ở huyện Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh chỉ đạo địa phương nhanh chóng họp bàn với các xã, thị trấn nhằm sớm ngăn chặn, xử lý dứt điểm nạn đổ trộm rác trên Đường tỉnh 823C, 823B và đường cặp kênh Tây, ngăn chặn phát sinh những khu vực khác. Lượng rác tồn trên các tuyến đường này cần sớm được thu dọn, xử lý.

Ông Phạm Văn Cảnh đề nghị huyện lắp đặt rào chắn, bố trí trạm gác ở đầu đường và thường xuyên cử lực lượng giám sát, kiểm tra xe ra, vào nếu nghi ngờ có chở rác đi đổ trộm. Ngoài ra, UBND huyện tăng cường kiểm tra các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm trong việc ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác. Nơi nào mới xảy ra tình trạng đổ trộm rác thì địa phương phải báo cáo ngay về huyện để phối hợp các ngành chức năng của tỉnh, công an kịp thời ngăn chặn, xử lý.

“Huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với Ban Quản lý khu Kinh tế để quản lý chặt việc thu gom, vận chuyển rác trong các khu, cụm công nghiệp, đưa đi xử lý đúng nơi quy định” - ông Phạm Văn Cảnh nhấn mạnh./.

Hiện, sở có đường dây nóng tiếp nhận những thông tin về ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc giải quyết về môi trường cũng cần phân rõ trách nhiệm do sở hay địa phương xử lý. Đối với việc ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác ở địa phương thì địa phương cần tăng cường trách nhiệm”.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết