Tiếng Việt | English

03/11/2018 - 13:44

Đức Hòa nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đang nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh trên địa bàn, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Trung tâm Hành chính công của huyện là đầu mối duy nhất trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ, góp phần rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp

Trung tâm Hành chính công của huyện là đầu mối duy nhất trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ, góp phần rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp

Gần 3 năm triển khai thực hiện Chương trình đột phá Xây dựng chính quyền địa phương điện tử, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh trên địa bàn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), Đức Hòa đạt nhiều kết quả. Hệ thống Internet kết nối thông suốt từ tỉnh đến huyện, xã, thị trấn. Các cơ quan chuyên môn trên địa bàn được đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng chuyên dùng, dịch vụ công tích hợp góp phần tra cứu thông tin, tiếp nhận và trả hồ sơ nhanh chóng,... Ông Trần Văn Hiền, ngụ xã Mỹ Hạnh Bắc, cho biết: “Giờ đây, việc làm hồ sơ, thủ tục hành chính dễ dàng hơn so với trước. Đến bộ phận “một cửa” của UBND xã, chúng tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình”.

Tại huyện, tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được cung cấp ở dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 (cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu). Bên cạnh đó, huyện đăng ký với Sở Thông tin và Truyền thông về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở 3 lĩnh vực: Thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh: 5 thủ tục; thành lập và hoạt động của hợp tác xã: 19 thủ tục; an toàn thực phẩm: 2 thủ tục. Trang thông tin điện tử của huyện, hệ thống “một cửa” ngày càng hoàn thiện, giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt, theo dõi, tra cứu các nội dung liên quan kịp thời khi cần thiết. Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công của huyện bước đầu đáp ứng yêu cầu. Các thiết bị, máy móc phục vụ được huyện trang bị kịp thời, bảo đảm phục vụ các yêu cầu của người dân khi tra cứu, xem thông tin hồ sơ,... Cán bộ làm việc nhiệt tình, niềm nở, hết việc chứ không hết giờ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM, chia sẻ: “Tôi đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Đức Hòa nên thường đến Trung tâm Hành chính công của huyện giải quyết công việc. Các thủ tục, hồ sơ được giải quyết nhanh, rút ngắn thời gian, tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Cán bộ ở đây tận tụy, hướng dẫn làm thủ tục, giải quyết hồ sơ gọn, lẹ và luôn niềm nở với người dân”.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện tận tụy, hướng dẫn làm thủ tục, giải quyết hồ sơ gọn, lẹ và luôn niềm nở với người dân

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện tận tụy, hướng dẫn làm thủ tục, giải quyết hồ sơ gọn, lẹ và luôn niềm nở với người dân

Phó Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Nguyễn Văn Đoạn thông tin: “Chương trình Xây dựng chính quyền địa phương điện tử, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh trên địa bàn phát huy hiệu quả. Sự phối hợp giữa các bộ phận, phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn ngày càng chặt chẽ. Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực. Trung tâm Hành chính công của huyện bảo đảm là đầu mối duy nhất liên hệ với tổ chức, cá nhân trong suốt quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ, góp phần rút ngắn thời gian, giảm chi phí và tránh gây phiền hà cho người dân”.

Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình còn một số tồn tại, hạn chế nhất định: Sự phối hợp ở một số bộ phận còn lỏng lẻo, giải quyết hồ sơ còn chậm, cán bộ chuyên môn thiếu kinh nghiệm,...

Huyện tập trung các giải pháp để sớm hoàn thành chương trình theo kế hoạch, nâng cao hơn nữa hiệu quả cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh, góp phần vào sự phát triển của địa phương và tỉnh - ông Nguyễn Văn Đoạn thông tin thêm./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết