Tiếng Việt | English

05/06/2020 - 16:30

Đức Hòa: Phát triển đàn bò theo hướng chất lượng cao

Mô hình chăn nuôi bò thịt theo hướng ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) đang được nhiều nông dân trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hướng đến. Hiện nay, không ít hộ đã bắt đầu chuyển đổi, nâng cao chất lượng con giống.

Chăn nuôi bò trên địa bàn huyện dần hướng đến ứng dụng công nghệ cao
Chăn nuôi bò trên địa bàn huyện dần hướng đến ứng dụng công nghệ cao

Gia đình ông Trần Văn Tịnh, ấp Nhơn Hòa 1, xã Đức Hòa Thượng, là một trong những hộ chăn nuôi theo hướng này. Hiện nay, ông đang nuôi hơn 30 con bò, trong đó có 5 con chất lượng cao, số bò giống còn lại cũng được gieo tinh để cải thiện chất lượng đàn. Ông Tịnh cho biết: Nuôi bò theo hướng chất lượng cao đang là xu thế bởi mang lại hiệu quả cao hơn cho người chăn nuôi.

Năm 2019, gia đình ông Tịnh được tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng để cải thiện chất lượng đàn bò, chăn nuôi theo hướng ƯDCNC. Ngoài ra, ông còn đầu tư vốn, mua thêm 13 con bò giống chất lượng, đồng thời cải tạo chuồng trại phù hợp, sạch sẽ, thông thoáng hơn. Ông cũng được ngành chức năng hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, cách trộn tỷ lệ thức ăn phù hợp. 

Hiện tại, đàn bò của ông có 5 con chất lượng cao được sinh ra và 9 con gieo tinh chất lượng cao đang mang bầu. Theo ông Tịnh, giá trị cũng như trọng lượng của đàn bê sau khi lai tạo giống đạt chất lượng cao hơn và được thị trường ưa chuộng. “Qua thời gian thực hiện, nuôi bò ƯDCNC bước đầu đạt hiệu quả, giá bán cao hơn so với trước đây. Thời gian tới, tôi tiếp tục tăng đàn và nuôi theo hướng ƯDCNC. Đồng thời, vận động các thành viên trong tổ hợp tác cùng ƯDCNC vào chăn nuôi để phát triển kinh tế”.

Hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi bò ƯDCNC trên địa bàn huyện tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để tiếp cận các nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện như vốn vay, chuyển giao khoa học - kỹ thuật,...Tính từ đầu năm 2020 đến nay, từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, Hội Nông dân huyện hỗ trợ 37 hội viên, nông dân các xã vay vốn để đầu tư, nâng chất lượng đàn bò, cải thiện cuộc sống. Tổng số tiền giải ngân là 1,1 tỉ đồng. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi còn được hỗ trợ gieo tinh nhân tạo để cải thiện chất lượng đàn bò.Lũy kế từ năm 2017 đến nay, huyện hỗ trợ gieo tinh cho hơn 3.800 con bò. Hiện nay, huyện phối hợp thành lập các mô hình điểm chăn nuôi bò thịt tại các xã: Hòa Khánh Đông, Hòa Khánh Tây, Đức Lập Hạ, Đức Lập Thượng và Đức Hòa Thượng. Ông Đào Minh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Hòa, cho biết: Thực hiện Nghị quyết 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Nghị quyết 10, 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc chăn nuôi, trồng trọt ƯDCNC trên địa bàn huyện đến năm 2020, Hội Nông dân huyện triển khai cho cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện. Đến thời điểm này, nhiều mô hình đạt hiệu quả tích cực. Thời gian tới, Hội tiếp tục triển khai, nhân rộng những mô hình hiệu quả ra toàn huyện để cải thiện dần chất lượng cây, con giống, nâng cao mức sống cho người dân.

Với những kết quả bước đầu, huyện tiếp tục vận động nông dân ƯDCNC trong chăn nuôi, đồng thời hướng nông dân tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã, tạo chuỗi giá trị liên kết, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống của người dân./.

Nhã Phương

Chia sẻ bài viết