Tiếng Việt | English

06/06/2019 - 16:34

Đức Hòa: Sức bật từ những cây cầu nông thôn

Nhiều địa phương trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có địa hình trải dài theo sông Vàm Cỏ Đông, nhiều kênh, rạch đi qua với những cây cầu tạm bợ nên việc đi lại của người dân còn khó khăn. Vì vậy, việc xây dựng cầu giao thông nông thôn vừa giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện, vừa là đòn bẩy thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang (bìa phải) cùng một số nhà tài trợ đồng hành với chương trình cầu nông thôn tại Đức Hòa

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang (bìa phải) cùng một số nhà tài trợ đồng hành với chương trình cầu nông thôn tại Đức Hòa

Chương trình vận động xây cầu giao thông nông thôn tại huyện Đức Hòa bắt đầu từ năm 2017 do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang khởi xướng. Trong đợt đầu tiên, 7 cây cầu được khánh thành, đưa vào sử dụng (ngày 26/8/2017) sau hơn 3 tháng thi công tại các xã: Hựu Thạnh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Tây, Tân Phú, An Ninh Tây và thị trấn Hiệp Hòa. Tính đến đầu tháng 5/2019, huyện có 37 công trình cầu, cống được khánh thành trong 4 đợt với tổng kinh phí gần 30 tỉ đồng; trong đó, trên 21 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Ông Lê Văn Ri, ngụ ấp 1B, xã Hựu Thạnh, phấn khởi nói: “Những cây cầu cũ trước đây chật hẹp, xuống cấp, mỗi lần vận chuyển hàng hóa đi qua, tôi rất phập phồng lo sợ. Nhưng từ nay, xã có nhiều cây cầu mới xây vững chắc, thương lái sẽ đến tận nơi thu mua nông sản, học sinh đến trường cũng thuận lợi hơn. Hy vọng đây sẽ là điều kiện tốt để người dân phát triển kinh tế”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc KBC, một trong những đơn vị đồng hành cùng chương trình chia sẻ: “Mặc dù đã đóng góp xây dựng cầu giao thông nông thôn tại xã Hựu Thạnh nhưng qua chuyến đi thực tế, chúng tôi thấy cuộc sống người dân Đức Hòa vẫn còn khó khăn. Vì vậy, sắp tới, công ty tiếp tục đóng góp xây dựng thêm những công trình cầu, đường, trường học mới trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Long An nói chung”.

Khánh thành cầu mới và thông xe tại xã Hựu Thạnh

Khánh thành cầu mới và thông xe tại xã Hựu Thạnh

Tính đến thời điểm hiện nay, tổng số cầu, cống cần xây dựng trên địa bàn huyện lên đến 60 công trình, kinh phí gần 70 tỉ đồng. Theo dự kiến, tổng số cầu, cống này sẽ được xây dựng trong 7 đợt; hiện tại đã hoàn thành 4 đợt; có 15 cầu và 1 cống trong đợt 5 và 6 đang thi công, sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong năm nay. Số cầu trong đợt 7 đang lập thiết kế dự toán.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Trung cho biết, thời gian qua, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng phu nhân và các đơn vị tài trợ đã trực tiếp khảo sát từng cây cầu, tuyến đường trên địa bàn. Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến cơ sở sẽ tập trung triển khai quyết liệt chương trình xây dựng cầu giao thông nông thôn, phấn đấu từ nay đến năm 2020 sẽ kết nối trục đường liên xã ven sông từ xã An Ninh Tây đến Hựu Thạnh, tạo hành lang gắn kết với các trục đường chính của huyện, rút ngắn khoảng cách giữa khu trung tâm huyện với các xã vùng ven sông.

Từ khi có những cây cầu mới, bộ mặt địa phương khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện./.

Hồng Thắm

Chia sẻ bài viết