Tiếng Việt | English

14/06/2019 - 13:30

Đức Hòa: Tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy

Là địa bàn phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và tiếp giáp TP.HCM nên hoạt động của các loại tội phạm ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tương đối phức tạp, trong đó có tội phạm và tệ nạn ma túy.

Tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội ở địa bàn huyện Đức Hòa có lúc vẫn phức tạp

Tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội ở địa bàn huyện Đức Hòa có lúc vẫn phức tạp

Huyện Đức Hòa tiếp giáp TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Huyện đang phát triển mạnh công nghiệp, hiện có 10 khu, 11 cụm công nghiệp, trên 400 công ty có vốn đầu tư nước ngoài và hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 80.000 lao động nhập cư.

Bên cạnh những lợi thế về địa lý, kinh tế phát triển, tạo việc làm, đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì tình hình an ninh, trật tự cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp. Trong đó, tội phạm và tệ nạn ma túy có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp; nhất là ở địa bàn các xã có khu, cụm công nghiệp như Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa Đông, Đức Hòa Hạ, Đức Lập Hạ, Đức Lập Thượng,...

Theo Công an huyện Đức Hòa, những năm qua, huyện luôn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 21/CT-TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

Trong công tác đấu tranh, phòng chống và kiểm soát ma túy, hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện đều xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện trên địa bàn huyện. Đồng thời, tổ chức triển khai cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn cùng thực hiện nghiêm túc công tác này. Qua đó, nâng cao nhận thức đảng viên, quần chúng nhân dân đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, đặc biệt là trên địa bàn các xã có khu, cụm công nghiệp.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Trung - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, các ngành chức năng ở huyện luôn nỗ lực phối hợp hiệu quả với lực lượng công an trong đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy. Đơn cử, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 (từ 2008-2018), lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn thường xuyên phối hợp tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy và những hệ lụy gây ra do ma túy cho gần 23.000 người,...

Song song đó, lực lượng công an thường xuyên phối hợp các ngành chức năng, điều tra, khảo sát số người nghiện ở từng xã. Từ năm 2008 đến 2018, đã mở hồ sơ quản lý 412 đối tượng. Hàng năm, Công an huyện mở các đợt cao điểm triệt xóa băng, ổ, nhóm tội phạm và tệ nạn về ma túy.

Từ sự phối hợp với địa phương, các ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ của người dân, từ năm 2008-2018, ở huyện đã phát hiện, triệt xóa 128 điểm mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều tang vật liên quan ma túy, khởi tố 128 vụ, 166 bị can và lập hồ sơ xử phạt hành chính 250 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu phạt gần 200 triệu đồng. Tiến hành đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc 452 đối tượng; áp dụng biện pháp điều trị thay thế Methadone 278 trường hợp; xử phạt hành chính 3 hộ gia đình trồng cây cần sa ở xã Lộc Giang.

Ngoài ra, lực lượng Công an huyện phối hợp Công an tỉnh triệt phá 1 điểm sản xuất trái phép chất ma túy tổng hợp dạng đá, thu giữ 5kg ma túy đá, lập hồ sơ xử lý hình sự 16 đối tượng.

Xác định công tác phòng, chống ma túy và bài trừ tệ nạn ma túy là nhiệm vụ quan trọng, Công an huyện Đức Hòa luôn phối hợp các ngành, chính quyền địa phương và nhân dân tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Từ đầu năm 2019 đến nay, công an đã triệt phá và bắt giữ một số đối tượng mua, bán chất ma túy trái phép.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Trung - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, các đối tượng hoạt động mua, bán trái phép chất ma túy chủ yếu là những người nghiện ma túy, đối tượng này ngày càng trẻ hóa và có chiều hướng gia tăng. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, trao đổi qua điện thoại và hẹn đến địa điểm nơi vắng người để giao, nhận hàng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết