Tiếng Việt | English

27/03/2018 - 00:10

Đức Hòa Thượng nâng chất xã nông thôn mới

Tháng 3/2016, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Phát huy những kết quả, Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây nỗ lực củng cố và nâng chất các tiêu chí. Đến nay, bộ mặt nông thôn tiếp tục đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên.

Giảm nghèo, nâng cao thu nhập

Xây dựng NTM được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ, chính quyền và người dân Đức Hòa Thượng. Đây là cuộc vận động lớn, toàn diện trên các lĩnh vực với phương châm “Người dân nông thôn là chủ thể xây dựng NTM”, “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; không nóng vội, chạy theo thành tích; không huy động quá sức dân nhưng cũng không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã - Trần Văn Trí, sau 2 năm được công nhận xã đạt chuẩn NTM, chất lượng một số tiêu chí chưa thật sự bền vững, nhất là tiêu chí tổ chức sản xuất do hiệu quả sản xuất nông nghiệp chưa cao, chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, cơ cấu lao động nông thôn chuyển dịch còn chậm,... Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhờ được hỗ trợ bò giống, bà Lê Thị Ngạch (56 tuổi), ngụ ấp Hậu Hòa, có điều kiện vươn lên thoát nghèo

Nhờ được hỗ trợ bò giống, bà Lê Thị Ngạch (56 tuổi), ngụ ấp Hậu Hòa, có điều kiện vươn lên thoát nghèo

Nhằm giúp người dân cải thiện cuộc sống, xã triển khai chương trình đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020. Đó là phát huy và sử dụng hiệu quả hệ thống Thủy lợi Phước Hòa, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau, bò thịt. Bên cạnh đó, xã phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty ITARICE duy trì và nhân rộng mô hình liên kết bao tiêu lượng lúa hàng hóa, giúp nông dân tăng lợi nhuận từ 2,5-3 triệu đồng/ha. Về chăn nuôi, năm 2017, xã xây dựng 2 mô hình tổ hợp tác nuôi bò thịt, có 16 thành viên tham gia với 60 con bò. Toàn xã hiện có hơn 8.500 con bò, công tác tiêm phòng
được thực hiện thường xuyên, không để dịch bệnh lớn xảy ra.

Cùng với thúc đẩy phát triển kinh tế, năm qua, xã vận động xây 7 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở (đạt 175% nghị quyết). Ngoài ra, xã còn phối hợp trao 50 con bò giống cho 50 hộ nghèo, giới thiệu việc làm cho 250 lao động, qua đó, góp phần giảm 15 hộ nghèo (đạt 185,5% nghị quyết). Bà Lê Thị Ngạch (56 tuổi), ngụ ấp Hậu Hòa, cho biết: “Tôi bị bệnh nhiều năm nay nên không thể lao động nặng. Gia đình lại không có đất sản xuất nên cuộc sống khá khó khăn. Nay được địa phương hỗ trợ bò giống, tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để thoát khỏi cảnh nghèo”.

Củng cố các tiêu chí còn “non”

Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng việc duy trì và nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các tiêu chí “động” như môi trường, an ninh, trật tự, văn hóa,... Thời gian qua, một số hộ dân còn lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán. Việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn chưa tốt, ảnh hưởng cảnh quan môi trường. Để khắc phục tình trạng này, năm 2017, Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, khắc phục công tác quản lý về trật tự xây dựng, lấn chiếm lòng, lề đường, vệ sinh môi trường, quản lý đất đai.

Theo đó, các ngành, đoàn thể địa phương phối hợp ban vận động các ấp tuyên truyền, vận động các hộ dân, người buôn bán tại chợ tự phát sắp xếp hàng hóa gọn gàng. Lực lượng Công an xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những trường hợp vi phạm, mời làm việc và cho ký cam kết. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nắm tình hình về việc xử lý chất thải, rác thải ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi; đẩy mạnh xã hội hóa công tác thu gom và xử lý rác thải, bảo vệ môi trường;...

Đường giao thông nông thôn được trải đá sạch sẽ theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Đường giao thông nông thôn được trải đá sạch sẽ theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Nâng cao chất lượng các tiêu chí để được tái công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020 là mục tiêu mà Đảng ủy, chính quyền địa phương hướng đến và quyết tâm thực hiện. “Vừa qua, xã tiến hành rà soát 19 tiêu chí xây dựng NTM, đồng thời, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo, ban quản lý chương trình xây dựng NTM cấp xã và ban phát triển các ấp. Bên cạnh đó, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó tích cực tham gia bằng việc làm cụ thể, thiết thực” - ông Trần Văn Trí thông tin thêm.

Bí thư Chi bộ ấp Bình Hữu 2 - Lâm Văn Những chia sẻ: “Nhờ có chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, nhà văn hóa được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay, còn một vài tuyến đường xuống cấp, hư hỏng nặng nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có tuyến đường nhựa Gò Mối - Tua Một. Mong rằng, tuyến đường này sẽ nhanh chóng được sửa chữa, vừa tạo bộ mặt khang trang cho địa phương, vừa góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH”.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nhưng phải bền vững, trong đó, người dân là chủ thể, Đức Hòa Thượng tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập, đóng góp hiệu quả vào quá trình xây dựng quê hương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết