Tiếng Việt | English

27/03/2019 - 11:02

Đức Huệ: Đường giao thông nông thôn chủ yếu vẫn là trải đá, sỏi đỏ

Hệ thống giao thông thay đổi đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Đức Huệ. Tuy nhiên, nhìn chung, so với nhiều địa phương khác, giao thông nông thôn (GTNT) ở địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện nay, ở huyện vẫn chưa có xã nào đạt tiêu chí giao thông theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với những dự án do ngân sách nhà nước đầu tư, thời gian qua, có những công trình GTNT ở huyện được thi công bằng hình thức xã hội hóa.

Từ nhiều nguồn vốn đầu tư, những năm gần đây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An có nhiều thay đổi. Huyện đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay đổi tập quán sản xuất nhỏ, lẻ sang quy mô lớn, xây dựng các vùng chuyên canh như chanh, vùng lúa chất lượng cao và đang mang lại hiệu quả cao. Trong khi đó, nhiều hạng mục công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn cũng được quan tâm đầu tư bằng nhiều nguồn vốn từ tỉnh, đến Trung ương, góp phần thay đổi diện mạo của huyện.

Trong đó, hệ thống đường giao thông được quan tâm đầu tư. Vào khoảng năm 2005, toàn huyện chỉ có vài kilômét đường nhựa ở thị trấn thì hiện nay, 9/11 xã, thị trấn có đường nhựa đi qua (Ðường tỉnh (ÐT) 838B đang được thi công nên không bao lâu nữa, xã Mỹ Thạnh Tây cũng có đường nhựa). Trước đây, từ Đức Huệ đi TP.Tân An phải vòng qua địa bàn huyện Đức Hòa, Bến Lức nhưng tuyến ĐT816 tiếp nối với Quốc lộ N2 được đầu tư. Tuyến này trở thành đường huyết mạch, người và phương tiện lưu thông qua đây ngày càng tăng, nhất là đi theo tuyến đường này để về huyện Bến Lức, hoặc về Thủ Thừa, TP.Tân An, Thạnh Hóa. Trong khi đó, ĐT839 từ thị trấn Đông Thành về xã Bình Hòa Hưng; hay ĐT838 từ thị trấn về Cửa khẩu Quốc gia Tho Mo, xã Mỹ Quý Tây,... cũng được đầu tư, trải nhựa tạo ra những sự thay đổi lớn đối với hệ thống giao thông của huyện.

Ðường tỉnh 838B đang được thi công

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phát triển, không chỉ tạo điều kiện cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa thuận lợi mà còn tạo động lực cho huyện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó, mở ra cho huyện tín hiệu mới trong thu hút đầu tư.Gần đây, huyện thu hút được một số nhà đầu tư về thực hiện dự án, trong đó nổi bật là dự án điện năng lượng mặt trời.

Không chỉ các tuyến đường tỉnh mà hệ thống GTNT về tận các ấp cũng được quan tâm đầu tư. Năm 2017, Đức Huệ được tỉnh đầu tư tuyến đường Giồng Nhỏ - Mỹ Bình phục vụ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được triển khai tại huyện. Ngoài ra, từ nguồn vốn lồng ghép, vốn xây dựng nông thôn mới, huyện đầu tư tráng nhựa đường cặp kênh Bà Mùi, xã Mỹ Thạnh Bắc (công trình trọng điểm nhiệm kỳ 2015-2020 của huyện), đường liên ấp Mỹ Quý Đông (xã Mỹ Quý Đông), ngã ba Mỹ Lợi - ngã ba Ông Ty (Mỹ Thạnh Tây - Mỹ Thạnh Bắc), đường Bà Gai (Mỹ Quý Đông),...

Công trình trọng điểm đường cặp kênh Bà Bùi (xã Mỹ Thạnh Bắc) kết nối với bến phà An Ninh Tây, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa (dài hơn 4km, mặt đường 5,5m), kinh phí đầu tư 12,5 tỉ đồng. Từ khi công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2017 đến nay, người dân rất phấn khởi vì tạo thuận lợi cho người dân đi lại, dễ dàng trao đổi hàng hóa. 

“Vài năm gần đây, tổng kinh phí từ các nguồn vốn, bình quân mỗi năm ở huyện đầu tư xây dựng cơ bản hơn 200 tỉ đồng; trong đó, đầu tư làm đường GTNT được tập trung” - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng - Lê Công Lợi cho biết. Trong đó, huyện vận động, huy động xã hội hóa để đầu tư cho GTNT. Từ đó, góp phần quan trọng xóa cầu tạm ở địa bàn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương, trao đổi hàng hóa. 

Theo Phòng Kinh tế Hạ tầng, từ năm 2017 đến nay, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động doanh nghiệp đầu tư cho huyện 35 cầu, cống, tổng giá trị hơn 37 tỉ đồng. Sự quan tâm của nguyên Chủ tịch nước, sự tiếp sức của nhà tài trợ góp phần giúp huyện xóa cầu tạm, cũng như tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới của các xã.

Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng - Lê Công Lợi cho biết: “Từ sự đầu tư của nhiều nguồn vốn và sự đóng góp của doanh nghiệp, hệ thống GTNT ở huyện những năm gần đây có nhiều thay đổi rõ nét. Thế nhưng, so với các vùng, địa bàn khác thì nhìn chung, GTNT ở huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Hầu hết các tuyến đường GTNT ở huyện là đường sỏi đỏ, đá xanh, có tuyến đường vẫn còn nhiều cầu tạm, gỗ. Hiện nay, huyện vẫn chưa có xã nào đạt tiêu chí giao thông theo Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới mà chỉ có 2 xã: Mỹ Thạnh Đông và Bình Hòa Nam cơ bản sắp đạt”. 

Theo đó, ngoài những nguồn vốn của xã, huyện, tỉnh, Trung ương, huyện sẽ tiếp tục vận động doanh nghiệp đầu tư cho GTNT. Ngoài ra, huyện cũng tiếp tục kiến nghị tỉnh để đầu tư, nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường khác trên địa bàn. Đối với những tuyến đường kết nối của huyện với các huyện khác tải trọng còn thấp, chủ yếu 13 tấn và qua thời gian đưa vào sử dụng hiện nhỏ, hẹp nên đang kiến nghị tỉnh đầu tư, mở rộng, tạo động lực để huyện phát triển hơn./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết