Tiếng Việt | English

04/08/2020 - 21:15

Đức Huệ: Ngăn chặn việc đưa xe môtô trộm cắp được qua Campuchia tiêu thụ

Ngoài hoạt động buôn lậu, trên địa bàn huyện Đức Huệ, tỉnh Long An những năm gần đây còn nổi lên tình trạng trung chuyển đưa xe môtô do người khác phạm tội mà có sang Campuchia tiêu thụ. Thời gian qua, Công an huyện đã xác lập chuyên án và phát hiện, bắt giữ nhiều vụ, thu hồi tài sản, từ đó, tiến hành xác minh, trao trả lại cho chủ sở hữu.

Công an Đức Huệ tiến hành trao trả xe cho người bị hại

Công an Đức Huệ tiến hành trao trả xe cho người bị hại

Phát hiện, bắt giữ nhiều vụ

Đức Huệ là huyện biên giới, giáp huyện Chanh Tria - Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, có Cửa khẩu Mỹ Quý Tây. Dù là địa bàn biên giới nhưng cách TP.HCM không xa nên ở địa bàn này được biết đến là điểm nóng vận chuyển thuốc lá lậu của tỉnh. Không những vậy, những năm qua, các đối tượng lấy địa bàn huyện trung chuyển đưa xe môtô trộm cắp được đưa trái phép sang Campuchia tiêu thụ vẫn xảy ra khá phức tạp.

Vấn đề này, Công an huyện đã nắm bắt tình hình và có phương án chủ động đấu tranh. Lực lượng công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc. Thượng tá Trịnh Anh Kiệt - Phó Trưởng Công an huyện Đức Huệ, cho biết: “Đối với tội phạm tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (chủ yếu là xe môtô), có một số đối tượng người ở địa phương móc nối với những đối tượng ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu,... để vận chuyển qua địa bàn đưa sang Campuchia tiêu thụ”.

Đơn cử như ngày 06/5/2020, Công an huyện tiếp nhận tin báo của anh Trần Tuấn Anh (SN 1994, ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh Đông) bị mất 1 xe môtô loại Jupiter tại nơi làm việc ở khu phố 1, thị trấn Đông Thành. Ngay khi tiếp nhận tin báo, Ban Chỉ huy Công an huyện phân công lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an thị trấn Đông Thành cùng các đội nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh. Qua công tác điều tra, Công an huyện xác định, đối tượng trộm chiếc xe trên là Nguyễn Chí Luân (SN 1989), ngụ khu vực 5, thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa.

Trinh sát Công an huyện phối hợp Công an thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa xác định nhân thân, lai lịch và mời đối tượng về trụ sở công an để làm việc. Tại cơ quan công an, Luân khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp và đã cầm xe môtô trên cho một người nhà ấp Voi, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ để lấy tiền tiêu xài. Luân còn khai nhận, trước đó không lâu đã lừa một người ở thị trấn Hiệp Hòa, để lấy 1 xe môtô loại Airblade trị giá trên 40 triệu đồng mang sang Campuchia tiêu thụ.

Một tổ trinh sát khác của Công an huyện kết hợp Công an xã Mỹ Thạnh Tây xác định nhân thân, lai lịch của người đàn ông này và kiểm tra hành chính địa điểm trên. Qua kiểm tra, ngoài thu giữ chiếc xe là tang vật của vụ trộm, lực lượng chức năng còn phát hiện và tạm giữ 8 chiếc xe môtô khác không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Từ năm 2018 đến nay, chỉ riêng Công an huyện đã khởi tố 51 vụ, 53 bị can về hành vi tiêu thụ tài sản xe môtô trộm cắp, thu hồi 53 xe môtô. Ngoài ra, còn thu giữ 165 xe môtô do các đối tượng vứt bỏ lại chạy trốn khi phát hiện lực lượng chức năng, bị truy đuổi. Những trường hợp này không bắt được người nhưng cũng có nhiều nghi vấn đây là xe bị trộm cắp và đang trên đường tìm cách đưa qua biên giới trái phép, tiêu thụ ở Campuchia.

Nhiều xe đã xác minh được, trao trả lại cho chủ sở hữu

Nhiều xe thu giữ đã được công an tiến hành xác minh tìm chủ sở hữu và tiến hành nhiều đợt trao trả cho bị hại. Đến nhận lại chiếc xe bị mất, chị Trương Thị Thùy Linh, ngụ tỉnh Bến Tre, rất vui mừng. Chị cho biết, trong một lần để xe ở trước phòng trọ tại tỉnh Bình Dương thì bị mất trộm. Nghĩ rằng, tài sản sẽ không thể nào tìm lại được thì khoảng 1 tuần sau, chị bất ngờ nhận thông tin từ Công an huyện đã bắt được đối tượng đang trên đường mang xe của chị sang Campuchia tiêu thụ nên báo thời gian và các giấy tờ cần thiết đến nhận xe.

Hay như anh Nguyễn Ngọc Tuấn, ngụ tỉnh Tiền Giang, làm việc tại TP.HCM, dựng xe ở công trình xây dựng, bị mất trộm. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, anh vui mừng nhận được tin báo của Công an huyện bắt được đối tượng đang trên đường mang xe của anh sang Campuchia tiêu thụ.

Ngoài những trường hợp như trên, gần đây nhất là vào ngày 25/6/2020, Công an huyện tiếp tục tiến hành làm các thủ tục trao trả 11 xe môtô cho người bị hại, trong số đó nhiều xe còn mới, trị giá cao. Nhận lại được xe, ai cũng vui mừng và không quên nói lời cảm ơn các anh công an.

Từ năm 2018 đến nay, chỉ riêng Công an huyện Đức Huệ đã khởi tố 51 vụ, 53 bị can về hành vi tiêu thụ tài sản xe môtô trộm cắp, thu hồi 53 xe môtô. Ngoài ra, còn thu giữ 165 xe môtô do các đối tượng vứt bỏ lại chạy trốn khi phát hiện lực lượng chức năng, bị truy đuổi./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết