Tiếng Việt | English

21/08/2015 - 11:50

Đức Huệ nông nghiệp phát triển, nông thôn đổi mới

Xây dựng vùng sản xuất chuyên canh gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là 2 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đức Huệ lần thứ X đề ra. Qua 5 năm thực hiện, huyện đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bộ mặt nông thôn đổi mới, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.


Diện tích lúa chất lượng cao tiếp tục được mở rộng

Đã xây dựng 8 vùng sản xuất chuyên canh

Nhằm tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, trong nhiệm kỳ 2010-2015, toàn huyện đã xây dựng 8 vùng sản xuất chuyên canh gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đó là vùng chuyên canh chanh, lúa chất lượng cao, bắp, 2 lúa-mè, thơm, chăn nuôi gia súc, xen canh và luân canh các loại cây rau màu.

Vùng chuyên canh cây chanh tập trung chủ yếu ở xã Bình Hòa Nam với gần 1.200ha, Bình Hòa Bắc là 225ha, Bình Thành là 230ha,… Vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng cao ở các xã Mỹ Thạnh Đông, Mỹ Quý Tây. Vùng sản xuất bắp lai, được duy trì khoảng 500 – 600ha ở các xã Mỹ Thạnh Đông, Bình Hòa Bắc, Mỹ Thạnh Bắc,… Còn vùng chăn nuôi gia súc (trâu, bò) tập trung chủ yếu ở xã Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây,…

Anh Huỳnh Văn Tài, ở ấp 1, xã Bình Hòa Nam, là một trong những hộ đang chuyên canh cây chanh, với diện tích 6ha. Mỗi năm, bình quân anh thu lợi trên 200 triệu đồng/ha. Không chỉ sản xuất giỏi, anh còn giúp đỡ một số hộ nghèo khó khăn vươn lên bằng cách cho mượn vốn, bán thiếu cây giống đến kỳ thu hoạch mới trả tiền.

Hay trường hợp anh Bùi Văn Thống, ở ấp 4, xã Mỹ Thạnh Đông, với tổng diện tích đất canh tác 2,5ha, anh sản xuất 2 vụ lúa giống - 1 vụ bắp lai, nuôi thêm 3 con bò, ao cá và kinh doanh dịch vụ máy bơm nước. Từ sự kết hợp này, anh thu lợi nhuận bình quân hơn 200 triệu đồng/năm.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện - Bùi Văn Tín đánh giá: “Trong những năm qua, các vùng chuyên canh sản xuất đã góp phần đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện và tăng thu nhập cho nông dân. Phần lớn nông dân tích cực, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để thực hiện vùng chuyên canh. Từ đó, dần dần hình thành nên các tổ, nhóm sản xuất có hiệu quả, tạo tiền đề để tổ chức lại sản xuất, hướng nông dân tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã, bước đầu hình thành nên các vùng sản xuất hàng hóa tập trung”.


Cây bắp lai đang dần phát triển trên địa bàn huyện

Khởi sắc từ chương trình XDNTM

Việc xây dựng vùng sản xuất chuyên canh gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng đã góp phần quan trọng vào quá trình XDNTM của huyện. Để thực hiện chương trình XDNTM, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, cán bộ, đảng viên. Nhờ nắm rõ ý nghĩa, mục đích của chương trình, người dân đã đồng tình ủng hộ, nên thuận lợi trong thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” . Điều này được chứng minh khi người dân đã hiến nhiều hécta đất, hàng ngàn ngày công để địa phương hoàn thành các công trình giao thông, thủy lợi.

Theo Bí thư Huyện ủy Đức Huệ - Nguyễn Văn Tâm, 5 năm qua, huyện đã tập trung huy động các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để triển khai thực hiện chương trình XDNTM với tổng mức đầu tư hơn 465 tỉ đồng. Từ nguồn kinh phí này, huyện đã tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây mới các công trình giao thông, thủy lợi, trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế,…

Trước đây, qua rà soát, bình quân mỗi xã trong huyện chỉ đạt 5,3 tiêu chí XDNTM. Tuy nhiên, qua hơn 4 năm thực hiện chương trình, xã Mỹ Thạnh Đông đã đạt 16 tiêu chí, xã Bình Hòa Nam đạt 17 tiêu chí, Bình Thành đạt 15 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 9 đến 13 tiêu chí. Nhìn chung, chương trình XDNTM đã làm cho bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều khởi sắc, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng không ngừng được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Với những kết quả tích cực trên, dự kiến đến cuối năm 2015, 2 xã điểm Bình Hòa Nam và Mỹ Thạnh Đông sẽ về đích chương trình XDNTM. Bên cạnh đó, huyện cũng nỗ lực đưa xã Bình Thành - xã điểm Về nguồn của tỉnh năm 2015 về đích chương trình này trong năm nay. Đồng thời phấn đấu xây dựng 3 xã Mỹ Quỹ Tây, Mỹ Thạnh Bắc và Bình Hòa Bắc đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2016-2020./.

Lê Đức - Kiên Định
 

Chia sẻ bài viết