Tiếng Việt | English

26/08/2019 - 21:09

Đức Huệ xảy ra 40 ổ dịch tả heo Châu Phi

Tính đến ngày 25/8, trên địa bàn huyện Đức Huệ, tỉnh Long An xảy ra 40 ổ dịch tại 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện gồm Bình Hòa Nam, Mỹ Thạnh Đông, Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây, Mỹ Thạnh Bắc, Bình Thành và thị trấn Đông Thành. Trong đó, xã Mỹ Quý Tây là địa phương có số ổ dịch nhiều nhất (14 ổ), kế đến là xã Mỹ Thạnh Bắc và Mỹ Quý Đông (mỗi xã có 9 ổ dịch được phát hiện).

Tiêu hủy heo bệnh 

Qua test nhanh cho kết quả dương tính với dịch tả heo Châu Phi, ngành chức năng tiến hành tiêu hủy tổng số 2.056 con heo, tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 127.360kg. Trong đó, trang trại heo của ông Phạm Đông Hồ (ngụ ấp 2, xã Bình Thành) có số heo mắc bệnh phải tiêu hủy nhiều nhất là 802 con, tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 52.490kg.

Nhìn chung, tại đa số ổ dịch được phát hiện thì dịch bệnh xảy ra có nhiều nguyên nhân khác nhau như chưa tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, con giống được mua từ nhiều nguồn khác nhau, chủ hộ sử dụng thức ăn viên và thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt, vận chuyển heo từ vùng dịch vào để giết mổ,…

Mặc dù dịch tả heo Châu Phi không lây sang người nhưng đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tỷ lệ heo chết lên đến 100% nếu mắc phải. Do đó, các địa phương và các hộ chăn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tăng cường thực hiện tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi. Nơi nào phát sinh ổ dịch cần được báo cáo kịp thời để ngành chuyên môn lấy mẫu, thực hiện các thủ tục cần thiết để nhanh chóng tiêu hủy và có biện pháp hỗ trợ cho người dân theo quy định./.

Hồng Luyn

Chia sẻ bài viết