Tiếng Việt | English

10/05/2018 - 02:30

Đức Huệ: Y tế cơ sở ngày càng nâng chất

Với sự đầu tư cho y tế cơ sở về phương tiện, trang thiết bị, nhân lực, chất lượng khám, chữa bệnh tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An ngày càng được nâng lên.

Người dân yên tâm hơn

Đức Huệ là huyện biên giới, khó khăn nhất tỉnh nhưng những năm qua, đầu tư cho y tế cơ sở góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bằng nhiều nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, xây dựng nông thôn mới, từ năm 2013 đến nay, trạm y tế (TYT) ở 11 xã, thị trấn của huyện được quan tâm xây dựng, bổ sung nhân lực, trang thiết bị khám, chữa bệnh,... Hiện nay, huyện có 6 TYT đạt chuẩn quốc gia, có bác sĩ trực tiếp công tác tại trạm. Một số trạm được trang bị máy móc hiện đại như siêu âm, xét nghiệm.

Chị Võ Thị Diễm Kiều, ngụ xã Mỹ Quý Tây, cho biết: “Gia đình có người bệnh thì đến khám ở TYT xã. Điều kiện ở đây cơ bản tốt, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, so với lên huyện thì tiện hơn rất nhiều do không phải đi xa”. Còn Bà Đặng Thị Mến, ngụ xã Bình Thành, bộc bạch: “Tôi năm nay 70 tuổi, già yếu nên thường hay đau ốm. Mỗi lần đi khám bệnh thì thường đến TYT xã. Đi lại gần nên rất thuận lợi”.

Chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế ngày càng được nâng chất

Chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế ngày càng được nâng chất

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ - Nguyễn Đức Tân đánh giá: “được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đặc biệt là nhân lực, chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở được nâng lên, người dân ngày càng tin tưởng lựa chọn. Nếu như trước đây, nhiều người bị các bệnh thông thường về tuyến trên khám, điều trị thì hiện nay yên tâm khám tại TYT. Hàng năm, số lượng người đến khám, điều trị tại TYT ngày càng tăng lên, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên”.

3 trạm y tế được Bộ y tế chọn làm điểm

Tháng 12/2017, Đức Huệ tiếp nhận tin vui khi 3 TYT của 3 xã: Mỹ Quý Tây (xã biên giới), Bình Thành và Mỹ Thạnh Đông được Bộ Y tế chọn làm mô hình điểm phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới. Đây là 3 trạm duy nhất của tỉnh được Bộ Y tế chọn để thực hiện chương trình này (cả nước có 26 trạm ở 8 tỉnh). Theo đó, 3 trạm nằm trong chương trình  sẽ nhận được những cơ chế, chính sách ưu tiên. Đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ, bảo đảm cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh cho từng người dân trên địa bàn. Việc cung ứng dịch vụ theo hướng toàn diện, liên tục, phối hợp và lồng ghép chặt chẽ giữa dự phòng và điều trị với các cơ sở y tế.

Trong đó, TYT xã Mỹ Thạnh Đông là trạm vùng 1 (không xa quá Trung tâm Y tế huyện 5km) sẽ đầu tư tập trung cho chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện y tế dự phòng. TYT xã Bình Thành là trạm vùng 2 (cách Trung tâm Y tế huyện dưới 15km), ngoài những yếu tố như trạm vùng 1 còn tập trung thực hiện chức năng khám, chữa bệnh cho người dân. Đối với trạm vùng 3 - xã biên giới Mỹ Quý Tây, được “nâng chất” và đầu tư nhiều hơn. Ngoài những điểm giống ở trạm vùng 1, vùng 2, trạm vùng 3 còn được tập trung đầu tư phát triển chuyên môn, kỹ thuật.

Theo ông Huỳnh Văn Đấu - Trưởng TYT xã Mỹ Quý Tây, mỗi ngày, trung bình trạm tiếp nhận trên 40 người đến khám. Với điều kiện hiện có, trạm cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân. Nếu được đầu tư thêm các trang thiết bị như máy chụp X-quang, siêu âm, xét nghiệm; đào tạo nhân lực,... thì trạm sẽ đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ở địa bàn. Còn bà Nguyễn Thị Triều - Trưởng TYT xã Bình Thành, cho biết: “Trạm đạt chuẩn quốc gia từ năm 2016, có 6 cán bộ. Bình quân mỗi tháng, trạm có 300-400 lượt người dân đến khám, điều trị. Được chọn là trạm điểm của Bộ Y tế, sắp tới, trạm được đầu tư thêm máy móc hiện đại và nguồn nhân lực cũng được bổ sung, đào tạo, tập huấn nhiều hơn. Như thế, trạm sẽ đáp ứng tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe người dân”.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế - BS.Huỳnh Minh Phúc cho rằng: “3 TYT được Bộ Y tế chọn làm điểm để triển khai mô hình phát triển y tế cơ sở sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho công tác khám, chữa bệnh của người dân tại địa phương. Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, sở sẽ tập trung đầu tư và xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện các nội dung trọng tâm cho hoạt động tại các TYT điểm. Những TYT này sẽ là kiểu mẫu để thời gian tới nhân rộng ra các TYT khác”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích