Tiếng Việt | English

01/12/2018 - 23:10

Đức nêu sáng kiến xây dựng dự án kiểm soát vũ khí toàn cầu mới

Những loại vũ khí và tên lửa có tốc độ di chuyển gấp nhiều lần tốc độ âm thanh mà con người vốn chỉ có thể thấy được trong các phim khoa học viễn tưởng sẽ sớm trở thành hiện thực trong tương lai gần.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu trong cuộc họp báo tại Berlin ngày 14/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 01/12, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã lên tiếng kêu gọi "một tư duy mới" về chính sách giải trừ vũ khí, đồng thời thông báo một sáng kiến của Đức nhằm cải thiện quyền kiểm soát vũ khí theo kịp sự phát triển của công nghệ.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Neue Osnabrücker Zeitung, Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh quy tắc của Đức là cần phải theo kịp với sự phát triển công nghệ chế tạo vũ khí mới.

Theo ông, các hệ thống vũ khí tự động đều có thể tách rời, hoàn toàn độc lập với sự kiểm soát của con người.

Ông cũng cho biết thêm những loại vũ khí và tên lửa có tốc độ di chuyển gấp nhiều lần tốc độ âm thanh mà con người vốn chỉ có thể thấy được trong các phim khoa học viễn tưởng sẽ sớm trở thành hiện thực trong tương lai gần. Tuy nhiên, những chi tiết cụ thể về sáng kiến của Đức vẫn chưa được công bố.

Phát biểu trên của Ngoại trưởng Maas được đưa ra vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington có ý định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản trong văn kiện này.

Theo INF, được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 08/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/6/1988, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500km).

Các đồng minh của Mỹ ở châu Âu luôn coi INF là cơ sở giúp kiểm soát vũ khí, đồng thời quan ngại rằng việc INF sụp đổ có thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang mới.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Maas cũng thông báo rằng các ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ thảo luận về hiện trạng Hiệp ước INF trong một cuộc họp vào ngày 04/12 tới tại thủ đô Brussels (Bỉ) nhằm kêu gọi sự ủng hộ từ các đối tác châu Âu về các biện pháp kiểm soát vũ khí toàn cầu mới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết