Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 15:04

Đức Tân phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019

Với mục tiêu hoàn thành các tiêu chí (TC) để được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

Đầu tư, nâng cấp đường giao thông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới ở xã Đức Tân

Đầu tư, nâng cấp đường giao thông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới ở xã Đức Tân

Bí thư Đảng ủy xã Đức Tân - Trương Minh Trí cho biết: "Hiện xã đạt 16/19 TC NTM. Với mục tiêu vào cuối năm 2019 hoàn thành 19 TC để được công nhận xã NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện 3 TC chưa đạt: Cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm.

Từ khi bắt tay vào thực hiện, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, phát động các phong trào thi đua; đồng thời, phát huy quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực để "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng". Chung tay cùng địa phương xây dựng NTM, người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Ngoài việc thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định, người dân còn tích cực trồng và chăm sóc hàng rào cây xanh, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Văn Thật, ngụ ấp Bình Lợi, cho biết: "Thành công của xã không phải là 16, 17 hay bao nhiêu TC đạt chuẩn NTM mà chính là sự đồng lòng, chung sức từ chính quyền đến nhân dân trong toàn xã. Xây dựng NTM trước hết phải "lấy dân làm gốc", tạo được khí thế trong toàn dân và đặc biệt phải giữ cho khí thế đó không bao giờ đi xuống thì phong trào xây dựng NTM mới thực sự bền vững".

Bên cạnh các nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã chủ động trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với nguồn ngân sách xã đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Những đường liên ấp, liên xã trên địa bàn đều được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng theo chuẩn NTM, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và buôn bán của người dân.

Ông Đặng Minh Hùng, ngụ ấp Bình Hòa, phấn khởi: "Qua các buổi tuyên truyền về xây dựng NTM, người dân chúng tôi hiểu được lợi ích từ chương trình mục tiêu quốc gia này mang lại nên mỗi khi địa phương phát động phong trào, ai cũng phấn khởi đóng góp sức người, sức của. Ai cũng quyết tâm cùng chính quyền xây dựng thành công xã NTM, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương theo hướng ngày càng đổi mới".

Xác định nâng cao chất lượng đời sống người dân là mục tiêu chính trong xây dựng NTM, những năm qua, xã Đức Tân phối hợp các ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc chuyển giao khoa học - kỹ thuật, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, hỗ trợ vốn để các hộ dân có thêm điều kiện phát triển sản xuất.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM xã đang củng cố, nâng chất các TC đã đạt và phân công từng thành viên, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 TC còn lại nhằm bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết