Tiếng Việt | English

09/01/2018 - 05:38

Đức: Thủ tướng Merkel bước vào vòng đàm phán với hy vọng cuối cùng

Trong tuần này, bà Merkel, người đứng đầu liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo, sẽ gặp Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Martin Schulz để tiến hành các cuộc thảo luận sơ bộ.


Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: AP)

Theo CNBC, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bước vào cuộc đàm phán với một đảng đối lập nhằm thành lập chính phủ liên minh, trong nỗ lực cuối cùng đưa nền kinh tế lớn nhất châu Âu này thoát khỏi bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử Hạ viện vào tháng 9 năm ngoái.

Trong tuần này, bà Merkel, người đứng đầu liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU), sẽ gặp Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Martin Schulz để tiến hành các cuộc thảo luận sơ bộ.

Dự kiến, hai bên sẽ thảo luận về việc liệu có thể khôi phục một liên minh cầm quyền vốn đang hoạt động trong nhiều năm trở lại đây hay không.

Ông Oliver Rakau, nhà kinh tế học người Đức tại công ty tư vấn độc lập Oxford Economics nhận định, nếu may mắn, một chính phủ mới có thể tuyên thệ vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới.

Chuyên gia này thừa nhận: “Kể cả trong viễn cảnh lạc quan nhất, việc thành lập chính phủ tại Đức khó có thể đạt được trước khi kết thúc Quý I. Vấn đề gai góc nhất hiện nay là cuộc bỏ phiếu cuối cùng của đại hội đảng SPD. Tiếp theo là hoài nghi lớn về tương lai hợp tác với CDU.”

Trong khi đó, ông Pepijin Bergsen, một nhà phân tích tại Đơn vị Tình báo Kinh tế nhận định, các cuộc đàm phán sẽ không gây tác động nhiều tới nền kinh tế Đức trong ngắn hạn.

Chuyên gia này cho rằng: “Đối với nền kinh tế Đức tôi không nghĩ sẽ tạo ra khác biệt nhiều (nếu các cuộc đàm phán thất bại), nền kinh tế đang vận hành rất tốt - với tốc độ tăng trưởng 2,5% trong năm ngoái và có khả năng trên 2% trong năm nay - do đó trong ngắn hạn không cần thiết phải cải cách (kinh tế) tại Đức. Còn về trung và dài hạn, Đức chắc chắn cần phải nỗ lực nhiều và chính vì thế bạn sẽ muốn một chính phủ ổn định trong vài năm tới.”

Ông Bergsen cho biết thêm: “Rủi ro thực sự xảy ra nhiều hơn trong nội bộ châu Âu, trong vòng 6 tháng tới một chương trình nghị sự cải cách tham vọng sẽ được thực thi, do đó bạn cần một chính phủ Đức đúng lúc”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết