Tiếng Việt | English

11/01/2017 - 08:47

Đừng để đánh mất ý nghĩa ngày tết!

Không phải ngẫu nhiên mà những người con xa quê bước vào tháng Chạp đều thấy nôn nao trong lòng, tất bật lo công việc để sắp xếp về quê ăn tết. Bởi ý nghĩa tết đoàn viên, tết sum vầy đã ăn sâu vào tâm thức mỗi người con đất Việt.

Không nôn nao sao được, nơi đó có phần mộ ông bà, tổ tiên; có ba mẹ, anh chị em mong chờ,... và bao phong tục tốt đẹp ngày xuân như réo gọi những người con làm ăn, học tập phương xa mau quay về quê hương ba ngày tết.

Tục tảo mộ ngày xuân mang giá trị giáo dục rất cao. Con cháu quét dọn mộ phần, dâng nén tâm hương nhớ về nguồn cội, cùng thắt chặt sợi dây huyết thống và nhắc nhở sống tốt, sống có ích để không phụ công ơn của ông bà, tổ tiên.

Rồi mỗi người một việc, trang hoàng nhà cửa, mua sắm chuẩn bị tết, nhà nhà, người người đều náo nức chào xuân mới. Ngày 30 tết (29 nếu tháng thiếu), con cháu cùng dâng hương lên bàn thờ gia tiên rước ông bà về vui xuân và sau đó quây quần bên bữa cơm cuối năm, từ đây tết bắt đầu.

Ba ngày tết, con cháu đi chúc tết, mừng tuổi ông bà, cha mẹ; học trò chúc tết thầy cô,... cùng nhiều phong tục tốt đẹp khác được tiền nhân truyền lại cho con cháu đến hôm nay. Nét đẹp ngày xuân thật giàu giá trị nhân văn, mỗi chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn và phát huy.

Trong cuộc sống hôm nay, có người vì mải chạy theo giá trị vật chất, vô tình đánh mất bao giá trị thiêng liêng ấy. Một ít gia đình trẻ có cuộc sống sung túc chọn cách đi du lịch trong hoặc ngoài nước dịp nghỉ tết thay vì vui xuân bên ông bà, cha mẹ, anh chị em.

Chúng ta không vội quy kết đúng - sai, tuy nhiên, nghe câu hỏi ngây thơ của bé gái từ một đoạn clip quảng cáo trên tivi làm chúng ta phải suy ngẫm: “Lâu lắm rồi mình không mừng tuổi ông bà, vậy sức khỏe ông bà có còn dồi dào không ba? Mình còn được mừng tuổi ông bà bao nhiêu lần nữa vậy ba?”.

Bên cạnh đó, nhiều phong tục bị chúng ta bóp méo dẫn đến tâm lý “ngại” tết xuất hiện ở nhiều người: Lì xì, tiệc tùng xa xỉ,... Nạn bài bạc, rượu chè be bét làm mất ý nghĩa ngày xuân.

Đặc biệt, những năm gần đây, phong trào nhạc sống xuất hiện khắp nơi, ngày tết lại càng không tránh khỏi, sau khi rượu vào, các đấng mày râu lại thi nhau hát, ảnh hưởng không ít đến những người xung quanh.

Hồn xuân được thể hiện từ những phong tục truyền thống, nét đẹp ngày tết. Mỗi chúng ta phải biết quý trọng, giữ gìn và phát huy đúng cách để ngày tết luôn đong đầy ý nghĩa./.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết