Tiếng Việt | English

16/10/2018 - 09:55

Đừng để mắc bẫy tín dụng đen, vay nặng lãi

Chỉ vì nhẹ dạ cả tin, nhiều người chấp nhận vay để rồi trả lãi cao “cắt cổ”, có người vì chưa có khả năng trả nợ nên bị các đối tượng cho vay tìm đến hăm dọa, hành hung. Mới đây, UBND tỉnh Long An ra văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý vấn nạn cho vay nặng lãi (CVNL), tín dụng đen (TDĐ); đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo trong nhân dân.

Những thông báo cho vay tiền treo ở nhiều nơi với điều kiện vay dễ dàng, nhanh chóng nhưng rất mập mờ như thế này dễ nhìn thấy ở nhiều tuyến đường, bờ rào, gốc cây,...

Những thông báo cho vay tiền treo ở nhiều nơi với điều kiện vay dễ dàng, nhanh chóng nhưng rất mập mờ như thế này dễ nhìn thấy ở nhiều tuyến đường, bờ rào, gốc cây,...

Thông báo cho vay treo ở nhiều nơi

Thời gian qua, TDĐ, CVNL xuất hiện ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn. Nhiều khu vực, tuyến đường, khu dân cư, dễ dàng nhìn thấy những tờ quảng cáo gắn trên bờ rào, gốc cây, trụ điện, gầm cầu với nội dung: Cho vay không cần thế chấp, giải ngân ngay trong ngày, chỉ cần photo các loại giấy chứng minh nhân dân (CMND), hộ khẩu,... Thường thì các tờ thông báo này không nêu địa chỉ mà chỉ ghi kèm số điện thoại để liên hệ. Mặc dù giới thiệu là cho vay nhanh chóng, lãi suất thấp nhưng vay theo dạng này, người vay rất dễ bị lừa vay với lãi suất rất cao; có những người mất khả năng thanh toán nên bị siết nợ, hăm dọa, hành hung.

Bà N.T.D, ngụ ấp Tân Điền, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, là một trong số những nạn nhân của TDĐ. Tháng 11/2017, thấy tờ rao vặt cho vay không cần thế chấp dán trên cột điện, bà D. liên hệ và được một nhóm người đồng ý cho vay 30 triệu đồng với điều kiện cung cấp CMND, sổ hộ khẩu. Thay vì làm giấy cho vay tiền, nhóm người này yêu cầu bà D. ký vào giấy mua tivi, tủ lạnh trả góp, cam kết trả đủ trong vòng 45 ngày. Thực chất, đây là giấy vay nợ với mức lãi suất rất cao mà chúng giăng ra cho con nợ. Chỉ thời gian ngắn sau, bà D. mất khả năng chi trả; giữa tháng 02/2018, bà bị nhóm người cho vay tìm đến đòi nợ rồi hành hung.

Liên quan đến CVNL, mới đây, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tân An kiểm tra tại nhà trọ trên đường Nguyễn Minh Trường, phường 3, do một nam thanh niên quê Hà Nội thuê. Tại phòng trọ, công an phát hiện có hơn 100 sổ hộ khẩu (gần 20 bản photo), gần 100 giấy CMND và nhiều giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy đăng ký kết hôn đứng tên nhiều người, địa chỉ khác nhau ở trong tỉnh mang đến thế chấp.

Qua làm việc, đối tượng khai nhận, đang cho vay, thấp nhất 3 triệu đồng, cao nhất 20 triệu đồng với hình thức góp ngày, lấy vốn và lãi từ 41-50 ngày, số tiền góp dao động từ 100.000-500.000 đồng/ngày, tùy theo số tiền con nợ vay. Người vay chỉ cần ký vào biên nhận có ghi số tiền vay (gồm tiền gốc và tiền lãi được tính sẵn) và thế chấp các giấy tờ.

Đối với TDĐ, CVNL, UBND tỉnh nhận định: Thời gian gần đây, hoạt động cho vay, thuê, cầm cố tài sản với lãi suất cao của các tổ chức, cá nhân không thuộc các loại hình ngân hàng, quỹ tín dụng, không có sự bảo đảm của pháp luật đang có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương, gây bức xúc trong nhân dân.

Tăng cường khuyến cáo trong nhân dân

Theo ngành chức năng, có trường hợp đối tượng CVNL hoạt động trá hình, núp bóng bằng cách thành lập công ty như công ty tư vấn đầu tư phát triển thương mại hoặc công ty thương mại, cầm đồ, xe môtô, ôtô,... Khi có người vay tiền, các đối tượng lập hợp đồng: Hợp đồng cầm cố tài sản, hợp đồng giữ hộ hay cho thuê lại xe nhưng hàng ngày phải góp tiền cho các đối tượng cho vay với lãi suất cao. Đối tượng vay nóng phần lớn là lao động tự do, công nhân, xe ôm, buôn bán nhỏ, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng tham gia cờ bạc,...

Trước tình trạng này, tháng 9/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã ký văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động CVNL. Ngoài ra, theo văn bản chỉ đạo, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh rà soát, lên danh sách các ổ, nhóm liên quan đến hoạt động TDĐ, CVNL, đòi nợ, siết nợ để có kế hoạch đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Phạm Thanh Tâm - Trưởng Công an huyện Cần Giuộc, cho biết: “Thời gian gần đây, trên địa bàn có một số người “dính bẫy” TDĐ, CVNL nên khi chậm trả bị nhóm người cho vay tìm đến hăm dọa, hành hung và công an đã xử lý. Theo đó, Công an huyện xây dựng bản tin, đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về phương thức, thủ đoạn và tác hại của CVNL để người dân biết, cảnh giác và tố giác CVNL. Đồng thời, Công an huyện còn tham mưu UBND huyện ra văn bản chỉ đạo phòng ngừa, ngăn chặn CVNL. Thời gian qua, Công an huyện còn nắm bắt và kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những đối tượng CVNL nhưng núp bóng dưới dạng công ty tài chính.

để ngăn ngừa, đấu tranh CVNL, Công an huyện Đức Huệ thường xuyên, chủ động phối hợp tốt các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tuyên truyền, cảnh báo TDĐ, CVNL trên hệ thống truyền thanh để người dân biết. “Công an huyện đề nghị, khi nhìn thấy những thông báo cho vay theo kiểu không rõ ràng treo ở gốc cây, cột điện, hàng rào,... thì tháo dỡ” - Thượng tá Trần Bình Trọng - Trưởng Công an huyện Đức Huệ, cho biết./.

Ngày 13/8, tại phiên họp 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được tổ chức trực tuyến với đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành, trả lời câu hỏi về vấn đề tín dụng đen, cho vay nặng lãi, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết xác định hoạt động tín dụng đen là một trong những nguyên nhân đẩy tình hình tội phạm tăng cao vừa qua. Tội phạm này vừa là loại tội phạm hình sự nhưng cũng là công ty, nhóm có hoạt động liên quan kinh tế, ranh giới rất khó phân biệt. Bộ trưởng Tô Lâm đã gọi tín dụng đen, cho vay nặng lãi là đi “cướp ngày”, gây bức xúc trong nhân dân.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích