Tiếng Việt | English

07/05/2018 - 15:18

Đừng để người dân “sợ” tái định cư: Bài 1: An cư, lạc nghiệp

Bố trí nền tái định cư (TĐC) cho các hộ dân để họ an tâm, ổn định cuộc sống sau khi Nhà nước thu hồi đất làm dự án. Bên cạnh những khu TÐC được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho người dân sớm an cư, lạc nghiệp, phần lớn khu TĐC trên địa bàn tỉnh tồn tại khá nhiều bất cập, hạn chế, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, một số hộ dân “tiến thoái lưỡng nan” khi lỡ dọn vào sống trong khu TĐC.

Sớm hoàn thiện hạ tầng giúp người dân tái định cư ổn định cuộc sống (ảnh chụp tại Khu dân cư - tái định cư Thái Sơn (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc)

Sớm hoàn thiện hạ tầng giúp người dân tái định cư ổn định cuộc sống (ảnh chụp tại Khu dân cư - tái định cư Thái Sơn (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc)

Giao đất làm dự án, nhiều hộ dân dọn vào sống trong những khu TĐC được bố trí. Họ vui mừng, phấn khởi vì cuộc sống không bị xáo trộn nhiều so với trước và an tâm phát triển kinh tế gia đình.

An cư

Thời gian qua, nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng, phục vụ phát triển KT-XH địa phương. Diện tích đất được thu hồi khá lớn, chủ đầu tư bố trí TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng để họ sớm ổn định cuộc sống. Khu dân cư - TĐC Thái Sơn (ấp 2/5, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) hoàn thành cách đây không lâu, chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước và có trách nhiệm đối với người dân trong khu thuộc đơn vị quản lý. Khu này có diện tích hơn 45ha với trên 800 nền TĐC. Đơn vị quản lý chú trọng đầu tư hạ tầng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân để họ an tâm sinh sống.

Toàn tỉnh hiện có 47 dự án bố trí nền TĐC với tổng diện tích 1.203,83ha (13 dự án hoàn thành), tập trung tại các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Tân Trụ, Thủ Thừa, Đức Hòa và TP.Tân An. Đến ngày 31-12-2017, tổng số nền bố trí TĐC là 19.108 nền, số nền bàn giao cho người dân 15.940 nền (chiếm 83,5% so với tổng số nền bố trí TĐC); đã cấp 14.434 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư, trong đó, 12.190 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho người dân (chiếm 76,5% so với nền đã giao cho người dân), số nền người dân xây dựng nhà ở là 3.494 nền.

Ông Nguyễn Văn Ba (Khu dân cư - TĐC Thái Sơn) phấn khởi: “Khi bị thu hồi đất để phục vụ dự án của địa phương, tôi được bố trí nền ngay để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Chính quyền và chủ đầu tư rất quan tâm đến cuộc sống của người dân TĐC. Kết cấu hạ tầng trong khu hoàn thiện, đầy đủ tiện ích, sổ đỏ cũng được giao sớm. Ai nấy đều vui mừng”. Còn ông Trần Ngọc Đức cho rằng: “Cuộc sống của gia đình tôi tại Khu dân cư - TĐC Thái Sơn tốt hơn trước đây. Nhớ lại, trước kia, khu vực gia đình tôi ở, đường giao thông, cây xanh, điện, nước còn khá hạn chế. Sau đó bị giải tỏa, chúng tôi được bố trí nền. Chính quyền, chủ đầu tư rất quan tâm nên hạ tầng ở đây khá tốt, đường giao thông được láng nhựa, có cây xanh, đèn chiếu sáng, điện, nước bảo đảm, cảnh quan môi trường trong khu thoáng đãng, người dân ai nấy đều hài lòng. Gia đình tôi cũng được cấp sớm sổ đỏ. Bây giờ, ban ngày đi làm, chiều về tôi chạy bộ tập thể dục trong khu để tăng cường sức khỏe”. Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thái Sơn-Long An - Lê Thành Trung cho biết: “Trước khi bố trí nền cho người dân, công ty hoàn thiện hạ tầng giao thông, công viên, điện, nước, cây xanh,... để mọi người sớm ổn định cuộc sống. Đến nay, công ty giao gần 800 nền, có hơn 100 căn nhà khang trang được xây dựng và cấp hơn 200 sổ đỏ cho người dân. Công ty tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương cố gắng giao hết nền và sổ đỏ cho người dân trong năm 2018 để mọi người an cư, lạc nghiệp”.

Lạc nghiệp

Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong tỉnh cũng như chủ đầu tư có trách nhiệm, nhiều hộ dân bị thu hồi đất nhanh chóng ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.

“Được bố trí nền ngay sau khi giải tỏa, gia đình tôi xây nhà, vào sinh sống tại đây. Hiện, vợ tôi làm công nhân cho một công ty tại địa phương, còn tôi và mấy đứa con mở quán ăn ở nhà. Trước kia, gia đình tôi làm ruộng, nuôi vài con gà nên đâu tích góp được nhiều để mở quán. Sau khi giải tỏa, nhờ được cấp sổ đỏ sớm, tôi đem thế chấp ngân hàng để vay vốn mở tiệm. Bây giờ, gia đình tôi có cuộc sống ổn định, sổ đỏ cũng đã lấy về. Nói chung, tôi hài lòng khi vào ở trong này!” - ông Thân Văn Định, ở khu TĐC Tân Phước (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc), chia sẻ.

Anh Lê Phát Hậu - ở Khu tái định cư Phước Đông (xã Phước Đông, huyện Cần Đước) sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình

Anh Lê Phát Hậu - ở Khu tái định cư Phước Đông (xã Phước Đông, huyện Cần Đước) sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình

Năm 2009, khu TĐC Phước Đông (xã Phước Đông, huyện Cần Đước) được thành lập. Một năm sau, chủ đầu tư bắt đầu giao nền, cấp sổ đỏ cho người dân và đến năm 2012 cơ bản hoàn thành hạ tầng. Khu có diện tích hơn 16ha, bố trí 83 nền (đã giao xong cho dân) và cấp được 79 sổ đỏ cho người dân. Ông Lê Phát Hậu, ở khu TĐC Phước Đông, vui vẻ: “Cuộc sống chúng tôi không bị xáo trộn nhiều so với khi chưa làm dự án. Lúc mới vào khu TĐC ở, gia đình tôi làm nghề đan giỏ nhựa nhưng không có vốn, phải đem sổ đỏ thế chấp ngân hàng vay vốn để kinh doanh. Cũng may, chủ đầu tư giao sổ đỏ sớm nên gia đình mới có cái để thế chấp vay vốn. Sau một thời gian, kinh tế phát triển, thu nhập ổn định, lợi nhuận đạt khoảng 40 triệu đồng/tháng, gia đình tôi trả nợ ngân hàng, lấy sổ đỏ về và mở rộng quy mô cơ sở, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động”.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Hóa Long An (chủ đầu tư Khu TĐC Phước Đông) - Võ Thành Tuấn, công ty sớm hoàn thiện hạ tầng, giao sổ đỏ cho người dân vì sổ đỏ rất quan trọng, một số hộ dùng để thế chấp ngân hàng, vay vốn phát triển kinh tế. Trong khu, người dân sống chủ yếu bằng nghề đan giỏ nhựa, xe nhang, chài lưới.

“Hiện, công ty còn giữ 4 sổ đỏ của người dân, trong đó có 1 hộ (được ưu đãi) vào ở rồi nhưng chưa có đủ tiền đóng để lấy sổ, còn 3 sổ do hộ dân tranh chấp nội bộ nên chưa thể bàn giao. Công ty kiến nghị các ngành liên quan có giải pháp để chúng tôi sớm bàn giao sổ đỏ cho người dân quản lý” - ông Tuấn nói.

Dù bị giải tỏa, thu hồi đất nhưng người dân hài lòng với việc sớm bố trí nền TĐC của chính quyền cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư để chúng tôi ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Cuộc sống tại nơi mới tương đối tốt, hạ tầng đầy đủ, sổ đỏ cũng được giao nên không phải lo lắng gì nhiều”

Bà Nguyễn Thị Hoàng, ở Khu TĐC Phước Đông (xã Phước Đông, huyện Cần Đước)

Bài 2: Nợ dân câu trả lời

Thanh Mỹ 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích