Tiếng Việt | English

07/07/2015 - 11:16

Đừng để người sử dụng điện thoại phiền lòng!

 Thật bực mình khi đang họp, đang học, đang tập trung công việc mà phải xem những tin nhắn rác. Mỗi ngày, trong máy điện thoại của tôi ít nhất cũng 5, 7 tin nhắn như vậy, từ bán sim khuyến mãi đến bán lô nền ở khu Trung Sơn (TP.HCM), thậm chí các dự án đất ở tận Hà Nội,...

Tình trạng này đã được người sử dụng điện thoại phản ánh và báo chí cũng đã thông tin nhưng biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn thì vẫn chưa có. Qua theo dõi, tôi được biết, sau nhiều đợt truy quét quyết liệt của các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, nhưng chỉ tạm yên vài tháng, nạn tin nhắn rác lại có xu hướng bùng phát trở lại. Thực tế cho thấy, hiện nay, các dịch vụ phát tán loại tin nhắn này với quy mô ngày càng lớn. Phát biểu tại Hội nghị triển khai Chỉ thị 82 về ngăn chặn tin nhắn rác, lừa đảo, vài tháng trước, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Nguyễn Xuân Trụ thừa nhận tình trạng này đang có dấu hiệu bùng phát thời gian qua, nhất là những tin rác quảng cáo bất động sản. Cũng tại buổi họp, đại diện các đơn vị viễn thông cho biết, họ đã chặn, khóa hàng triệu thuê bao ảo, chuyên phát tán tin rác năm qua. Qua thông tin trên báo chí, tôi cũng được biết, theo Phó Tổng giám đốc Mobifone - Nguyễn Đình Chiến, nhà mạng này đã tạm khóa khoảng một triệu thuê bao, tăng thời gian khóa từ 1 lên 2 tháng nhưng hiệu quả vẫn khó có thể kiểm soát. Quyết tâm xóa nạn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến sẽ đưa ra quy định hạn mức tin nhắn cho thuê bao, khống chế số lượng tin nhắn được phép gửi đi từ một thuê bao đến một hoặc nhiều thuê bao khác trong một khoảng thời gian nhất định. Việc đưa ra quy định này sẽ ít nhiều ảnh hưởng một bộ phận khách hàng, lợi ích của nhà mạng, nhưng bù lại, sẽ giúp giảm bức xúc của xã hội.

Theo tôi, để bảo vệ quyền lợi người sử dụng điện thoại, các nhà mạng cần tích cực, chủ động hơn trong việc phối hợp cơ quan quản lý Nhà nước, tiến hành các giải pháp nhằm ngăn chặn dứt điểm nạn tin nhắn rác; tiếp tục đẩy nhanh các biện pháp kỹ thuật, tập trung xử lý các thuê bao phát tán tin nhắn với số lượng nhiều. Nếu có sự quyết liệt và đồng bộ của các cơ quan chức năng chắc chắn nạn tin nhắn rác đang lộng hành hiện nay sẽ dần được xóa bỏ./.

Tâm Thư

Chia sẻ bài viết