Tiếng Việt | English

02/11/2018 - 11:06

Đừng để “sập bẫy” lừa qua điện thoại

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn giả danh cán bộ công an hoặc viện kiểm sát gọi điện thông báo đến chủ thuê bao cho biết họ có mở tài khoản tại một ngân hàng và tài khoản này liên quan đến vụ án ma túy đang được điều tra, yêu cầu hợp tác và chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để phục vụ công tác điều tra.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chiêu lừa cũ, nhưng nhiều người “sập bẫy”

Khoảng đầu năm 2018, ông P.M.T, ngụ huyện Cần Giuộc, nhận được điện thoại tự xưng là người của Công an TP.Hải Phòng đang điều tra vụ án ma túy và yêu cầu ông T. chuyển tiền gửi trong ngân hàng qua số tài khoản của một người tên Q. Khi thẩm tra xong, nếu xác định ông T. không liên quan đến đường dây mua bán trái phép ma túy, Công an Hải Phòng sẽ gửi trả lại toàn bộ số tiền của ông. Tin lời, ông T. chuyển 490 triệu đồng vào số tài khoản do chúng cung cấp. Sau khi chuyển tiền, ông gọi điện thì không liên lạc được. Biết bị lừa, ông T. đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Khoảng cuối năm 2017, chị H.T.K.C, ngụ TP.Tân An, nhận được điện thoại gọi vào số máy cố định của gia đình chị xưng là người của Công an tỉnh Lào Cai, thông báo vừa bắt được 4 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng trên khai chị C. liên quan đến đường dây và sử dụng số tài khoản ngân hàng của chị để gửi 3 tỉ đồng. Để chứng minh chị C. không liên quan đến đường dây trên, đối tượng yêu cầu chị rút tiền ngân hàng, chuyển vào tài khoản do một người tên Thơ, ngụ huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, để kiểm tra. Nếu số tiền trên không liên quan đến tội phạm rửa tiền thì sẽ chuyển trả lại. Tin lời, chị C. đến ngân hàng chuyển 55 triệu đồng. Sau khi rút hết số tiền trên, các đối tượng tắt điện thoại. Lúc này, chị C. biết đã bị lừa nên trình báo công an.

Ngoài các trường hợp trên, còn rất nhiều trường hợp bị lừa đảo với thủ đoạn tương tự lên đến hàng tỉ đồng.

Giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện thủ đoạn lừa đảo nhằm vào các số điện thoại cố định, giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, viễn thông để lừa đảo.

Qua tiếp nhận thông tin của người dân được biết, đối tượng lừa đảo gọi đến số điện thoại cố định (của người dân hoặc các cơ quan nhà nước) thông báo có bưu phẩm, quà trúng thưởng hoặc đang nợ cước, nợ ngân hàng số tiền lớn và hướng dẫn người nghe máy bấm một phím khác để biết được thông tin chi tiết,...

Sau khi bấm phím khác, người nghe máy sẽ gặp người giới thiệu là người của các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc nhân viên viễn thông, nhân viên ngân hàng trao đổi làm rõ các thông tin về bưu phẩm đang chờ phát, số cước, số tiền đang nợ,... Tùy theo phản ứng của người nghe máy, đối tượng lừa đảo sẽ hỏi thông tin cá nhân chi tiết và hướng dẫn người nghe chuyển tiền đến một tài khoản chúng cung cấp để đóng phí nhận bưu phẩm hoặc xác minh về khoản nợ ngân hàng. Nếu người nghe máy nói không biết hoặc thắc mắc, sẽ được chuyển máy cho một người tự xưng là công an, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để tiện xác minh, điều tra.

Người dân cần nêu cao cảnh giác khi nhận các cuộc điện thoại lạ, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hay số điện thoại di động, số tài khoản ngân hàng và không chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ.

Nếu người dân biết được các số thuê bao gọi đến thì kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng công an để có biện pháp điều tra, làm rõ./.

Đan Thư

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích