Tiếng Việt | English

15/05/2018 - 09:39

Dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn - cái giá phải trả

Không làm chủ được bản thân, sẵn sàng dùng hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn, nhiều trường hợp phải trả cái giá rất đắt.

Dùng phảng chém người

Theo một thẩm phán tòa Hình sự, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An, hầu hết vụ án hình sự liên quan đến tội “Cố ý gây thương tích” và “Giết người” đều xuất phát từ những mâu thuẫn, thậm chí là những mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống. Có thể đó chỉ là những va chạm nhỏ, những lời nói không làm chủ, song việc giải quyết mâu thuẫn chưa hợp lý, kịp thời, nhiều vụ việc người gây án có độ tuổi rất trẻ, thực hiện hành vi kiên quyết, sẵn sàng cướp đi mạng sống của bị hại, càng cho thấy mức độ dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong xã hội ngày càng nghiêm trọng.

Một vụ án mới được TAND huyện Thủ Thừa đưa ra xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Trần Thành Đước (31 tuổi), ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, là một minh chứng về hành vi dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 20/6/2017, Trần Thành Đước đến nhà ông Trần Phú Re dự đám giỗ và có uống rượu với nhiều người cùng dự. Khoảng 22 giờ cùng ngày, Dương Văn Bạch, Dương Phong Phú xảy ra mâu thuẫn, cự cãi với Trần Thành Mơ - anh ruột của Đước và Trần Nguyễn Hải Đăng - con trai của Mơ. Thấy anh trai bị đánh, Đước lên tiếng bênh vực thì bị Bạch, Phú vật té xuống đất và đánh. Được mọi người can ngăn, Đước chạy ra ngoài nhưng vẫn bị Bạch và Nguyễn Hoàng Tú (ngụ ấp 2, xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa) dùng chén, ly ném theo. Chưa dừng lại, Bạch và Phú tiếp tục đánh Mơ, nhưng sau đó bị Mơ dùng cây phảng chém vào tay bị thương nhẹ. Tưởng mọi chuyện dừng lại khi Mơ bỏ về nhà. Nhưng khi về đến nhà, Mơ nghe em trai nói mới bị Tú đánh bèn cùng Đước quay trở lại đám giỗ tìm Tú nói chuyện. Khi đi, Đước xách theo cây phảng làm hung khí. Đến đám giỗ, thấy Tú nói chuyện hỗn láo, coi thường anh trai mình, Đước dùng bề sóng của phảng chém trúng đầu Tú, gây thương tích. Đúng lúc này, mọi người trong đám giỗ can ngăn và đưa Tú đi bệnh viện cấp cứu. Theo kết quả giám định thương tích, vết thương của Tú có tỷ lệ thương tật 33%. Về phần Đước, sau khi gây án, bỏ trốn đến ngày 22/6/2017 thì đến Công an huyện Thủ Thừa đầu thú.

Tại phiên tòa xét xử ngày 20/3/2018, TAND huyện Thủ Thừa khẳng định, hành vi của Đước xâm phạm đến sức khỏe của anh Tú, bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm để gây thương tích nên hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng cho rằng, trong vụ việc cũng có một phần lỗi từ phía bị hại. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thành Đước mức án 4 năm tù.

Người chết, kẻ vào tù

Một trong những vụ án từng gây xôn xao vào giữa năm 2017 xảy ra tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức cũng xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ. Hậu quả của vụ án khiến một người tử vong tại chỗ, người gây án phải chịu mức án 12 năm tù.

Bị cáo Trương Hoài An phải chịu mức án 12 năm tù về tội “Giết người” là một trường hợp điển hình khi dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn

Bị cáo Trương Hoài An phải chịu mức án 12 năm tù về tội “Giết người” là một trường hợp điển hình khi dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn

Theo đó, khoảng 20 giờ, ngày 19/4/2017, nhóm của anh Bùi Công Phú đến hát karaoke tại quán 5 Sao 2. Đến 21 giờ 30 phút, nhóm của anh Phú xuống quầy tính tiền. Đúng lúc này, anh Phú gặp chị Lê Thị Thảo đứng nói chuyện với một nhân viên của quán. Tưởng chị Thảo là tiếp viên, Phú buông lời trêu ghẹo và tán tỉnh. Chị Thảo nhắc nhở nhưng Phú vẫn cố tình trêu ghẹo. Thấy bạn gái của đàn anh bị ghẹo, Lê Văn Lý xông đến thách thức và rút cây gậy 3 khúc ra đánh anh Phú.Bị đánh, anh Phú cùng nhóm bạn lao đến vây đánh Lý, khiến Lý phải bỏ chạy. Nhận được tin cầu cứu của Lý, Trương Hoài An lận theo con dao vào người, tức tốc chạy đến để giải cứu đàn em. Đến nơi, chẳng những không khuyên can, Lý và An còn lao vào hỗn chiến với nhóm của Phú. Trong lúc hỗn chiến, An dùng dao đâm xuyên cổ anh Phú khiến anh gục tại chỗ. Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu song do vết thương quá nặng, mất nhiều máu, anh Phú tử vong sau đó.

Sau khi gây án, Trương Hoài An bỏ về, cùng bạn gái đi nhà nghỉ. Đến trưa hôm sau, hay tin có người chết trong cuộc hỗn chiến, Trương Hoài An hoảng hốt bỏ trốn. Biết không thể thoát tội và được sự động viên của bạn bè, gia đình, đến này 24/4/2017, An đến Công an huyện Bến Lức đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngày 09/5/2018, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Hoài An được mở với cáo buộc “Giết người”. Từ những chứng cứ, tài liệu có được, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Hoài An mức án 12 năm tù giam. Đồng thời, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền trên 280 triệu đồng.

Qua những vụ án liên quan đến tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” được đưa ra xét xử thời gian qua, có thể thấy rằng, nếu không làm chủ được hành vi, dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, chắc chắn cái giá phải trả sẽ rất đắt./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết