Tiếng Việt | English

16/01/2020 - 19:15

Dừng lại ở hai con để nuôi dạy tốt

Nhờ thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Long An trở thành điểm sáng trong thực hiện giảm sinh bền vững, góp phần nâng cao chất lượng DS.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, chị Lê Thị Ngọc Hân còn dành thời gian nhắc nhở và kiểm tra bài vở của con mình
Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, chị Lê Thị Ngọc Hân còn dành thời gian nhắc nhở và kiểm tra bài vở của con mình

Tại huyện Châu Thành, công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng xã, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên; đưa chính sách DS vào quy ước ấp, khu phố được tập trung. Từ đó, tạo được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Khi hiểu được vấn đề, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp để thực hiện KHHGĐ. Năm 2019, huyện có 6/13 xã, thị trấn, 71/91 ấp, khu phố không có người mang thai và sinh con thứ 3 trở lên.

Bình Quới là một trong những xã điển hình duy trì nhiều năm liền không sinh con thứ 3 trở lên. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ dù có con trai, con gái hay sinh con một bề đều tự nguyện thực hiện việc sinh đẻ có kế hoạch nhằm bảo vệ sức khỏe người mẹ và có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm lo các con học hành đến nơi, đến chốn. Viên chức DS-KHHGĐ xã Bình Quới - Lê Văn Tài cho biết: “Toàn xã có 11 cộng tác viên DS. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động.Hàng năm, lực lượng này trực tiếp đến từng hộ dân là những cặp vợ chồng có 2 con ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên.Từ đó, người dân ý thức hơn về gánh nặng sinh nhiều con, các hủ tục và tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” dần được loại bỏ, góp phần hoàn thành các mục tiêu về DS-KHHGĐ.Từ năm 2016 đến nay, xã duy trì không có người sinh con thứ 3 trở lên”.

Chị Lê Thị Ngọc Hân (ấp Bình Sơn, xã Bình Quới) chia sẻ: “Sinh nhiều con là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo nên vợ chồng tôi quyết định dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt và tập trung làm kinh tế. Hiện 2 con của tôi đều chăm ngoan, học giỏi, gia đình luôn hòa thuận và hạnh phúc”.

Tại xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, việc xây dựng xã không có người sinh con thứ 3 trở lên; đưa chính sách DS vào quy ước ấp được thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hoạt động truyền thông được tiến hành thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép trong các buổi họp nhóm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ của ban, ngành, đoàn thể xã và thông qua đội ngũ cộng tác viên DS. Nhờ vậy, xã duy trì 6 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động

Cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động

Cộng tác viên DS xã Mỹ Phú - Đinh Văn Ty cho biết: “Chúng tôi không ngại khó khăn, gác lại việc nhà, đi “từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân thực hiện chính sách DS. Công tác tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ; tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai được chú trọng. Tôi cũng tuyên truyền các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS; kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan; thực trạng và hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh; phòng tránh lây nhiễm qua đường tình dục; phát hiện sớm và phòng ngừa ung thư cổ tử cung; thực trạng mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn”.

Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, nhất là sự nhiệt tình của lực lượng cộng tác viên DS, sự đồng tình hưởng ứng của người dân, nhiều địa phương trở thành điểm sáng duy trì thành quả giảm sinh. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết