Tiếng Việt | English

07/10/2019 - 16:05

Dùng nhục hình, 3 cựu công an lãnh 5 đến 7 năm tù

Ngày 7/10, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Bến Lức (Long An) đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án dùng nhục hình khiến một phạm nhân tử vong xảy ra tại Trại giam Long Hòa (huyện Bến Lức) vào tháng 10/2017. 

3 cựu công an lãnh 5 đến 7 năm tù

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Thuận (37 tuổi), nguyên cán bộ quản giáo Trạm giam Long Hòa 7 năm tù; Nguyễn Minh Huân (27 tuổi), nguyên cán bộ quản giám Trại giam Long Hòa 5 năm tù và Châu Minh Nhựt (23 tuổi), nguyên chiến sĩ nghĩa vụ công an 5 năm tù, cùng về tội dùng nhục hình quy định tại Điều 298, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, Nguyễn Phước Thuận được lãnh đạo Trại giam Long Hòa phân công phụ trách đội 9, đội 10 gồm những phạm nhân chưa thành niên. Do các phạm nhân có thái độ chống đối lao động, không tiếp thu sự giáo dục nên sáng 20/7/2017, Nguyễn Phước Thuận lần lượt gọi các phạm nhân Lê Minh Long, Lê Đức Anh, Châu Gia Huy, Điểu Linh và Lại Quốc Huy vào phòng làm việc trong xưởng đan ghế.

Tại đây, Thuận cùng với Nguyễn Minh Huân (cán bộ quản giáo) và Châu Minh Nhựt (chiến sĩ nghĩa vụ) bắt phạm nhân nằm sấp xuống sàn, dùng gậy cao su đánh vào mông, đùi rồi sau đó cho về. 

Riêng đối với phạm nhân Lại Gia Huy, được Nguyễn Phước Thuận gọi vào phòng và hỏi tại sao trốn lao động nhưng phạm nhân này không thừa nhận nên bị Thuận đè nằm xuống sàn (trong phòng có mặt cả Huân và Nhựt). Lúc này có hai phạm nhân khác tự giác dùng còng số 8 còng hai tay Huy ra phía trước. Thuận dùng gậy cao su đánh liên tiếp vào mông, đùi Huy sau đó đưa gậy cho Huân và Nhựt đánh liên tiếp vào mông, đùi và chân Huy.

Sau đó, các đối tượng còng hai tay Huy vào vách lưới B40 ở tư thế dựa lưng vào lưới B40, giơ 2 tay cao hơn đầu, mỗi tay 1 còng, chân đứng đất. Đến khoảng 13h25 phút, Thuận phát hiện Huy ngất xỉu nên cùng mọi người tháo còng và đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, Lại Quốc Huy tử vong trên đường đến bệnh viện.

Các hành vi trên của ba bị cáo được xác định phạm vào tội dùng nhục hình quy định tại Điều 373, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tuy nhiên, do thời gian xảy ra vụ án, Bộ luật Hình sự năm 1999 vẫn còn hiệu lực nên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố các bị cáo theo điều 298 của luật này.

Trước đó, tháng 8/2018, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Bến Lức đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần đầu và tuyên phạt các bị cáo gồm Nguyễn Phước Thuận 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Minh Huân 2 năm 6 tháng tù và Châu Minh Nhựt 2 năm tù, cùng về tội dùng nhục hình.

Đến tháng 12/2018, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Long An đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và đã tuyên bố hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do bản án này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Theo Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Long An, cấp sơ thẩm đã có thiếu sót nghiêm trọng trong quá trình điều tra như không thu giữ vật chứng là phương tiện mà các bị cáo dùng vào việc phạm tội là cái còng tay, ghế để kê bị hại; chưa thực hiện thực nghiệm điều tra để làm rõ hậu quả ảnh hưởng đến tính mạng của bị hại và hành vi cụ thể của các bị cáo để xác định rõ mối quan hệ về hành vi của các bị cáo đối với thiệt hại xảy ra trong quá trình phạm tội, nhất là đối với cái chết của bị hại Lại Quốc Huy. Hai phạm nhân có mặt trong quá trình xảy ra vụ việc có vai trò gì chưa được làm rõ.../.

Đức

Chia sẻ bài viết